
Vị trí ba dự án cầu đường kết nối TP.HCM – Đồng Nai – Ảnh: Sở GTCC TP.HCM
Lãnh đạo UBND 2 thành phố đã cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư, kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện các dự án giao thông kết nối giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai. Đồng thời yêu cầu sở ngành liên quan của TP.HCM và Đồng Nai khẩn trương rà soát, cập nhật, bổ sung quy hoạch, tập trung thực hiện một số công việc.
Xây 3 cây cầu kết nối giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai
Cụ thể, lãnh đạo hai địa phương cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái, cơ quan chủ quản thực hiện dự án là UBND tỉnh Đồng Nai.
Sở Xây dựng thành phố chủ động phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai rà soát, thống nhất việc điều chỉnh, cập nhật bổ sung các quy hoạch có liên quan đến cầu Cát Lái, đảm bảo đồng bộ, khả thi tổ chức triển khai thực hiện.
Căn cứ quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Sở Tài chính TP, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai phối hợp nghiên cứu, thống nhất phương án, hình thức, nguồn vốn đầu tư dự án theo quy định; tham mưu, đề xuất, trình UBND hai địa phương trước ngày 10-5.
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM rà soát, hoàn thiện kế hoạch, quy chế phối hợp triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái; trình trước ngày 10-5.
Về dự án cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2, UBND TP và UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất về sự cần thiết đầu tư. Trong đó, cơ quan chủ quản thực hiện dự án cầu Đồng Nai 2 là UBND tỉnh Đồng Nai, cơ quan chủ quản thực hiện dự án cầu Phú Mỹ 2 là UBND TP.
Sở Xây dựng hai địa phương khẩn trương phối hợp rà soát, thống nhất cập nhật vị trí cầu Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2 và các đường kết nối hai cây cầu vào các đồ án quy hoạch có liên quan để làm cơ sở tổ chức triển khai, đảm bảo đồng bộ, khả thi thực hiện.
Nhóm công việc này hoàn thành và trình UBND hai địa phương trong tháng 5-2025.
Sở Xây dựng, Sở Tài chính TP chủ động phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan nghiên cứu, thống nhất đề xuất phương án, hình thức, nguồn vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2 theo quy định. Đồng thời tham mưu, đề xuất UBND hai địa phương báo cáo Thành ủy TP, Tỉnh ủy Đồng Nai cho chủ trương nghiên cứu đầu tư hai dự án nêu trên.
Nghiên cứu giao thông công cộng kết nối TP.HCM mới và Đồng Nai mới
Về kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên đến tỉnh Đồng Nai), hiện nay UBND tỉnh Đồng Nai đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. UBND TP ủng hộ việc tận dụng hạ tầng đã có và sẽ phối hợp, hỗ trợ tối đa cho UBND tỉnh Đồng Nai trong việc nghiên cứu đầu tư và kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị của TP.
Về tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất ngay sau khi cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án theo quy định, hai địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ nghiên cứu, triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ theo kế hoạch đề ra.
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai chủ động phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM nghiên cứu, rà soát, đề xuất bổ sung các tuyến xe buýt; các tuyến vận tải khách đường thủy nội địa kết nối tỉnh Đồng Nai (mới) và TP.HCM (mới) theo chức năng, nhiệm vụ sau khi hai địa phương hoàn thành công tác sáp nhập tỉnh, đảm bảo phù hợp, hiệu quả.
Đồng thời phối hợp tổ chức, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia khai thác các tuyến xe buýt, các tuyến vận tải khách đường thủy nội địa kết nối giữa hai địa phương theo hướng hiện đại, thân thiện môi trường, đảm bảo lộ trình chuyển đổi xanh theo quyết định của Thủ tướng.
Sở Xây dựng TP chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai và các sở ngành, đơn vị liên quan thành lập tổ công tác về triển khai thực hiện các dự án giao thông kết nối. Trong đó, Sở Xây dựng TP làm tổ trưởng, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai làm tổ phó, thành viên là các sở ngành liên quan của hai địa phương. Kế hoạch trình UBND TP trước ngày 10-5.