
Nhiều vụ việc kẻ lừa đảo viện lý do thay đổi sau sáp nhập để “giăng bẫy” người dân – Ảnh minh họa
Ngày 10-7, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho biết thời gian vừa qua, đơn vị liên tục nhận được thông tin về các đối tượng giả mạo công ty điện lực để lừa đảo.
Nghe nhân viên “điện lực giả”, mất tiền trong tích tắc
Mới đây nhất là trường hợp anh H.V.C. (45 tuổi, trú tại TP Đà Nẵng) đến trình bày về việc bị lừa thanh toán tiền điện qua mạng, với tổng số tiền hơn 13,3 triệu đồng.
Theo anh C., vào chiều 6-7 anh nhận cuộc gọi từ số điện thoại 09062217XX xưng là nhân viên điện lực, hỏi anh “đã đóng tiền điện tháng 6-2025 chưa mà họ kiểm tra trên hệ thống thấy báo nợ tiền điện?”.
Anh C. cho biết chưa đóng tiền, nên đối tượng giả danh nhân viên điện lực hướng dẫn anh thanh toán qua mạng bằng cách quét mã QR.
“Lần trước tôi thanh toán tiền cước Internet, thao tác bị sai nên tiền cũng được trả về tài khoản. Nên lần này họ đề nghị thanh toán tiền điện bằng cách quét mã QR, tôi cũng không nghĩ gì nhiều.
Tôi nghe phía bên kia ồn ào lắm, hỏi thì họ nói sau sáp nhập có nhiều người chưa thanh toán tiền điện như tôi nên đến trụ sở để xử lý” – anh C. kể.
Sau khi trao đổi qua điện thoại, đối tượng có tên Zalo là Trần Mỹ Anh nhắn tin qua Zalo cho anh C. giới thiệu là nhân viên kỹ thuật điện lực, sẽ hỗ trợ anh C thanh toán tiền điện tháng 6-2025 bằng cách quét mã QR.
Anh C làm theo hướng dẫn, quét mã QR giả mạo ngành điện, lập tức tài khoản bị trừ 454.313 đồng với nội dung “thanh toán hóa đơn tiền điện mã khách hàng PP03000… Ngay sau đó, tài khoản anh C. tiếp tục “bốc hơi” gần 13 triệu đồng.
Thấy tài khoản bị trừ quá nhiều tiền, anh C liên lạc với đối tượng lừa đảo thì nhóm lừa đảo hẹn anh đến PC Đà Nẵng để hoàn tiền. Khi đối tượng xóa tài khoản mạng xã hội, anh mới biết mình bị lừa.

Kẻ lừa đảo viện lý do thay đổi sau sáp nhập để “giăng bẫy” – Ảnh AI vẽ minh họa
Viện lý do thay đổi sau sáp nhập để “giăng bẫy”
PC Đà Nẵng cảnh báo thời gian qua, lợi dụng việc sáp nhập, tái cơ cấu các công ty điện lực địa phương, nhiều đối tượng lừa đảo đã “giăng bẫy” người dân với nhiều chiêu trò, thủ đoạn.
Phổ biến nhất là các tin nhắn, cuộc gọi giả danh nhân viên ngành điện, đề nghị khách hàng phải cập nhật thông tin hoặc thanh toán tiền điện do hệ thống thay đổi sau sáp nhập.
Các hình thức lừa đảo đang ngày càng được tổ chức bài bản, thậm chí có cả giọng nói bằng AI, hình ảnh giả mạo trang phục nhân viên điện lực và các website giả danh ngành điện rất tinh vi để chiếm đoạt tài sản của người dân.
Ngoài ra kẻ lừa đảo còn đánh cắp thông tin cá nhân để sử dụng cho các mục đích xấu khác như vay tín chấp, mở tài khoản ảo hoặc để tiếp tục lừa đảo…
PC Đà Nẵng khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp mã OTP, tài khoản ngân hàng hoặc số CCCD qua điện thoại, tin nhắn hay bất kỳ đường link lạ nào.
PC Đà Nẵng cho biết hiện nay, mọi hình thức thu tiền điện đều được thực hiện qua các kênh đối tác thanh toán chính thống như ngân hàng, ví điện tử MoMo, VNPT Money, Viettel Money…
Đặc biệt, PC Đà Nẵng không bao giờ gửi tin nhắn, gọi điện yêu cầu khách hàng chuyển khoản thanh toán vào tài khoản cá nhân. Trong trường hợp nghi ngờ lừa đảo, người dân nên gọi ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 1909 để được xác minh và hỗ trợ xử lý kịp thời.