
GS.TS Lương Văn Hy chính thức làm giáo sư thỉnh giảng tại ĐH Quốc gia TP.HCM – Ảnh: NVCC
Hội đồng tư vấn chương trình giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Quốc gia TP.HCM đã thông qua danh sách 16 giáo sư và chuyên gia quốc tế đầu tiên đáp ứng các tiêu chuẩn của chương trình.
Nhiều tên tuổi lớn trong giới học thuật
Trước đó, sau khi ban hành chương trình giáo sư thỉnh giảng, ĐH Quốc gia TP.HCM đã nhận được 94 đề xuất ứng viên từ các đơn vị thành viên, trực thuộc trong hệ thống, trong đó phần lớn là giáo sư, nhà khoa học đang công tác tại các ĐH hàng đầu thế giới.
Các ứng viên của chương trình được phê duyệt gồm các giáo sư, phó giáo sư và nhà nghiên cứu đến từ nhiều trường ĐH uy tín hàng đầu thế giới ở Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Úc, Nhật…
Đây là những chuyên gia học thuật uy tín trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, thiết kế vi mạch, khoa học máy tính, học máy và công nghệ ngôn ngữ, y khoa, công nghệ sinh học, dân tộc học, ngôn ngữ học, nông nghiệp số và biến đổi khí hậu, sinh thái nhân văn, sinh thái chính trị và xã hội học môi trường, lý thuyết tối ưu, điều khiển học, toán ứng dụng…
Trong đó có các chuyên gia người nước ngoài như PGS Barbara Rose Gottlieb (Trường Y khoa Harvard, Mỹ) sẽ giảng dạy và nghiên cứu ở Trường ĐH Khoa học sức khỏe.
Các tên tuổi lớn trong giới học thuật người Việt từ các ĐH hàng đầu thế giới, có tên trong danh sách giáo sư thỉnh giảng này, gồm: GS.TS Lương Văn Hy (ĐH Toronto, Canada) nghiên cứu tại Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn; GS Nguyễn Lê Minh (Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nhật Bản)… (mời xem bảng).
Chính thức hóa việc hợp tác
Theo PGS.TS Vũ Hải Quân – giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, giáo sư thỉnh giảng là chức danh do giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM ra quyết định bổ nhiệm, làm việc theo cơ chế bán thời gian, thực hiện công tác giảng dạy và nghiên cứu theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến.
Chương trình không chỉ hướng đến việc nâng cao chất lượng giảng dạy, mà còn góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo tại ĐH Quốc gia TP.HCM.
Các giáo sư thỉnh giảng hứa hẹn mang đến những chia sẻ giá trị về học thuật, đồng thời tạo nền tảng vững chắc nâng cao chất lượng cho các chương trình nghiên cứu và đào tạo.
Họ được kỳ vọng sẽ đóng góp, xây dựng, cải tiến chương trình đào tạo tài năng như truyền đạt kinh nghiệm, cập nhật kiến thức và các xu hướng công nghệ mới nhất cho sinh viên, học viên sau ĐH; đề xuất, xây dựng và làm đồng chủ nhiệm các chương trình nghiên cứu, các đề án nghiên cứu liên ngành, giải quyết các thách thức cấp bách của Việt Nam và khu vực.
Đặc biệt, chương trình sẽ góp phần tăng cường hợp tác giữa ĐH Quốc gia TP.HCM với các trường ĐH, viện nghiên cứu và doanh nghiệp trên thế giới, mở rộng cơ hội học tập và nghiên cứu cho sinh viên.
“Trên thực tế, những năm qua rất nhiều chuyên gia, giáo sư ở nước ngoài hợp tác nghiên cứu với các trường ĐH ở Việt Nam và đóng góp hiệu quả. Như GS.TS Lương Văn Hy thường xuyên về Việt Nam giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu và tham gia nhiều hoạt động, nhưng phần lớn đó là hoạt động cá nhân.
Từ đề xuất của Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, chúng tôi muốn chính thức hóa việc GS Hy tham gia giảng dạy, nghiên cứu để cả hai bên cùng thoải mái khi hợp tác làm việc.
Cá nhân tôi cũng như lãnh đạo các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM rất hạnh phúc khi nhiều chuyên gia, nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới chính thức trở thành giáo sư thỉnh giảng tại ĐH Quốc gia TP.HCM”, ông Quân chia sẻ.
Tăng cường năng lực cạnh tranh
GS.TS Mai Thanh Phong – hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa – cho biết nhà trường đã thực hiện chương trình quốc tế hóa từ nhiều năm nay và mời được hơn 10 giáo sư nước ngoài về thỉnh giảng mỗi năm.
