
Nam thanh niên đi bộ leo qua dải phân cách để băng qua đường, cắt ngang đầu xe của tôi nhưng vẫn trừng mắt, giơ nắm đấm dọa đánh.
Buổi sáng một ngày đầu tháng 5, trên đường Võ Văn Kiệt (Đông Anh, Hà Nội) khi đang đứng đợi xe buýt bên đường, tôi đã tận mắt chứng kiến một vụ va chạm giao thông giữa một người đi bộ qua đường và một người đi xe máy theo hướng từ cầu Thăng Long đi sân bay Nội Bài. Rất may là do người điều khiển xe máy xử lý tốt tình huống, giảm tốc độ và phanh gấp kịp thời, nên người đi bộ chỉ bị xây xước nhẹ.
Thực ra, người đàn ông tuổi trung niên đã đi bộ ngang qua đường không đúng quy định, trèo qua dải phân cách để sang phía bên kia, mặc dù chỗ đó không hề có vạch kẻ dành cho người đi bộ. Đúng lúc đó, một thanh niên chạy chiếc xe máy lao tới khiến cả hai ngã xuống đường. Sau vài phút cự cãi nhau, biết mình sai, người đàn ông kia lặng lẽ đứng dậy bỏ đi, trong khi nam thanh niên vừa dựng xe gắn máy lên, vừa bực bội.
Tình trạng người đi bộ bất chấp quy định để băng qua đường một cách liều mạng như vậy thực ra không hiếm. Tại những cung đường trong trung tâm thành phố còn đỡ, chứ kiểu qua đường leo dải phân cách, rào chắn tại các tuyến quốc lộ, đường cao tốc – nơi cho phép phương tiện chạy tốc độ rất cao, thì quả là nguy hiểm, bởi chỉ cần cả hai phía (người lái xe và người đi bộ qua đường) không quan sát để ý là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
>>
Việc người đi bộ sang đường ở những nơi không được phép sang đã không chỉ gây nên nguy hiểm thân thể, tính mạng cho chính bản thân mình; mà còn làm ảnh hưởng, gây nguy hiểm tới những người khác điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Tuy nhiên, nhiều người không ý thức được sự nguy hiểm này nên tình trạng người đi bộ sang đường vẫn ngang nhiên diễn ra.
Ví dụ như một buổi tối gần đây, tôi đi xe máy trên đường Giải Phóng, chiều từ Bến xe Giáp Bát hướng vào trung tâm thành phố Hà Nội. Lúc đi tới gần trường Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi bất ngờ gặp phải một nam thanh niên từ bên kia đường leo qua dải phân cách rồi băng ngang qua đầu xe của mình để qua đường. Rất may, tôi kịp thời phanh gấp xe nên không xảy ra va chạm.
Tôi chưa kịp lấy lại bình tĩnh thì đã bị thanh niên kia trừng mắt với vẻ mặt hằn học, kèm theo lời văng tục như có ý trách móc tôi, mặc dù cậu ta là người sai. Thậm chí, người này còn giơ nắm đấm lên để dọa đánh tôi. Biết mình là phụ nữ yếu thế, lại gặp phải kẻ đã sai còn cãi cùn, ra vẻ “hổ báo”, tôi đành nhẫn nhịn bỏ qua cho lành.
Mỗi khi lưu thông trên các tuyến đường trong khu dân cư, tôi nghĩ không riêng bản thân mình mà hầu hết mọi người cũng đều rất “sợ” những trường hợp người đi bộ qua đường theo kiểu “liều mạng”, hoặc nghĩ “người lái xe sẽ tự tránh mình”. Thực tế cho thấy không ít vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ việc người đi bộ không chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định người đi bộ phải đi trên vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ. Trường hợp đường không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ thì người đi bộ phải đi sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình. Chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn, báo hiệu đường bộ.
Trường hợp không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn, khi qua đường phải có tín hiệu bằng tay. Không được vượt qua dải phân cách, đu, bám vào phương tiện giao thông đường bộ đang di chuyển; khi mang, vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Theo Nghị định số 168/2024/NĐ-CP hành vi đi bộ sang đường không đúng nơi quy định sẽ bị phạt từ 150.000 – 250.000 đồng, nếu đi vào cao tốc bị phạt đến 600.000 đồng. Trước đây, lỗi này bị phạt tiền từ 60.000-100.000 đồng. Phải chăng mức phạt còn quá nhẹ, cộng thêm việc thiếu giám sát, xử phạt từ lực lượng chức năng nên nhiều người đi bộ mới nhờn luật, vi phạm bất chấp như thế?
- ‘Kẻ xin – người không cho’ khi đi bộ qua đường
- Nhiều tài xế không dừng nổi 3 giây chờ người đi bộ sang đường
- Người Việt cần sớm phổ cập văn hóa đi bộ
- Bài học 12 phút đi bộ ở Mỹ
- Đi bộ ở Tây, ở ta
- Nỗi ám ảnh đi bộ sang đường ở Việt Nam