Phim mới của Thư Kỳ ‘khó xem’

Phim mới của Thư Kỳ ‘khó xem’

bởi

trong

Pháp“Resurrection” – có Thư Kỳ đóng chính – tái hiện lịch sử Trung Quốc qua lối kể kỳ ảo nhưng khó xem do tiết tấu chậm.

Theo Deadline, tác phẩm nhận tràng pháo tay bảy phút khi ra mắt tại Liên hoan phim Cannes 2025. Phim do Bi Gan đạo diễn, được công bố tranh giải Cành Cọ Vàng vào phút chót. Nội dung theo chân một phụ nữ (Thư Kỳ đóng) mắc kẹt trong “múi giờ vĩnh cửu” sau ca phẫu thuật. Tỉnh dậy vào năm 2068, cô nhận ra mình là sinh vật sống sót duy nhất trong một thế giới hoang tàn.





Phim mới của Thư Kỳ ‘khó xem’

Thư Kỳ trên poster phim “Resurrection”. Ảnh: Huace Pictures

Xuyên suốt những giấc mơ, cô tìm thấy một xác chết nửa người nửa robot sinh học (Dịch Dương Thiên Tỉ thủ vai) và nỗ lực đánh thức nó bằng vô vàn câu chuyện về lịch sử Trung Quốc. Khi người máy dần cảm nhận và tỉnh thức qua lời kể, nhân vật chính phải lựa chọn: Trở về thực tại hay ở lại cùng sinh vật kỳ lạ mà cô đã nảy sinh tình cảm.

Theo Variety, với thời lượng 155 phút, phim buộc khán giả phải tập trung theo dõi nếu không muốn bỏ lỡ những diễn biến quan trọng trong mạch truyện chậm rãi. Phim xây dựng bối cảnh ở thế giới tương lai, nơi con người nhận ra họ phải ngừng mơ nếu muốn kéo dài tuổi thọ.

Nội dung chia làm năm phần, tương ứng với các thời kỳ của điện ảnh. Phần đầu theo phong cách phim câm, giới thiệu hai nhân vật chính. Các phần tiếp theo là những câu chuyện phức tạp trong loạt bối cảnh khác nhau, như điệp viên trong thời chiến, một người bị bỏ rơi trong ngôi chùa đổ nát và tay giang hồ vào thời khắc giao thừa năm 1999. Cuối phim là cảnh quay 40 phút không ngắt quãng, về những cuộc đối đầu và một phân đoạn karaoke.

“Đạo diễn Bi Gan – nổi tiếng với các phim mang tính thử nghiệm – khám phá những chủ đề như thời gian, giấc mơ và ký ức. Phong cách hình ảnh đặc trưng của anh, với cảnh quay dài, góc nhìn mơ hồ và ánh sáng dịu nhẹ, tạo nên chất thơ riêng biệt”, cây bút Jessica Kiang viết.

Trang Deadline nhận định hình ảnh thể hiện sự sáng tạo, nhưng điểm trừ là mạch phim kéo dài mà không có cốt truyện hay kết thúc rõ ràng. Các chủ đề xuất hiện rồi biến mất nhanh chóng, khiến khán giả khó theo dõi. Phim kết hợp nhiều yếu tố điện ảnh, như thể loại phim noir, giật gân, gợi nhắc đến những tác phẩm kinh điển. Đạo diễn không truyền tải thông điệp cụ thể mà để người xem tự suy ngẫm.

Nhà phê bình Peter Bradshaw của Guardian đánh giá: “Hiệu ứng hình ảnh và ngôn ngữ điện ảnh tạo nên sức hút độc đáo cho tác phẩm. Bộ phim khơi gợi câu hỏi: Liệu những sự việc trong phim là sự tái sinh, hay chỉ là quá trình biến đổi không ngừng của vạn vật?”.

Thư Kỳ trên thảm đỏ ra mắt phim 'Resurrection' tại Cannes

Thư Kỳ trên thảm đỏ ra mắt phim “Resurrection” tại Liên hoan phim Cannes 2025. Video: Weibo

Bi Gan, 36 tuổi, sinh tại Quý Châu (Trung Quốc), là người dân tộc Miêu. Anh theo học ngành Đạo diễn truyền hình tại trường Cao đẳng Cán bộ Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình (sau này là Đại học Truyền thông Sơn Tây) ở tỉnh Sơn Tây. Trong thời gian học đại học, anh tình cờ xem Stalker (1979) do đạo diễn Andrei Tarkovsky thực hiện, từ đó ảnh hưởng cách làm phim của ông.

Anh theo đuổi dòng phim độc lập, làm một số phim ngắn mang tính trừu tượng. Năm 2015, Bi Gan ra mắt phim đầu tay Kaili Blues, đoạt nhiều giải thưởng trong nước lẫn quốc tế. Ba năm sau, đạo diễn khẳng định tài năng với tác phẩm Long Day’s Journey into Night, tranh giải hạng mục Un Certain Regard Liên hoan phim Cannes 2018, gây ấn tượng với cú máy dài 59 phút nửa sau bộ phim.





Thư Kỳ trong sự kiện Đêm phim Trung Quốc (China Film Night) tại Liên hoan phim Cannes, hôm 21/5. Ảnh: Weibo

Thư Kỳ trong sự kiện Đêm phim Trung Quốc (China Film Night) tại Liên hoan phim Cannes, hôm 21/5. Ảnh: Weibo

, 49 tuổi, gia nhập làng giải trí năm 17 tuổi với vai trò người mẫu. Cô chuyển hướng thành công, trở thành minh tinh gốc Hoa hàng đầu. Nghệ sĩ từng đoạt hai giải Kim Mã và ba giải Điện ảnh Hong Kong, hợp tác với nhiều đạo diễn lớn như Hầu Hiếu Hiền, Châu Tinh Trì, Khương Văn và Ô Nhĩ Thiện.

Năm ngoái, cô thử sức vai trò , phim quay ở Đài Loan, dự kiến ra mắt trong năm nay. Diễn viên kết hôn tài tử Phùng Đức Luân năm 2016, hai người độc lập tài chính. Cô có giai đoạn giảm đóng phim với mong muốn mang thai song chưa có duyên làm mẹ.

Quế Chi (theo Deadline, Variety)