“Tôi rất hoan nghênh chương trình giáo sư thỉnh giảng vì đó là cơ sở để trường mời được các nhà khoa học bên ngoài tham gia vào hoạt động đào tạo. Việc mời chuyên gia, nhà khoa học từ nhiều ĐH hàng đầu thế giới thỉnh giảng thực sự mang đến một luồng gió mới cho môi trường học thuật và nghiên cứu tại ĐH Quốc gia TP.HCM.
Đây là cơ hội để các nhà khoa học ĐH Quốc gia TP.HCM kết nối với các giáo sư đầu ngành trên thế giới, thúc đẩy công bố quốc tế, mở rộng mạng lưới học thuật trong và ngoài hệ thống, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo”, ông Phong nhấn mạnh.
TS Trần Thanh Long, phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Luật, cũng nhận định: “Luồng gió mới từ các giáo sư thỉnh giảng sẽ mang đến nhiều giá trị như kiến thức và kinh nghiệm mới nhất trong lĩnh vực của họ, giúp sinh viên và giảng viên tiếp cận với những phương pháp giảng dạy và nghiên cứu tiên tiến.
Các giáo sư thỉnh giảng có thể giúp kết nối ĐH Quốc gia TP.HCM với các ĐH và tổ chức nghiên cứu trên thế giới, mở ra cơ hội cho các dự án nghiên cứu chung, trao đổi sinh viên và giảng viên. Sự tham gia của họ có thể thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học tại ĐH Quốc gia TP.HCM, giúp giảng viên và sinh viên tiếp cận với những phương pháp nghiên cứu mới và những đề tài nghiên cứu “hot”.
Việc mời giáo sư thỉnh giảng giúp tăng cường năng lực cạnh tranh của ĐH Quốc gia TP.HCM, thể hiện cam kết của các trường trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học”.

Việc mời chuyên gia, nhà khoa học từ nhiều đại học hàng đầu thế giới thỉnh giảng thực sự mang đến một luồng gió mới cho môi trường học thuật và nghiên cứu tại ĐH Quốc gia TP.HCM. Đây là cơ hội để các nhà khoa học ĐH Quốc gia TP.HCM kết nối với các giáo sư đầu ngành trên thế giới, thúc đẩy công bố quốc tế, mở rộng mạng lưới học thuật trong và ngoài hệ thống, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo.
GS.TS Mai Thanh Phong (hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM)
Kết nối tri thức Việt Nam với thế giới
GS.TS Đặng Vạn Phước – hiệu trưởng danh dự Trường ĐH Khoa học sức khỏe – cho biết trong lĩnh vực y khoa, rất nhiều giáo sư các nước có mong muốn được thỉnh giảng tại các trường ĐH của Việt Nam nhưng chưa có chương trình chính thức. Khi ban hành, chương trình giáo sư thỉnh giảng của ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ là cơ hội để kết nối tri thức khoa học trên thế giới.
Rất có ý nghĩa
PGS.TS Nguyễn Văn Vũ – phó trưởng khoa công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học tự nhiên – cho hay ông tốt nghiệp thạc sĩ năm 2006 và tiến sĩ ở University of Southern California (Mỹ) năm 2010 nhưng hiện ông vẫn giữ liên lạc với các thầy cô và đồng môn của mình.
“Hiện tại tôi đang hợp tác nghiên cứu với nhóm nghiên cứu của một giáo sư bên Mỹ. Khoa công nghệ thông tin đã và đang có nhiều hợp tác với các giáo sư nước ngoài, dưới hình thức các khóa học ngắn và hướng dẫn sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh. Theo tôi, chương trình giáo sư thỉnh giảng của ĐH Quốc gia TP.HCM có ý nghĩa trong việc chính thức hóa các hợp tác lâu nay”, ông Vũ nói.
Sẵn sàng chia sẻ kiến thức

PGS Barbara Rose Gottlieb cùng giảng viên Trường ĐH Khoa học sức khỏe tại hội thảo tháng 4-2024 – Ảnh: UHS
PGS Barbara Rose Gottlieb (Trường Y khoa Harvard, Mỹ) là chuyên gia có bề dày kinh nghiệm hợp tác y khoa trong khu vực.
Từ năm 2017 bà đã hợp tác với các đồng nghiệp thông qua dự án Health Advancement in Vietnam (HAIVN). Ban đầu bà tham gia phát triển kinh nghiệm lâm sàng cho sinh viên y khoa, theo mô hình khóa học Practice of Medicine của Trường Y khoa Harvard.
