Ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo nhận tiền hoa hồng

Ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo nhận tiền hoa hồng

bởi

trong

Cụ thể, khách hàng nữ tên N.T.K.O. đã đến Phòng giao dịch (PGD) chợ Bà Chiểu – Agribank Chi nhánh Bình Thạnh yêu cầu chuyển khoản số tiền 21,999 triệu đồng mà không có tài khoản ngân hàng. Tiếp nhận khách hàng, nhân viên T.L.H.M. hướng dẫn khách hàng xuất trình Căn cước công dân (CCCD) để thực hiện giao dịch theo đúng quy định. Tuy nhiên, khách hàng N.T.K.O. cho biết không mang theo CCCD và mong muốn nhờ nhân viên đứng tên chuyển tiền giúp. Nhận thấy bất thường, nhân viên ngân hàng đã từ chối. Chiều cùng ngày, khách hàng quay lại ngân hàng có mang theo CCCD và tiếp tục yêu cầu thực hiện giao dịch chuyển tiền với nội dung “chuyển tiền quà tặng” tới tài khoản của Công ty TNHH V. Ngay lập tức, giao dịch viên nhận thấy những dấu hiệu đáng ngờ và chủ động trao đổi kỹ lưỡng với khách hàng để xác minh mục đích giao dịch.

Ngăn chặn kịp thời vụ lừa đảo nhận tiền hoa hồng

Agribank ngăn chặn vụ chuyển tiền lừa đảo nhận quà

Qua trao đổi, khách hàng N.T.K.O. chia sẻ đã nhận được tin nhắn mời chào qua ứng dụng Messenger về việc “chuyển tiền để nhận được hoa hồng cao sau mỗi giao dịch” từ một tổ chức có tên “Quà tặng Y.”. Sau đó, chị N.T.K.O. được thêm vào một nhóm Zalo gồm 3 thành viên, trong đó có một thành viên tự nhận là giám đốc công ty và một thành viên là cán bộ hỗ trợ, để hướng dẫn cách thức chuyển tiền.

Đáng chú ý, trước đó, chị N.T.K.O. cũng đã nhờ người thực hiện giúp 2 giao dịch chuyển tiền tới chính tài khoản của Công ty TNHH V. Lần đầu, chị K.O. chuyển số tiền 200.000 đồng và đã nhận lại 250.000 đồng, tạo dựng niềm tin ban đầu. Lần thứ 2, chị K.O. tiếp tục chuyển 1,2 triệu đồng, nhưng các đối tượng trong nhóm Zalo đã viện nhiều lý do để yêu cầu chị K.O. tiếp tục chuyển thêm tiền thì mới có thể nhận lại được số tiền 1,2 triệu đồng kèm hoa hồng. Nhóm này còn hứa hẹn sau khi chuyển khoản thành công giao dịch 21,999 triệu đồng, khách hàng sẽ nhận lại toàn bộ số tiền đã chuyển cùng với khoản hoa hồng lên tới 6 triệu đồng. Trong suốt quá trình trao đổi tại quầy, khách hàng liên tục bị các đối tượng trong nhóm Zalo hối thúc gửi hình ảnh chụp chứng từ chứng minh giao dịch thành công, cho thấy sự kiểm soát chặt chẽ và áp lực từ phía kẻ gian.

Các nhân viên Agribank đã giải thích và cảnh báo bà K.O về hành vi lừa đảo nên đã ngăn chặn được. Cũng trong tháng 7.2025, Phòng giao dịch số 2 – Chi nhánh Sở Giao dịch đã ngăn chặn thành công một giao dịch chuyển 80 triệu đồng của khách hàng cho nhóm lừa đảo với chiêu trò “vay tiền không cần tài sản thế chấp với lãi suất thấp”.