Nhiều dự án xã hội ý nghĩa do học sinh khởi xướng

Nhiều dự án xã hội ý nghĩa do học sinh khởi xướng

bởi

trong

Những sáng lập viên là học sinh

Students’ Association of Philanthropy (viết tắt là SAP, Tổ chức Học sinh thiện nguyện Việt Nam) đã tổ chức chiến dịch “Vẽ nét thương” tại Trường tiểu học Lũng Hoài (xã Thượng Nung, H.Võ Nhai, Thái Nguyên), để trao tặng sách vở, đồ dùng học tập và học bổng cho học sinh. SAP còn góp quỹ xây trường nhằm tạo điều kiện mang lại môi trường học tập, cơ sở vật chất tốt hơn giúp học sinh có thể phát triển toàn diện.

Nhiều dự án xã hội ý nghĩa do học sinh khởi xướng

Các thành viên của tổ chức Students’ Association of Philanthropy

ẢNH: HƯƠNG TRÀ

Những sáng lập viên của SAP đều là học sinh THPT ở Hà Nội. Nguyễn Hương Trà, lớp 12 Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, phụ trách truyền thông của nhóm, cho biết: “SAP được thành lập vào tháng 3.2024, thực hiện hoạt động thiện nguyện. Đây là mạng lưới giao lưu và gắn kết những trái tim nhân ái, với mong muốn trao đi yêu thương, góp phần giúp xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”.

Hơn 10 năm qua, câu lạc bộ We Are 222 của học sinh Trường THPT Hà Nội – Amsterdam đã để lại ấn tượng với người dân cả nước qua nhiều dự án xã hội ý nghĩa.

Bùi Ngọc Minh Anh, lớp 12 Nga, thành viên ban điều hành CLB, cho biết: “We Are 222 được các cựu học sinh của trường thành lập từ năm 2014 với mục tiêu đem tiếng Anh đến gần hơn với mọi người, đặc biệt là các em nhỏ. Trong suốt nhiều năm, CLB đã tổ chức nhiều sự kiện nổi bật, mang lại lợi ích cho cộng đồng, trong đó phải kể đến hoạt động giảng dạy thiện nguyện bằng giáo án song ngữ Anh – Việt với tên gọi Sow A Seed”.

Không chỉ có SAP hay We Are 222, mà ngày càng nhiều dự án xã hội có tác động mạnh mẽ đến cuộc sống người dân, được khởi xướng bởi học sinh.

Chẳng hạn như dự án The Kapusta được thành lập bởi tập thể học sinh khối Nga của Trường THPT Hà Nội – Amsterdam. The Kapusta liên tục gây quỹ từ thiện giúp đỡ học sinh nghèo trên các phương diện sinh hoạt, học tập, di chuyển.

Nhiều dự án xã hội ý nghĩa do học sinh khởi xướng - Ảnh 2.

The Kapusta có nhiều chương trình gây quỹ từ thiện giúp đỡ học sinh nghèo

ẢNH: HÀ PHƯƠNG

Hay Youths’ Organization of Social Care & Improvement (YOSCI) cũng được những học sinh từ 14 – 18 tuổi ở Hà Nội lập ra. YOSCI là tổ chức hướng tới mục đích cải thiện cuộc sống của người dân trên khắp cả nước trong khía cạnh sức khỏe, thông qua các hoạt động thiện nguyện.

Còn YMS The Young Makers Society (viết tắt là YMS) là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi một nhóm học sinh trung học tại Hà Nội vào năm 2023, với sứ mệnh góp phần tạo ra sự thay đổi tích cực cho cộng đồng người dân ở nhiều tỉnh, thành…

Nên trao niềm tin, kiến thức và cơ hội cho học sinh

Nhờ dẫn dắt các dự án xã hội góp phần thay đổi cộng đồng, không ít học sinh đã có cơ hội nhận được những học bổng giá trị.

Võ Bảo Thy, lớp 12 Trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (TP.Biên Hòa, Đồng Nai), vừa trúng tuyển vào hơn 30 trường đại học Mỹ. Theo Thy, điều giúp hồ sơ xin học bổng được chú ý là nhờ bản thân sáng lập ra dự án xã hội Thy’s Sweet & Savory gây quỹ hỗ trợ trẻ em tại Mái ấm Bé Thơ (tỉnh Đồng Nai).

Nguyễn Hạnh An, lớp 12 Trường TH School Hòa Lạc (Hà Nội), cùng vừa giành học bổng của 10 đại học tại các nước: Mỹ, Canada, Tây Ban Nha. An cho biết, trong bài luận chính để gửi ứng tuyển đại học, đã viết về câu chuyện bản thân sáng lập CLB sách Irma Pince.

Đào Thị Quỳnh Anh, lớp 12 Anh 1, Trường THPT chuyên Sư phạm, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, hiện là Trưởng ban dịch thuật của Students’ Association of Philanthropy (Tổ chức Học sinh thiện nguyện Việt Nam), chia sẻ: “Lý do giúp em chinh phục học bổng của nhiều trường ĐH ở Mỹ như: Amherst, Trinity… một phần nhờ việc tham gia các dự án xã hội”…

Theo ông Lê Văn Thành, giáo viên Trường THPT Vạn Tường (Quảng Ngãi), việc ngày càng có những gương mặt tiêu biểu là học sinh THPT sáng lập những dự án có tác động xã hội cho thấy tuổi trẻ không chỉ học, mà còn góp phần thay đổi cộng đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Chung, giáo viên Trường THPT Lê Thánh Tông (Gia Lai), cho rằng học sinh THPT khởi xướng những dự án xã hội là tín hiệu vui. Ông Chung đề xuất: “Để câu chuyện này ngày càng lan tỏa, cần xây dựng môi trường khuyến khích học sinh làm dự án xã hội. Nhà trường hỗ trợ về chuyên môn, không gian sinh hoạt, có những giáo viên định hướng cho học sinh. Khi được trao niềm tin, kiến thức và cơ hội, học sinh THPT hoàn toàn có thể tạo nên những thay đổi xã hội đầy cảm hứng”.