Người đi bộ bất chấp nguy hiểm, leo qua dải phân cách trên cầu Vĩnh Tuy

Người đi bộ bất chấp nguy hiểm, leo qua dải phân cách trên cầu Vĩnh Tuy

bởi

trong
Người đi bộ bất chấp nguy hiểm, leo qua dải phân cách trên cầu Vĩnh Tuy

Tình huống diễn ra vào ngày 5/7 trên cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) và được camera hành trình của một ô tô ghi lại.

Người đi bộ bất chấp nguy hiểm, leo qua dải phân cách trên cầu Vĩnh Tuy (Video: Otofun).

“Đã có biết bao nhiêu vụ tai nạn chết người xảy ra khi người điều khiển ô tô không kịp xử lý tình huống bất ngờ, đâm vào người đi bộ sang đường kiểu này mà sao vẫn có người mạo hiểm tính mạng chỉ vì muốn tiện. Tôi thấy khó hiểu với việc này, cũng như việc người đi xe đạp vào đường cao tốc, đường cấm để tập thể dục. Tự hại mình thì đã đành, đằng này lại còn gây hoạ cho người khác”, tài khoản Đức Liên bình luận sau khi xem video được chia sẻ trên mạng xã hội.

Tài khoản Lê Minh cũng nêu ý kiến tương tự: “Nhiều người biết là nguy hiểm nhưng vì nếu không sẽ phải đi vòng rất xa, đôi khi lên tới cả cây số nên họ ngại, và liều đi bộ sang đường ở nơi cấm như vậy. Theo tôi, nếu quá xa thì mình chấp nhận bắt xe ôm đi vòng lại để sang đường, còn không thì chịu khó đi bộ, coi như tập thể dục, vì vấn đề an toàn cần được ưu tiên hàng đầu”.

Trong khi đó, nick Hoàng Tuấn nhận xét trong một nhóm về xe và giao thông: “Tình huống này là tài xế ô tô kiểm soát tốt tốc độ và tập trung quan sát chứ nếu gặp phải người chủ quan vì nghĩ là đường dành riêng cho ô tô thì rất dễ xảy ra tai nạn, nhất là khi tài xế giật mình đánh lái sang phải để tránh và có xe khác ở làn bên cạnh”.

Về quy định pháp luật, theo Điều 30 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, người đi bộ phải tuân thủ các quy định sau đây:

– Phải đi trên vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ; trường hợp đường không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ thì người đi bộ phải đi sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình;

– Chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn, báo hiệu đường bộ.

Trường hợp không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn, khi qua đường phải có tín hiệu bằng tay;

Không được vượt qua dải phân cách, đu, bám vào phương tiện giao thông đường bộ đang di chuyển; khi mang, vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Về mức phạt, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người đi bộ sẽ bị phạt 150.000-250.000 đồng nếu không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định; đi qua đường không có tín hiệu bằng tay theo quy định.