Nissan chính thức công bố lỗ kỷ lục, chưa dự đoán kết quả năm tới vì quá khó đoán

Nissan chính thức công bố lỗ kỷ lục, chưa dự đoán kết quả năm tới vì quá khó đoán

bởi

trong
Nissan chính thức công bố lỗ kỷ lục, chưa dự đoán kết quả năm tới vì quá khó đoán

Nissan chính thức công bố kết quả tài chính… không quá tệ như dự đoán đưa ra cách đây một tháng – Ảnh: Reuters

Sau khi hé lộ một số con số không mấy khả quan, vào ngày 13-5, Nissan đã chính thức công bố kết quả tài chính trong năm tài chính gần nhất (tháng 3-2024 tới tháng 3-2025). 

Cụ thể, giai đoạn này chứng kiến Nissan có khoản lỗ gần kỷ lục 671 tỉ yen (116,8 nghìn tỉ đồng). Kết quả này buộc hãng phải cắt giảm thêm hơn 10.000 nhân sự ngoài 9.000 nhân sự đã công bố từ trước, tương đương khoảng 15% nhân sự hiện tại toàn cầu.

Nissan - Ảnh 2.

Kết quả kinh doanh xuống dốc của Nissan có nguyên nhân không nhỏ tới từ sai lầm của thượng tầng khi nhiều thị trường lớn không có các dòng xe khai thác phù hợp, chẳng hạn khu vực Bắc Mỹ không có xe hybrid – Ảnh: Drive

Do đang phải trải qua công đoạn cải tổ cấu trúc quy mô lớn cũng như sự bất ổn lớn tới từ hàng rào thuế quan Mỹ, Nissan chưa công bố dự đoán kết quả năm tài chính tới. Hãng chỉ kỳ vọng doanh thu tổng đạt 12,5 nghìn tỉ yen (gần 2,2 triệu tỉ đồng) trong giai đoạn này.

“Sự bất định của các hàng rào thuế quan tại Mỹ khiến chúng tôi khó có thể ước tính hợp lý kết quả tài chính, bao gồm lợi nhuận hoạt động và lợi nhuận ròng, trong năm tới”, tân CEO Ivan Espinosa mới nhậm chức hồi tháng 3 chia sẻ với báo giới. “Nissan cần hoàn tất cải tổ nhanh chóng hơn nữa trong giai đoạn này”, ông nói thêm.

Nissan - Ảnh 3.

Ngoài ra, Nissan cũng không khai thác được các phân khúc đang rất hot hiện nay là SUV và MPV – Ảnh: Paultan

Trước đó, khoản lỗ ròng tồi tệ nhất của Nissan trong một năm tài chính là 684 tỉ yen vào năm 1999-2000. Đây là giai đoạn khủng hoảng tài chính đã buộc hãng phải bắt tay với Renault để thành lập nên liên minh Renault – Nissan hiện tại.

Cổ phiếu của Nissan đã tăng nhẹ 3% sau khi mức lỗ hãng công bố… không cao kỷ lục như ước tính trước đó. Tuy vậy, trong cả năm qua, giá cổ phiếu Nissan đã hạ 40% so với giai đoạn trước đây.

Nissan - Ảnh 4.

Nếu Nissan không cẩn thận hoặc không tìm thêm được đối tác, họ hoàn toàn có thể biến mất hoặc mất đi phần lớn vị thế sẵn có của mình trên toàn cầu – Ảnh: CNA

Ngoài cắt giảm nhân sự, Nissan còn đang tìm cách “thanh lý” các nhà máy sản xuất. Họ kỳ vọng sẽ hạ số lượng nhà máy lắp ráp xe toàn cầu từ 17 xuống 10 vào năm tài chính 2027. Nhà máy của hãng tại Thái Lan đã đóng cửa vì lý do này.

Hồi tháng 2-2025, thỏa thuận sáp nhập giữa Nissan và Honda đã đổ bể. Đây ban đầu được kỳ vọng là “phao cứu sinh” của Nissan, nhưng đổ vỡ vì khác biệt kỳ vọng giữa 2 bên. Honda mong muốn Nissan trở thành một thương hiệu con của mình (vì các bất ổn tài chính của họ), trong khi phía Nissan muốn 2 bên đứng ngang hàng trong một tập đoàn mới.