Người Mỹ dần từ chối hình xăm

Người Mỹ dần từ chối hình xăm

bởi

trong

Ashley Bez, 41 tuổi, tin rằng Gen Z sẽ là thế hệ cuối cùng có nhiều hình xăm ở nước Mỹ.

“Gen Alpha và các thế hệ sau sẽ xem hình xăm là dấu hiệu của người già”, nhà sáng tạo nội dung ở Brooklyn, New York, nói. Video của cô đã thu hút hàng triệu lượt xem và gây tranh luận.

Cô kể khi còn nhỏ được ông bà dạy rằng hình xăm khiến cuộc sống vất vả và khó xin việc. Tuy nhiên, thế hệ cô xem đó là một hình thức nghệ thuật, thậm chí có thể đi phỏng vấn với hình xăm trên cổ. Nhưng Ashley Bez quan sát Gen Z và nhận thấy họ không còn mặn mà với hình xăm.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2023, 32% người Mỹ có ít nhất một hình xăm, 22% có nhiều hình. Tỷ lệ này đặc biệt cao ở thế hệ Millennials, với 46% người từ 30 đến 49 tuổi cho biết đã xăm.





Người Mỹ dần từ chối hình xăm

Ảnh minh họa: Pexels

Tuy nhiên, những năm gần đây, Pew ghi nhận xu hướng ngày càng nhiều người xóa xăm, đặc biệt trong giai đoạn hậu đại dịch.

Hàng nghìn người đã bình luận dưới video của Ashley Bez. Một số người lý giải Gen Z và thế hệ sau đang dần bảo thủ hơn nên không chọn hình xăm. “Giờ những người trên 30 tuổi không xăm mới gây ấn tượng”, một người viết bình luận. “Tôi nghĩ hình xăm đang dần mất sức hút”.

Những nghệ sĩ xăm hình đang phải vật lộn để tồn tại. “Số lượng người xăm giảm kỷ lục trong 5 năm qua”, Barry Hua, nghệ sĩ xăm ở Brooklyn, New York, nói.

Khách của anh đã cẩn trọng hơn trong việc đưa ra quyết định. Dù Gen Z và Millennials xăm nhiều nhất, họ cũng là nhóm nợ nhiều nhất, nên khi chi phí sinh hoạt tăng, xăm hình không còn là ưu tiên.

Anh cho rằng xu hướng này cũng do áp lực hình ảnh khi phỏng vấn, trải nghiệm tiêu cực, chi phí cao, định kiến giới.

Khảo sát của dịch vụ chăm sóc da Advanced Dermatology ở Chicago, bang Illinois, cho thấy xóa hình xăm ngày càng phổ biến với 23% người Mỹ có ý định thực hiện trong tương lai. 51% muốn xóa ít nhất một hình trên cơ thể. Trung bình, người Mỹ chi 745 USD cho hình xăm nhưng chỉ 16% cho rằng hình đắt nhất của họ là đáng tiền.

Dù xăm là văn hóa Mỹ nhưng 47% vẫn bị đánh giá từ người thân, người lạ đến nơi làm việc. Khảo sát cho thấy động lực xăm hình gồm thể hiện bản thân, thẩm mỹ, và tưởng nhớ, 10% xăm theo phim ảnh, 10% từng xăm tên người yêu rồi chia tay và 20% xăm khi đang chịu ảnh hưởng.

Ngọc Ngân (Theo Newsweek, NY Post)