Phân làn đường Võ Chí Công: Ma-nơ-canh đứng cảnh báo, xe máy không tạt đầu

Phân làn đường Võ Chí Công: Ma-nơ-canh đứng cảnh báo, xe máy không tạt đầu

bởi

trong

Không còn cảnh xe máy tạt đầu ô tô?

Hơn một tuần qua, tuyến đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được lắp đặt dải phân cách cứng để tổ chức lại luồng phương tiện, tách riêng 3 làn dành cho ô tô, 2 làn còn lại lưu thông hỗn hợp.

Biện pháp này được đánh giá góp phần giảm thiểu tình trạng xung đột giao thông, tăng cường an toàn và nâng cao hiệu quả lưu thông trên tuyến đường huyết mạch nối khu vực phía Tây với trung tâm Thủ đô.

Dù quy định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, ghi nhận của phóng viên Dân trí cho thấy, đa phần người dân đã sớm chấp hành và thích nghi với thay đổi này. Tuy nhiên, một số ý kiến vẫn bày tỏ lo ngại về hiệu quả lâu dài của việc phân làn, nhất là trong giờ cao điểm.

Người dân nói gì về dải phân cách đường Võ Chí Công (Thực hiện: Thành Công – Nguyễn Ngoan; Biên dựng: Cẩm Tiên).

Phân làn đường Võ Chí Công: Ma-nơ-canh đứng cảnh báo, xe máy không tạt đầu

Ngoài biển báo, ma-nơ-canh được dựng lên ở điểm bắt đầu dải phân cách cứng (Ảnh: Trần Thành Công).

Xuất phát từ nhà ở Cầu Giấy lúc 7h15, sau 30 phút di chuyển trên tuyến đường Võ Chí Công, anh Duy (37 tuổi) đến công ty ở Đông Anh với tâm thế thong thả. Thậm chí, anh còn kịp ăn sáng trước khi vào làm – điều trước đây là “xa xỉ”.

“Trước kia, tôi thường đến công ty sát giờ làm, có hôm còn không kịp ăn sáng. Nhờ có dải phân cách cứng nên ở làn hỗn hợp có ít ô tô chen vào hơn. Vào giờ cao điểm, xe máy không còn phải leo lên vỉa hè. Tôi tiết kiệm được khoảng 10 phút mỗi sáng”, anh nói.

Theo anh Duy, thời gian trước, những ngày mưa gió là nỗi ám ảnh khi di chuyển qua con đường này.

Khi ấy, tài xế ô tô tỏ ra thiếu kiên nhẫn, họ muốn “tranh giành” từng khoảng trống, cố đi vào làn xe máy để di chuyển nhanh hơn tạo nên cảnh ùn tắc kéo dài. Hiện, tình trạng này đã giảm, do người lái ô tô chỉ đi vào làn hỗn hợp khi bắt buộc phải rẽ.

Phân làn đường Võ Chí Công: Ma-nơ-canh đứng cảnh báo, xe máy không tạt đầu - 2

Theo phản ánh của nhiều tài xế ô tô, hiếm khi thấy xe máy tạt đầu như thời gian trước. Hình ảnh xe máy và ô tô tách biệt tạo ra hình ảnh tham gia giao thông văn minh hơn (Ảnh: Trần Thành Công).

Anh Duy từng là nạn nhân do xảy ra va chạm với ô tô khi cố luồn lách trong khoảng cách hẹp chỉ 1-1,5m để di chuyển trong ngày mưa gió. 

“Trước đây, vào giờ cao điểm ô tô thường chiếm trọn các làn, tôi không luồn lách thì chỉ biết chôn chân tại chỗ, 12h có thể chưa thể đến văn phòng”, anh Duy nói.

Theo phản ánh của một số tài xế, vào khung giờ cao điểm, làn ô tô trên đường Võ Chí Công vẫn còn cảnh ùn khi chờ đèn đỏ. Nguyên nhân từ khi có dải phân cách cứng, tài xế xe hơi không thể chuyển sang làn xe máy vô tội vạ nên 3 làn ô tô kín chỗ. 

Chị K. (sống ở Hà Nội) thường xuyên lái ô tô trên tuyến đường Võ Chí Công. Nữ tài xế tỏ ra không đồng tình khi nhiều lái xe than thở trên diễn đàn giao thông về việc lắp dải phân cách cứng.

Người phụ nữ này cho rằng, dải phân cách cứng góp phần tách riêng ô tô và xe máy, tạo ra bộ mặt giao thông đỡ lộn xộn trên tuyến đường mà khách quốc tế thường chọn để đi từ sân bay Nội Bài về Cầu Giấy hoặc các quận lân cận.

Phân làn đường Võ Chí Công: Ma-nơ-canh đứng cảnh báo, xe máy không tạt đầu - 3

Ba làn ngoài cùng trên đường Võ Chí Công sẽ dành cho ô tô, còn 2 làn trong cùng là làn hỗn hợp (Ảnh: Nguyễn Ngoan).

