Phi cơ Air India ‘được bảo dưỡng tốt’ trước tai nạn làm 279 người chết

Phi cơ Air India ‘được bảo dưỡng tốt’ trước tai nạn làm 279 người chết

bởi

trong

Air India cho biết máy bay Boeing 787 của hãng được bảo dưỡng tốt, không có vấn đề nào trước vụ tai nạn ngày 12/6.

“Phi cơ được bảo dưỡng tốt, lần kiểm tra toàn diện gần nhất được tiến hành hồi tháng 6/2023. Đợt kiểm tra toàn diện tiếp theo dự kiến diễn vào tháng 12 năm nay”, hãng hàng không quốc gia Ấn Độ Air India cho biết hôm nay khi đề cập chiếc Boeing 787-8 gặp nạn tuần trước.

Air India thêm rằng động cơ bên phải đã trải qua đợt đại tu vào tháng 3/2025, động cơ bên trái cũng được kiểm tra hồi tháng 4/2025. “Máy bay và các động cơ được đánh giá thường xuyên, không có vấn đề trước khi khởi hành”, hãng nhấn mạnh.

Các nhà điều tra Ấn Độ đang trích xuất thông tin từ thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu hành trình trên máy bay. Họ cho biết nỗ lực điều tra “có tiến triển đều đặn” và quá trình thu thập bằng chứng tại hiện trường đã hoàn tất.





Phi cơ Air India ‘được bảo dưỡng tốt’ trước tai nạn làm 279 người chết

Mảnh vỡ phi cơ Air India tại hiện trường ở thành phố Ahmedabad, bang Gujarat, Ấn Độ ngày 14/6. Ảnh: AFP

Chuyến bay số hiệu AI171 của Air India rơi chỉ vài chục giây sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad chiều 12/6, lao xuống khu ký túc xá trường y gần đó. Vishwash Kumar Ramesh, công dân Anh 40 tuổi, là người duy nhất sống sót trên phi cơ.

Giới chức Ấn Độ đã xác định được 279 thi thể, gồm 241 người trên máy bay và 38 nạn nhân trên mặt đất. Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất thế giới trong một thập kỷ qua, cũng là tai nạn máy bay chết chóc nhất ở Ấn Độ kể từ năm 1996. Tính đến tối 19/6, giới chức Ấn Độ đã nhận diện được 215 nạn nhân bằng xét nghiệm ADN, trong đó 206 trường hợp là hành khách.

Máy bay gặp nạn là mẫu Boeing 787-8. Tai nạn đánh dấu lần đầu dòng phi cơ này xảy ra tai nạn chết người kể từ khi được khai thác thương mại năm 2011.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) ngày 15/6 tiến hành đợt kiểm tra bất thường đối với hệ thống nhiên liệu, điều khiển động cơ và các bộ phận khác của đội bay Boeing 787 ở nước này. Các chuyên gia cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy các điều tra viên coi mất lực đẩy động cơ là nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn.

Video hiện trường và phát hiện sơ bộ cho thấy chiếc Boeing 787 không thể tăng độ cao sau khi cất cánh. Máy bay chỉ đạt độ cao tối đa khoảng 137 m rồi lao xuống khu nhà bên dưới, nhiều khả năng do cả hai động cơ đều mất lực đẩy.

Như Tâm (Theo AFP, Live Mint)