
Ngày 2.5, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đề xuất điều chỉnh khung giờ tàu chạy tuyến Đông Hà (Quảng Trị) – Đồng Hới (Quảng Bình), nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của người dân, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức sau sáp nhập 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.
Theo nội dung đề xuất, TP.Đồng Hới được xác định là trung tâm chính trị – hành chính của tỉnh Quảng Trị mới, nhu cầu đi lại thường xuyên giữa hai địa phương là rất lớn. Tính đến ngày 31.3, Quảng Trị có 2.676 cán bộ, công chức, trong đó ước tính khoảng 1.300 người sẽ thường xuyên di chuyển giữa Đông Hà và Đồng Hới. UBND tỉnh đề nghị điều chỉnh giờ tàu xuất phát từ Đông Hà đi Đồng Hới vào khoảng 5 giờ 45 phút – 6 giờ sáng; chiều ngược lại khởi hành từ 18 giờ – 18 giờ 15 phút, phù hợp với khung giờ làm việc hành chính.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét chủ trương để nghiên cứu đầu tư một đôi tàu tốc độ cao khai thác tuyến Đông Hà – Đồng Hới theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – vận hành), sử dụng hạ tầng đường sắt hiện có nhằm tăng cường kết nối, phát triển du lịch và đảm bảo an toàn giao thông lâu dài.
Công ty TNHH MTV Hưng Thịnh Quảng Trị cũng đã có đề xuất gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc mở tuyến xe buýt liên tỉnh Quảng Trị – Quảng Bình. Tuyến xe dự kiến dài 130 km, khởi hành từ Đông Hà qua các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh (Quảng Trị) đến huyện Quảng Ninh và TP.Đồng Hới (Quảng Bình), hoạt động từ 5 giờ đến 19 giờ hằng ngày với tần suất một chuyến mỗi giờ.
Tỉnh Quảng Trị mới dự kiến có diện tích hơn 12.700 km², dân số khoảng 1,8 triệu người và 78 đơn vị hành chính cấp xã. Việc tăng cường kết nối giao thông được xác định là giải pháp cấp thiết trong giai đoạn sau sáp nhập.