“Trước đây, khi chưa có dải phân cách cứng, cơ quan chức năng vẫn có biển báo chỉ dẫn trên long môn với 3 làn ô tô, 2 làn xe máy. Bây giờ, cánh tài xế ô tô không còn được chiếm trọn làn xe máy nên quay ra kêu ca, phàn nàn. Vậy có nghĩa là trước đây họ không bao giờ dành phần đường cho xe máy?”, chị K. đặt câu hỏi.

Điều tích cực mà nữ tài xế này nhận thấy, hầu hết người điều khiển xe máy đi ở 2 làn trong, không còn cảnh tạt đầu lướt qua như một “luồng gió” khiến cánh tài xế ô tô giật mình. 

Chị cho rằng: “Chưa quen thì dần sẽ quen, ai cũng nên có ý thức để giao thông đỡ hỗn loạn. Sau này khi thực hiện chính thức, cơ quan chức năng cần phạt các lái xe đi sai làn để tăng tính nghiêm minh”.

Trăn trở những bất cập

Ở một góc nhìn khác, anh Trường (Chủ quầy sửa chữa lốp xe trên đường Võ Chí Công) cho rằng, việc lắp đặt dải phân cách cứng giúp tách biệt được xe máy không đi vào làn ô tô nhưng cũng nảy sinh bất cập.

Cách đây ít ngày, anh Trường từng chứng kiến một người đi xe máy va vào dải phân cách dẫn đến chảy máu, xây xát người. 

Cụ thể như hôm 23/6, anh L.V.D. (SN 1984) điều khiển xe máy, đi từ đường Vành đai 2 xuống đường Võ Chí Công đâm thẳng vào dải phân cách phân làn. Cú va chạm khiến người này bị chấn thương sọ não.

Phân làn đường Võ Chí Công: Ma-nơ-canh đứng cảnh báo, xe máy không tạt đầu - 4

Cú va chạm mạnh khiến người đàn ông đi xe máy ngã ra đường (Ảnh: Phương Nguyễn).

“Dải phân cách bằng sắt để phân làn chưa được lắp thành một dải từ đầu đường đến cuối đường mà có ở một số đoạn, lái xe không chú ý sẽ dễ va chạm. Theo tôi nên có thêm cảnh báo từ xa và rõ ràng hơn để tránh những va chạm đáng tiếc”, anh Trường cho hay.

Làm việc ngay bên vỉa hè đường Võ Chí Công, anh cũng nhận thấy, vấn đề ùn tắc vào khung giờ cao điểm sáng và chiều vẫn chưa thuyên giảm. Do dải phân cách nên anh phải di chuyển xa hơn đi qua ngã tư.

“Ngay gần chỗ tôi làm việc có một ngã tư, do dải phân cách cứng, tôi phải đi lên một đoạn thêm vài trăm mét mới rẽ trái được. Tôi nghĩ cơ quan chức năng nên tính toán lại làm sao cho hợp lý”, anh Trường nói.

Phân làn đường Võ Chí Công: Ma-nơ-canh đứng cảnh báo, xe máy không tạt đầu - 5

Vào cuối giờ chiều, tình trạng ùn ở một số điểm chờ đèn đỏ vẫn chưa giảm (Ảnh: Nguyễn Ngoan).

Trong khi đó, chủ một quầy bán mũ bảo hiểm ở đường Võ Chí Công bày tỏ sự ủng hộ với kế hoạch lắp dải phân cách cứng giúp giao thông đỡ lộn xộn, tách biệt giữa các loại phương tiện của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, người đàn ông này lo ngại kế hoạch khó đạt được kỳ vọng vì tuyến đường Võ Chí Công có quá nhiều ngõ, đường nhánh. Nếu muốn rẽ, tài xế ô tô phải chuyển làn từ bên ngoài vào bên trong khá vất vả do có hàng rào sắt.

“Theo tôi, dải phân cách hợp với kiểu tuyến đường ít các đường nhánh như cao tốc. Còn đường ở thành phố đặc trưng có nhiều quán hàng buôn bán, nhiều lối rẽ có thể có sự chồng chéo khi tách, nhập làn”, ông nói.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, tuyến đường Võ Chí Công được phân làn bắt đầu từ sau lối xuống đường trên cao đến trước đoạn đường dẫn tách dòng từ Võ Chí Công xuống đường đê sông Hồng (đường Âu Cơ).

Ba làn ngoài sát dải phân cách giữa sẽ được bố trí làm làn riêng dành cho ô tô, các làn còn lại phục vụ lưu thông hỗn hợp.

Các làn dành riêng cho ô tô sẽ được phân tách với làn hỗn hợp bằng dải phân cách cứng (hàng rào thép).

Việc chuyển hướng của phương tiện sẽ thực hiện tại các nút giao và điểm quay đầu trên tuyến theo chỉ dẫn của hệ thống biển báo giao thông đặt trên khung giá long môn, giúp người điều khiển phương tiện dễ dàng quan sát và đi đúng làn đường quy định.

Việc phân làn bắt đầu ngày 20/6 và dự kiến ngày 30/6 xong toàn bộ công tác sơn kẻ, hoàn thiện lắp đặt dải phân cách, hệ thống biển báo và chính thức áp dụng vào ngày 1/7.