Phường Nam Định bố trí 9 địa điểm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Phường Nam Định bố trí 9 địa điểm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

bởi

trong

Cùng với cả nước, từ ngày 1.7, P.Nam Định chính thức vận hành chính quyền 2 cấp. Đây là một trong những phường có quy mô dân số lớn nhất cả nước, được thành lập trên cơ sở sáp nhập 8 đơn vị hành chính cấp xã (7 phường, 1 xã), diện tích gần 20 km2, quy mô dân số khoảng 188.751 người.

Phường Nam Định bố trí 9 địa điểm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại P.Nam Định ngày 1.7

ẢNH: PHẠM TÙNG

Ngay từ ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại P.Nam Định diễn ra trơn tru, hiệu quả.

Thủ tục về đất đai, công chứng được người dân làm nhiều nhất

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Xuân Thụ, Phó chủ tịch UBND P.Nam Định cho biết, khi P.Nam Định chính thức hoạt động, đơn vị được tiếp nhận nguyên trạng hệ thống cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị của UBND TP.Nam Định cũ.

Cạnh đó, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, xác định khi phường mới đi vào hoạt động, lượng công dân, tổ chức tập trung về Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ rất đông nên chính quyền đã bố trí thêm cửa, thêm bàn ghế, trang thiết bị và nhân lực để tiếp nhận hồ sơ nên công việc những ngày đầu tiên diễn ra rất thuận lợi, không xảy ra tình trạng ách tắc hay lúng túng.

'Siêu' phường Nam Định bố trí 9 địa điểm giải quyết thủ tục cho người dân- Ảnh 2.

Người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công P.Nam Định làm các thủ tục hành chính được hướng dẫn tận tình

ẢNH: PHẠM TÙNG

Theo ông Thụ, trong 3 ngày đầu tiên vận hành bộ máy chính quyền, P.Nam Định đã tiếp nhận gần 400 hồ sơ, thủ tục từ người dân. Trong đó, thủ tục đông nhất là chứng thực bản sao từ bản chính, xác nhận thuế đất, yêu cầu cấp đăng ký kinh doanh, đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất… Số lượng hồ sơ so với trước đây giảm nhưng người dân lại được làm nhanh về thủ tục. Cán bộ phường chủ động tham gia công tác luân chuyển hồ sơ nên nhiều người dân không phải tới điểm nhận hồ sơ trung tâm hành chính công để nộp.

Để làm được điều đó, Phó chủ tịch UBND TP.Nam Định cho biết, yếu tố tiên quyết chính là chuẩn bị sớm, kỹ lưỡng cả về tổ chức, nhân sự và cơ sở vật chất.

“Chúng tôi bổ sung thêm nhân sự bởi con người là hạt nhân trong công tác tổ chức và hướng dẫn người dân. Các công chức sẽ chuyên trách nhập hồ sơ giúp công dân chưa thạo về chuyển đổi số và internet”, ông Thụ nói.

Song song với đó, đơn vị cũng tạo mã QR cho từng lĩnh vực, áp dụng công nghệ thông tin trong tra cứu thủ tục hành chính. Đặc biệt, ông Thụ cũng xác định “chuyển đổi số chính là chìa khóa giúp chính quyền giải quyết hiệu quả thủ tục cho người dân”.

“Từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, người dân không phải tới trụ sở phường để nộp hồ sơ. Thay vào đó, họ được nhận kết quả tại nhà nên đã giảm tải phần nào sức ép về trụ sở và nhân lực. Chúng tôi cũng sử dụng công nghệ AI và AI chatbot (để giao tiếp với người dùng thông qua các nền tảng nhắn tin, website hoặc ứng dụng di động…) giúp cho công dân hiểu luật, dễ dàng tiếp cận vấn đề mới”, ông Thụ tiết lộ.

Bố trí 9 địa điểm để phục vụ người dân

Ông Thụ cho rằng, với quy mô dân số khoảng 188.000 người, nếu chỉ bố trí tiếp nhận thủ tục hành chính ở một điểm, nguy cơ quá tải là điều khó tránh. Vì vậy, P.Nam Định đã chủ động bố trí 4 điểm tiếp nhận hồ sơ, gồm một trung tâm chính đặt tại trụ sở UBND phường.

3 địa điểm phụ trợ chỉ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính như: tư pháp, hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, công tác văn phòng (xác nhận các thông tin đơn giản của công dân) tại trụ sở UBND P.Vị Xuyên cũ (số 86 đường Vị Xuyên); UBND P.Năng Tĩnh cũ (số 150 đường Trần Bích San) và UBND xã Mỹ Phúc cũ (thôn cấp tiến 2 P.Nam Định).

“Qua thời gian triển khai ban đầu, chúng tôi nhận thấy lượng công dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính vẫn rất lớn. Cạnh đó, việc di chuyển của công dân vẫn còn gặp khó khăn. Vì vậy, để gần và phục vụ người dân tốt hơn, P.Nam Định sẽ khôi phục lại việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại tất cả 8 phường, xã trước khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vào ngày 7.7.2025 (4 điểm hiện tại và 5 điểm ở các phường xã trước đây)”, ông Thụ nhấn mạnh.

Vị phó chủ tịch cho biết thêm, P.Nam Định đang triển khai tổng rà soát, đánh giá hiện trạng các trụ sở, tài sản công trên địa bàn và nhu cầu sử dụng để đề xuất phương án xử lý trụ sở dôi dư, tận dụng tài sản công sau sáp nhập.