Giữa cơn bão điện khí hóa ồ ạt đổ bộ ngành ô tô, một ngày cuối tháng 5.2024 hãng xe sang thể thao mang biểu tượng ngựa chồm xứ Stuttgart (Đức) khiến không ít tín đồ mê xe Porsche “mắt chữ A mồm chữ O” khi tung ra thị trường bản cải tiến của mẫu xe mang tính biểu thương hiệu – Porsche 911. Trong đó, có sự xuất hiện của phiên bản dùng hệ thống động lực lai xăng – điện được hãng gọi là Porsche 911 T-Hybrid.

Lần đầu tiên, Porsche mang hệ thống lai xăng – điện gọi là T-Hybrid lên mẫu xe 911
Ảnh: B.H
Vẫn còn đó hàng loạt phiên bản của Porsche 911 khiến bạn phải choáng váng như 911 Carrera, Carrera S, Carrera T, GT3, GT3 RS, Turbo, Targa nhưng đây là lần đầu tiên một phiên bản hybrid lọt vào danh mục xe của dòng 911 trứ danh. Tôi thầm nghĩ: “911 GTS T-Hybrid ư! Là xe hybrid, Porsche đang làm điều quái quỷ gì với dòng xe này vậy? Phải chăng hãng xe Đức đã thỏa hiệp để chấp nhận đánh đổi trong thời buổi xe xanh lên ngôi?”
Hybrid, tại sao phải là Porsche 911?
Câu hỏi đó vẫn cứ tồn tại trong suy nghĩ của tôi mỗi khi nhắc đến Porsche hay lướt qua chiếc logo ngựa chồm in hằn giá trị lịch sử của hãng xe Đức. Cayenne có thể cứu Porsche bên bờ vực phá sản; Panamera, Macan có thể vực dậy doanh số để đưa Porsche sang trang mới… nhưng mọi thứ Porsche có được ngày hôm nay, đều bắt đầu từ 911. Mẫu xe thể thao mang tính biểu tượng ra đời từ năm 1963, theo guồng quay thời gian với bao thăng trầm đang trở niềm kiêu hãnh, tự hào của Porsche.

Mọi thứ Porsche có được ngày hôm nay, đều bắt đầu từ 911
Ảnh: B.H
Không quá khó hiểu khi Porsche điện hóa Macan, lấn sân sang xe điện với Taycan và đang áp dụng hệ thống e-hybrid cho Cayenne… nhưng có lẽ chẳng ai ngờ rằng, Porsche lại có bước đi đầy táo bạo khi mang hệ thống T-Hybrid vào một mẫu xe như 911.
Hybrid có thể là hướng đi mới của ngành ô tô với những ưu điểm về tính tiết kiệm, phù hợp với các quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Tuy nhiên, với những người đam mê lái xe, hybrid được xem là điều gì đó khá cực đoan, nhất là khi mang hệ thống này lên một chiếc xe sang mang ADN thể thao như Porsche 911.
Lái trải nghiệm Porsche 911 GTS T-Hybrid trên các cung đường tại Chiang Mai, Thái Lan
Hơn nữa, chẳng ai bỏ ra hơn chục tỉ đồng mua Porsche 911 bởi nó tiết kiệm xăng và cũng chẳng ai mong muốn lái một chiếc 911 như xe thuần điện. Hơn ai hết bản thân các nhà thiết kế, kỹ sư Porsche hiểu rõ điều này. Chính vì vậy, hãng xe Đức đã mất ròng rã gần 10 năm để nghiên cứu nên hệ thống hybrid hoàn toàn khác biệt so với phần còn lại, Porsche gọi đó là T-Hybrid, hiểu nôm na là Turbo-Hybrid (hệ thống tăng áp hybrid) để hướng tới mục đích: Cải thiện hiệu suất, nâng tầm trải nghiệm cho người lái đồng thời làm cho 911 hấp dẫn, cuốn hút hơn, phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Độc đáo hệ thống T-Hybrid trên Porsche 911 GTS
Một ngày giữa tháng 6.2026, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng Brendan Mok, chàng trai trẻ đang đảm nhận vị trí Trưởng phòng quan hệ công chúng và truyền thông Porsche Châu Á – Thái Bình Dương để nghe anh nói về Porsche 911 thế hệ mới, đặc biệt là phiên bản Porsche 911 GTS T-Hybrid.

