Khu phố ẩm thực nổi tiếng Thái Lan đang đối mặt với tình trạng doanh thu lao dốc mạnh do lượng du khách quốc tế giảm đáng kể.
Phố ẩm thực Banthat Thong hiện có hơn 300 nhà hàng hoạt động, từng được tạp chí Time Out của Anh xếp hạng thứ 14 trong danh sách ”những con phố tuyệt nhất thế giới” năm 2024. Mỗi ngày, khu vực đón từ 10.000 đến 30.000 lượt khách, chủ yếu là giới trẻ Thái Lan với ngân sách ăn uống dao động 100-250 baht (75.000-185.000 đồng) mỗi bữa.
Theo đại diện Hiệp hội Bantadthong, doanh thu của nhiều nhà hàng khu vực này giảm 40-50% trong 5 tháng đầu năm 2025. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng khách quốc tế, nhất là từ Trung Quốc, chưa hồi phục như kỳ vọng sau đại dịch. Trong khi đó, người dân Thái Lan đang thắt chặt chi tiêu, khiến hoạt động ăn uống và du lịch nội địa ảm đạm hơn trước. Ông Sittichan Vuttipornkul, cố vấn của hiệp hội, cho biết du khách Trung Quốc từng chiếm 20-30% lượng khách hằng ngày tại khu vực này.

Phố ẩm thực Banthat Thong về đêm, tháng 9/2024. Ảnh: Bích Phương
“Từ đầu năm, nhiều nhà hàng ghi nhận doanh thu giảm đến 70% so với cùng kỳ năm ngoái,” ông nói.
Không chỉ giảm lượng khách, Banthat Thong còn gặp khó vì nhiều ý kiến tiêu cực trên mạng xã hội. Một số du khách cho rằng món ăn tại đây không còn chất lượng như trước, giá cả tăng cao, ảnh hưởng đến hình ảnh của con phố trong mắt du khách.
Ông Sittichan cho rằng chi phí thuê mặt bằng là lợi thế giúp các chủ quán cầm cự. Khoảng 80-90% cơ sở kinh doanh trên phố thuê trực tiếp từ Đại học Chulalongkorn với giá trung bình khoảng 350 baht mỗi m2 (278.000 đồng), rẻ hơn nhiều so với các trung tâm thương mại hay trạm xăng giá thuê khoảng 1.000 baht (791.000 đồng). Chỉ một số ít nhà hàng phải thuê lại mặt bằng từ người khác nên chi phí cao hơn. Ông cho biết thêm một số cơ sở mới mở chạy theo lợi nhuận nhanh, dẫn đến chiến lược kinh doanh thiếu bền vững.

Các nhà hàng dọc theo đường Banthat Thong ở Bangkok, tháng 5. Ảnh: Varuth Hiranyatheb
Hiệp hội Bantadthong đang có kế hoạch tổ chức thêm nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa ẩm thực để thu hút thêm du khách thuộc các nhóm tuổi khác nhau, không chỉ nhắm đến người trẻ như hiện tại. Họ đồng thời kêu gọi các nhà hàng không nên cạnh tranh bằng cách giảm giá quá mức, tránh tạo ra “cuộc chiến giá cả” làm ảnh hưởng đến chất lượng chung.
“Banthat Thong vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển nếu biết khai thác đúng hướng, chúng tôi muốn biến nơi đây thành một điểm đến ẩm thực đường phố hấp dẫn, không thể bỏ qua của Bangkok”, ông Sittichan nói.
Bích Phương (Theo Bangkok Post)