Bất chấp sức mua ô tô tại thị trường Việt Nam đang chững lại, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó chủ yếu từ các nhà máy sản xuất trong khu vực Đông Nam Á… vẫn ồ ạt tràn về Việt Nam. Lượng xe nhập khẩu chủ yếu vẫn đến từ các quốc gia vốn được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu ô tô vào Việt Nam như Thái Lan, Indonesia.
Thị trường ô tô Việt Nam 2024: Đột phá từ thương hiệu Việt
Hơn 19.000 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5.2025
Số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 5.2025, có tổng cộng 19.042 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam với giá trị kim ngạch đạt hơn 426 triệu USD. So với tháng 4.2025, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 5.2025 tăng 328 xe, tương đương 1,8% về số lượng, đồng thời tăng 0,8% về kim ngạch nhập khẩu. Như vậy, sau khi sụt giảm trong tháng 4.2025, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng trưởng trở lại về cả số lượng cũng như giá trị nhập khẩu.
Số lượng ô tô nhập khẩu | |
---|---|
Tháng 1.2025 | 7226 |
Tháng 2.2025 | 17671 |
Tháng 3.2025 | 21640 |
Tháng 4.2025 | 18714 |
Tháng 5.2025 | 19042 |
Thực tế, dù sức mua trên thị trường ô tô sụt giảm nhưng người Việt vẫn khá ưa chuộng các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 4.2025 doanh số bán ô tô nhập khẩu dù sụt giảm 7% nhưng với gần 15.700 xe bán ra vẫn nhiều hơn lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước của các thành viên thuộc VAMA. Đây chính là động lực để các doanh nghiệp phân phối tiếp tục đưa nhiều mẫu mã mới về Việt Nam, cạnh tranh xe lắp ráp trong nước trong bối cảnh cuộc đua giảm giá đang diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô.
Lượng ô tô nhập khẩu Indonesia áp đảo xe nhập từ Thái Lan, Trung Quốc
Không chỉ gia tăng về số lượng, cơ cấu lượng ô tô từ các quốc gia trên thế giới nhập khẩu vào Việt Nam cũng có nhiều thay đổi. Trong đó, Indonesia lấy lại vị thế khi vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia cung ứng ô tô nhiều nhất cho thị trường Việt Nam trong tháng 5 vừa qua.

Cơ cấu lượng ô tô từ các quốc gia trên thế giới nhập khẩu vào Việt Nam có nhiều thay đổi
Ảnh: B.H
Cụ thể, các doanh nghiệp phân phối ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu 8.698 xe ô tô mới từ Indonesia, trị giá hơn 126 triệu USD. So với tháng trước, lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia và Việt Nam nhiều hơn 3.133 xe. Ô tô nhập khẩu từ Indonesia chủ yếu là các dòng xe phổ thông có giá từ 400 – 800 triệu đồng như xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi, xe cỡ nhỏ hạng A hay crossover hạng B…
Trong khi đó, sau khi vươn lên vị trí dẫn đầu trong tháng 4.2025, bước sang tháng 5.2025 lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan bất ngờ chững lại. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy lượng ô tô sản xuất từ Thái Lan làm thủ tục thông quan vào Việt Nam trong tháng 5.2025 chỉ đạt 4.774 xe, giảm gần 3.200 xe so với tháng trước đó, trong khi giá trị nhập khẩu đạt 83,1 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia chủ yếu là các dòng xe phổ thông có giá 400 – 800 triệu đồng
Ảnh: B.H
Đáng chú ý, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn đang có chiều hướng gia tăng. Riêng tháng 5 vừa qua có tới 4.075 xe ô tô Trung Quốc các loại nhập khẩu vào Việt Nam. Giá trị nhập khẩu của ô tô Trung Quốc cũng đạt tới 150,7 triệu USD, vượt xe nhập từ Thái Lan dù ít hơn về số lượng. Không chỉ xe thương mại, ô tô từ Trung Quốc vào Việt Nam chiếm phần lớn là dòng xe du lịch sử dụng động cơ đốt trong, xe hybrid, plug-in hybrid và ô tô điện.
Cộng dồn năm tháng đã qua của năm 2025, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 84.045 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt hơn 1,83 tỉ USD, lần lượt tăng 43,3% về số lượng và 47,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này cho thấy, người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam vẫn rất ưa chuộng ô tô nhập khẩu, bất chấp xe lắp ráp trong nước ngày càng đa dạng về mẫu mã, giá bán cũng khá cạnh tranh.