Để biến T-Hybrid thành hệ thống động lực học khác biệt hoàn toàn so với các hệ thống hybrid hiện nay, Porsche đã thực hiện hàng loạt sự thay đổi
Ảnh: B.H
Để biến T-Hybrid thành hệ thống động lực học khác biệt hoàn toàn so với các hệ thống hybrid hiện nay, Porsche đã thực hiện hàng loạt thay đổi. Đầu tiên, hãng xe Đức thay thế động cơ 3.0 lít bằng khối động cơ Boxer 3.6 lít gọn gàng hơn khi loại bỏ một số thành phần như puly, dây đai chạy máy nén dàn lạnh… để nhường không gian lắp các thiết bị điện tử của hệ thống hybrid. Theo Porsche chỉ riêng động cơ 3.6 lít đã sản sinh công suất 478 mã lực và mô-men xoắn cực đại 571 Nm ở tốc độ 7.500 vòng/phút.
Ngoài ra, thay vì áp dụng hệ thống tăng áp kép, Porsche sử dụng bộ tăng áp điện với một mô-tơ đặt giữa bánh quạt nén và bánh tuabin, giúp cánh quạt tuabin đạt tốc độ lên tới 120.000 vòng/phút trong 0,8 giây, để tăng áp suất của luồng không khí nạp chỉ trong chớp mắt.
Hộp số ly hợp kép (PDK) 8 cấp trên Porsche 911 GTS T-Hybrid cũng được làm mới bằng việc tích hợp một mô-tơ nam châm vĩnh cửu cung cấp thêm công suất 54 mã lực và mô-men xoắn 149 Nm nhưng có thể hoạt động với hiệu suất tối đa là 65 mã lực nhưng chỉ duy trì trong 10 giây. Hệ thống T-Hybrid còn có bộ pin cao áp nhỏ gọn chỉ nặng khoảng 17 kg nhưng dung lượng 1,9 kWh hoạt động ở mức điện áp 400 Volt được gắn trên trục trước để phân bổ trọng lượng hợp lý.

Hệ thống T-Hybrid của Porsche mang lại cho 911 GTS T-Hybrid tổng suất lên đến 532 mã lực, mô-men xoắn 609 Nm
Ảnh: B.H
Nhẩm qua, hệ thống T-Hybrid của Porsche mang lại cho 911 GTS T-Hybrid tổng suất lên đến 532 mã lực, mô-men xoắn 609 Nm. Với sức mạnh này, Porsche 911 GTS T-Hybrid chỉ mất 3 giây để tăng tốc từ 0 – 100 km/giờ, nhanh hơn 0,3 giây so với bản tiền nhiệm và tốc độ tối đa 312 km/giờ.
Những con số rất ấn tượng nhưng trong thời đại điện hóa thực sự không quá bất ngờ! Điều cốt lõi là khi đã thay đổi một loạt bộ phận của hệ thống truyền động, Porsche 911 GTS T-Hybrid liệu có còn cái “chất” mạnh mẽ, cuồng nhiệt cùng những trải nghiệm đặc trưng của một chiếc 911 vốn đã khiến không ít người mê.
“Tôi nghĩ, Porsche còn làm được hơn thế! Còn nếu không tin hãy thử lái Porsche 911 GTS T-Hybrid” – Câu trả lời của anh bạn trẻ đang làm việc cho Porsche khiến chúng tôi không khỏi phấn khích.

Porsche 911 không có nhiều thay đổi về diện mạo thiết kế
Ảnh: B.H
Porsche 911 GTS T-Hybrid nâng tầm trải nghiệm lái
Đón bình minh giữa lòng thành phố Chiang Mai (Thái Lan) bằng tách cà phê sáng để đánh thức sự tỉnh táo. Ngoài kia, hai chiếc Porsche 911 đã chờ sẵn trước sảnh khách sạn. Một trong số đó là 911 GTS T-Hybrid, chiếc còn lại là Porsche 911 Carrera. Ở cạnh đó, anh bạn hoa tiêu người Malaysia sắm vai dẫn đường với chiếc Porsche Cayenne E-Hybrid. Một ngày thú vị với Porsche 911 GTS T-Hybrid đang chờ đợi ở phía trước! Nhưng hãy nhìn xem, ngoài hệ thống T-Hybrid, Porsche đã thay đổi như thế nào diện mạo thiết kế để góp phần cải thiện khả năng vận hành của 911 GTS.




