Bất chấp nỗ lực áp dụng hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá của các nhà sản xuất, phân phối ô tô, sức mua trên thị trường vẫn khá ì ạch, doanh số bán xe nhiều thương hiệu sụt giảm. Đáng chú ý, ô tô nhập khẩu với mẫu mã đa dạng lại được nhà phân phối áp dụng ưu đãi, tiếp tục hút khách hơn xe lắp ráp trong nước.

Sức mua trên thị trường vẫn khá ì ạch, doanh số bán xe nhiều thương hiệu sụt giảm
Ảnh: B.H
Sức mua vẫn ì ạch bất chấp hàng loạt mẫu xe giảm giá, xả hàng
Như Thanh Niên đã phản ánh trong những bài viết trước đây, cuộc đua giảm giá vẫn diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô Việt Nam. Hầu hết các thương hiệu ô tô từ xe phổ thông đến xe sang đều “nhảy” vào cuộc đua giảm giá ở nhiều phân khúc nhằm tăng sức hút với khách hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nỗ lực của các nhà sản xuất phân phối vẫn chưa đủ để vực dậy sức mua trên thị trường ô tô.
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, cho thấy trong tháng 5.2025, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 29.210 xe ô tô các loại, giảm 375 xe tương đương khoảng 1% so với tháng 4.2025. Trong đó, ô tô du lịch, xe thương mại vẫn chiếm đa số nhưng lượng xe bán ra đều giảm lần lượt 3,6 – 4% so với tháng trước đó.
Doanh số | |
---|---|
Tháng 1.2025 | 18893 |
Tháng 2.2025 | 21606 |
Tháng 3.2025 | 31750 |
Tháng 4.2025 | 28585 |
Tháng 5.2025 | 29210 |
Nếu tính cả doanh số bán ô tô Hyundai TC Motor lắp ráp, phân phối tại Việt Nam (đạt 4.063 xe) và ô tô điện VinFast (đạt 11.496 xe), trong tháng 5.2025, người Việt đã mua sắm tổng cộng 44.769 xe, nhiều hơn 1.126 xe tương đương 2,5% so với tháng 4.2025. Trong đó, mức tăng trưởng chủ yếu tập trung ở phân khúc ô tô điện – nơi VinFast đang chiếm ưu thế.
Như vậy, đây là tháng thứ hai liên tiếp, sức mua trên thị trường ô tô đạt trên 40.000 xe bán ra nhưng mức tăng trưởng không đáng kể so với tháng trước đó. Kết quả này cho thấy, nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt đang có sự chững lại, bất chấp nỗ lực của các nhà sản xuất, phân phối.

Mức tăng trưởng chủ yếu tập trung ở mảng ô tô điện – phân khúc mà VinFast đang chiếm ưu thế
Ảnh: B.H
Theo các chuyên gia trong ngành, ngoài tác động từ tình hình kinh tế, việc ô tô giảm giá ồ ạt, biên độ giảm khá mạnh cũng phần tác động đến tâm lý khách hàng. Phía đại lý cho rằng, giá xe giảm càng nhiều càng hấp dẫn khách mua, tuy nhiên nhiều khách hàng cũng lo lắng giá trị xe sẽ giảm nhanh trong thời gian tới nhất là trong bối cảnh thị trường có khá nhiều lựa chọn và thay đổi rất nhanh.
Thị trường ô tô Việt Nam 2024: Đột phá từ thương hiệu Việt
Người Việt mua ô tô nhập khẩu nhiều hơn xe lắp ráp trong nước
Trong số hơn 29.210 xe ô tô mới được các thành viên thuộc VAMA bán ra thị trường, nếu xe theo nguồn gốc xuất xứ, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn chiếm số lượng nhiều hơn xe lắp ráp trong nước.
Cụ thể, doanh số ô tô nhập khẩu nguyên chiếc của riêng các thành viên VAMA đạt 15.410 xe, giảm 2%; trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 13.800 xe, giảm 1% so với tháng trước đó. Đáng chú ý, đây đã là tháng thứ ba liên tiếp lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu vượt xe lắp ráp trong nước.

Người Việt mua ô tô mới vẫn ưa chuộng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc
Ảnh: B.H
Kết quả này một phần đến từ việc nhiều mẫu mã ô tô nhập khẩu thuộc nhiều phân khúc liên tục được các nhà phân phối giảm giá bán. Thậm chí, một số mẫu mã như Subaru Forester, Mitsubishi Pajero Sport… có mức giảm lên đến cả trăm triệu đồng. Trong khi đó các dòng xe cỡ nhỏ như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, Nissan Almera… cũng giảm hàng chục triệu đồng thông qua các hình thức ưu đãi khác nhau.
Cộng dồn 5 tháng đã qua của năm 2025, tổng doanh số bán ô tô mới toàn thị trường đạt 207.238 xe. Riêng Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đạt 131.044 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó ô tô nhập khẩu chiếm 68.280 xe tăng 29%; xe lắp ráp trong nước đạt 62.764 xe bán ra, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.