Khi tham gia nhóm lãnh đạo của HAIVN, bà có nhiều đóng góp vào việc phát triển giáo dục y khoa, đào tạo giảng viên và lập kế hoạch chiến lược.
Năm 2022, PGS Barbara trở thành đồng giám đốc của một nhóm học tập hợp tác nhằm thúc đẩy cải cách giáo dục y khoa tại ba trường: Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, Trường ĐH Puthisastra (Campuchia) và Trường ĐH Khoa học y tế (Lào).
“Tôi sẵn sàng tổ chức các khóa đào tạo hàng tháng từ xa về các chủ đề giáo dục y khoa, thiết kế chương trình giảng dạy, phát triển chuyên môn, phương pháp đánh giá, đào tạo giảng viên, kỹ năng giao tiếp và chăm sóc bệnh nhân dễ bị tổn thương.
Bên cạnh đó, tôi cũng sẵn sàng tổ chức các buổi đào tạo trực tiếp tại Việt Nam, hội thảo quy mô lớn và các buổi huấn luyện cá nhân dành cho giảng viên. Tôi rất mong được đóng góp vào sự phát triển của ĐH Quốc gia TP.HCM và hỗ trợ các mục tiêu của các giảng viên và lãnh đạo trường”, bà chia sẻ.
Tiến sĩ trẻ tham gia tạo Grok 3

TS Phạm Hy Hiếu làm giáo sư thỉnh giảng tại ĐH Quốc gia TP.HCM – Ảnh: NVCC
Trong số 16 giáo sư thỉnh giảng đầu tiên của chương trình, có một gương mặt trẻ là TS Phạm Hy Hiếu (sinh năm 1992), thành viên kỹ thuật tại xAI (Mỹ).
Với khả năng chuyên môn cao trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, khoa học máy tính, học máy và công nghệ ngôn ngữ cùng với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các trung tâm nghiên cứu hàng đầu thế giới như xAI, Google Brain và Carnegie Mellon, tham gia chương trình TS Hiếu sẽ giảng dạy và nghiên cứu tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên và Trường ĐH Công nghệ thông tin.
Phạm Hy Hiếu là cựu học sinh Trường phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) bắt đầu được báo chí nhắc nhiều từ năm 2011 khi được 5 trường ĐH nổi tiếng ở Mỹ chấp nhận cấp học bổng toàn phần.
Sau khi tốt nghiệp loại giỏi ngành khoa học máy tính ĐH Stanford, Mỹ và nhận Giải thưởng Ben Wegbreit dành cho luận văn danh dự xuất sắc nhất, Hiếu được Google 3 lần viết thư mời về làm, bên cạnh những lời gọi chào từ Apple, Facebook hay Microsoft.
Anh nhận bằng tiến sĩ (PhD) ngành học máy và ngôn ngữ học tính toán tại ĐH Carnegie Mellon, Mỹ (2017 – 2021), nơi anh là sinh viên đầu tiên được Google Brain tài trợ toàn bộ học phí và hạ tầng tính toán.
TS Phạm Hy Hiếu trở thành thành viên kỹ thuật tại xAI từ tháng 8-2024 đến nay. Tại đây, anh tham gia tối ưu hóa nhân attention cho mô hình Grok-3. Trước đó, từng công tác tại Google Brain (4-2020 đến 3-2023) với vai trò nhà nghiên cứu, đồng thời giữ vị trí phó giáo sư kiêm nhiệm tại khoa kỹ thuật điện, ĐH Quốc gia Singapore gần 3 năm.
Tháng 3-2023 đến 7-2024, TS Hiếu là nhà nghiên cứu tại Công ty Augment Computing, góp phần quan trọng đưa công ty từ giai đoạn khởi nghiệp đạt mức định giá 1 tỉ USD.
Trao đổi với đại diện ĐH Quốc gia TP.HCM, Phạm Hy Hiếu cho rằng giáo sư thỉnh giảng là một vị trí thú vị trong giới hàn lâm. Vị trí này tạo điều kiện cho nhiều người có thể đóng góp cho các trường ĐH mà không tạo ra các ràng buộc khó khăn như là phải gây quỹ nghiên cứu hay phải tham gia giảng dạy.
“Riêng chương trình giáo sư thỉnh giảng của ĐH Quốc gia TP.HCM còn cho phép các giáo sư thỉnh giảng cộng tác trong khi sống và làm việc ở nước ngoài. Sự linh hoạt này sẽ thu hút nhiều nhà khoa học ở nước ngoài tham gia chương trình, qua đó tạo nên nhiều đóng góp cho ĐH Quốc gia TP.HCM”, anh nhận định.