Một số chi tiết thiết kế trên Porsche 911 GTS T-Hybrid
Ảnh: B.H
Nhìn chẳng quen mắt nhưng bộ khuếch tán gió với những thanh đặt dọc có thể đóng mở theo điều kiện lái hay cánh gió phía sau giúp chiếc xe cá tính hơn… Bên cạnh đó, cụm đèn trước cũng thay đổi với đèn ma trận LED Matrix, gom tất cả vào một thay vì tách riêng đèn xi-nhan và đèn chiếu sáng ban ngày. Phía sau, dải đèn phanh, đèn hậu tối màu dễ dàng phân biệt với 911 Carrera. Còn lại vẫn là phong cách đặc trưng của 911, khó có thể nhầm lẫn với mẫu xe nào khác.
Đặt mình vào ghế lái, chọn một vị trí ngồi vừa vặn, kết nối sẵn hệ thống Apple Carplay với điện thoại, chọn một bản nhạc để thư giãn qua dàn loa Bose. Nội thất 911 GTS T-Hybrid ít nhiều có sự thay đổi theo hướng thương mại hóa khi bảng đồng hồ kỹ thuật số sử dụng một màn hình 12,6 inch với 7 tùy chọn giao diện khác nhau, trong đó có một giao diện truyền thống từ gần 60 năm nay là 5 mặt đồng hồ. Một màn hình thông tin giải trí 10,9 inch đặt ở trung tâm Porsche không gom tất cả vào một như các hãng xe khác hay như cách đã làm với Macan điện. Vẫn còn đó những nút vật lý điều khiển chức năng, và chút thực dụng với khay để ly ẩn trong bảng táp-lô cạnh cửa gió điều hòa hay nút bấm khởi động.

Porsche 911 GTS T-Hybrid mang đến nhiều cung bậc cảm xúc về trải nghiệm lái
Ảnh: B.H
Giữ chân phanh, chạm nhẹ nút khởi động… mọi sự lơ đãng hoàn toàn bị lấn át bởi thứ âm thanh gừ gừ nghe khá đã tai. Phải thừa nhận rằng một sự đánh thức khá nhẹ nhàng êm ái với con chiến mã vốn đầy nội lực. “Giờ thì xuất phát thôi!” – anh bạn dẫn đường thông báo qua bộ đàm.
Len lỏi qua từng con phố nội đô Chiang Mai, ở chế độ Normal, hệ thống giảm xóc Porsche 911 GTS T-Hybrid khá êm ái, ghế ôm vừa vặn, chân ga vô-lăng khá nhẹ nhàng đủ để cảm nhận được sự thanh thoát của một chiếc xe thể thao khi di chuyển trên phố… Cơ thể không còn phải gánh chịu những cú giật cục mỗi khi nhồi ga hay qua gờ giảm tốc. Thế nhưng, thật sự sẽ là tội ác nếu cứ để một con chiến mã hơn 530 mã lực như 911 GTS T-Hybrid cứ loanh quanh mãi với tốc độ 40 – 50 km/giờ trong phố thị rồi gầm gừ mỗi khi đến đoạn đường ùn tắc.

Hệ thống giảm xóc Porsche 911 GTS T-Hybrid khá êm ái, ghế ôm vừa vặn, chân ga vô-lăng nhẹ nhàng đủ để cảm nhận được sự thanh thoát của xe thể thao khi đi phố
Ảnh: B.H
“Tăng tốc thôi, phía trước là đường cao tốc”! Tín hiệu từ anh bạn dẫn đường cùng chiếc Cayenne E-Hybrid vút lên phía trước như một sự giải thoát. Vậy thì còn gì để ngại ngần, tiếng gầm gừ phát ra từ ống xả, chỉ tích tắc sau cú miết chân ga cả cơ thể như dính vào lưng ghế, đồng hồ tốc độ nhảy số trong chớp mắt 100 km/giờ, rồi 120 km/giờ… Tim đập nhanh hơn, kèm theo một sự hưng phấn tột độ lướt qua khi cảnh vật xung quanh mờ dần bởi tốc độ. Sự can thiệp của hệ thống mô-tơ điện tích hợp trong bộ tăng áp giúp xe phản ứng nhanh nhạy, triệt tiêu hoàn toàn hiện tượng “turbo lag”. Tất cả sự thanh thoát trong chớp mắt như làm quên đi một thực tế trọng lượng xe đã tăng thêm 50 km so với trước, dù vậy nguồn sức mạnh từ hệ thống động cơ đã bù đắp quá tốt cho sự thay đổi này.
Thế nhưng tất cả dường như chỉ mới bắt đầu. Bởi trên màn hình trung tâm, hệ thống định vị dẫn đường đang dần hiện ra những khúc cua tay áo liên tiếp. Qua bộ đàm, anh bạn hoa tiêu cũng cảnh báo: “Cẩn thận, chúng ta đang đi qua một trong những đoạn đường đèo dốc thử thách nhất tại Chiang Mai”. Qua kính lái, cũng phần nào cảm nhận được áp lực của anh bạn “cầm cương” Cayenne E-Hybrid khi sắm vai “mở đường” cho chiếc 911 GTS T-Hybrid luôn theo sau như hình với bóng. Thế rồi một cú vút lên, chiếc Cayenne E-Hybrid mất hút trong những khúc cua, trong khoang lái 911 GTS T-Hybrid mọi thứ dường như thinh lặng đi để chờ đợi… cho đến khi âm thanh từ bộ đàm vang lên “đường phía trước trống, bạn có thể vượt lên”! Nghe có vẻ buồn cười khi một chiếc gầm cao như Cayenne E-Hybrid làm gì có cửa đua tốc độ để sắm vai dẫn đường cho một mẫu xe thể thao như 911. Thế nhưng, thận trọng vẫn hơn, nhất là khi Porsche tạo điều kiện để người lái thật sự “sướng” với 911 GTS T-Hybrid.

Hệ thống cân bằng điện tử PSM can thiệp đúng lúc cùng tính năng đánh lái bánh sau kết hợp cấu trúc thân xe cứng vững mang lại độ ổn định cho chiếc xe
Ảnh: B.H
Miết thêm tí ga, lấy lái vào cua… vần vô-lăng sang trái rồi trả sang phải theo cung đường đèo dốc ngoằn nghèo chẳng khác gì sa hình đường đua được vẻ ra để thách thức các tay lái. Nhưng đây là đường đèo, chỉ một cú lạc lái bán sẽ phải trả cái giá rất đắt.
Dù vậy, một sự chính xác đến kinh ngạc. Cảm giác như vô-lăng đặt đến đâu, bánh xe nằm ở đó, không chút thừa, thiếu lái. Hệ thống cân bằng điện tử PSM can thiệp đúng lúc cùng tính năng đánh lái bánh sau kết hợp cấu trúc thân xe cứng vững mang lại sự ổn định đáng nể dù đôi khi người lái vào cua khá “rát”. Hãm tí phanh khi nhận thấy đuôi xe Cayenne E-Hybrid đã lấp ló phía trước, tiếng máy gầm lên khi trả số kèm tiếng nổ (backfire) đầy phấn khích. Thì ra, cái ADN đậm chất Porsche vẫn còn rất rõ trong 911 GTS T-Hybrid!
Bên cạnh sức mạnh để kiến tạo nên sự phấn khích, chiếc xe còn mang đến sự tự tin cho người lái khi ôm vô-lăng qua mọi cung đường. Điều này, phần nào đến từ hàng loạt hệ thống hỗ trợ lái và đặc biệt là bộ phanh luôn mang lại cảm giác kiểm soát tốt trong mọi tình hướng. Hệ thống phanh trên Porsche 911 GTS T-Hybrid không giúp chiếc xe mạnh hơn, nhanh hơn… nhưng chính trang bị có giá bằng cả một chiếc xe phổ thông này, lại mang đến sự tự tin cho người lái có thể đạt đến những giới hạn tốc độ.

Porsche tạo nên chiếc xe vừa mạnh mẽ trên đường trường, cuồng nhiệt trên đường đua nhưng vẫn có thừa độ êm ái, thoải mái khi di chuyển trên tuyến phố nội đô
Ảnh: B.H
Chúng tôi trở lại Chiang Mai khi nắng chiều dần buông, sự phấn khích dường như đã xua tan đi cảm giác mệt mỏi thường thấy khi cầm lái một chiếc xe thể thao chạy đường dài với đủ địa hình từ cao tốc, nội đô cho đến đèo dốc hiểm trở. Porsche 911 GTS T-Hybrid thực sự khác biệt, một chiếc hybrid chẳng đề cao yếu tố tiết kiệm, nhưng sự can thiệp của hệ thống điện kết hợp cùng nghệ thuật dung hòa vốn là biệt tài của Porsche tạo nên một chiếc xe vừa mạnh mẽ trên đường trường, cuồng nhiệt trên đường đua nhưng vẫn có thừa độ êm ái thoải mái khi di chuyển trên các tuyến phố nội đô. Và quan trọng hơn, 911 GTS T-Hybrid vẫn giữ lại được cốt cách, cái ADN đậm chất Porsche trên một mẫu xe thể thao hạng sang mang tính biểu tượng của hãng xe Đức trên hành trình bước vào tương lai của ngành ô tô.