Theo nguồn tin nêu trên, món quà giá trị từ Qatar dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới, khi ông Trump đến Qatar trong chuyến công du Trung Đông. Ông Trump hồi tháng 2 đã tham quan chiếc phi cơ của hoàng gia Qatar, mẫu Boeing 747-8, khi nó đậu tại sân bay West Palm Beach ở bang Florida. Nội thất bên trong máy bay đã 13 năm tuổi được thiết kế xa hoa và được ví như “cung điện trên không”.

Máy bay Boeing 747-8 của Qatar đậu tại sân bay bang Florida, Mỹ hồi tháng 2
ẢNH: REUTERS
Nếu Mỹ nhận món quà này, Không quân Mỹ sẽ phải “đại tu” để biến nó trở thành chuyên cơ Không lực Một dự phòng. Quân đội sẽ lắp đặt thiết bị và cải tạo để đủ tiêu chuẩn chở tổng thống.
Theo các chuyên gia trong ngành hàng không, giá trị ước tính của món quà từ Qatar lên đến 400 triệu USD, chưa tính chi phí để quân đội Mỹ nâng cấp. Đây có thể trở thành món quà giá trị nhất mà Mỹ nhận được từ chính phủ nước ngoài.
Nhà Trắng và phía Qatar chưa bình luận về thông tin trên. Trong khi đó, việc bàn giao chiếc máy bay có thể nảy sinh những vấn đề pháp lý khi người đứng đầu chính phủ Mỹ nhận món quà giá trị như vậy từ nước ngoài.
Các nguồn tin cho biết luật sư của Nhà Trắng David Warrington và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Pam Bondi đã kết luận việc Qatar trao tặng máy bay trên “được pháp luật cho phép”, với điều kiện quyền sở hữu phi cơ phải bàn giao cho quỹ thư viện Tổng thống Trump trước khi ông Trump hết nhiệm kỳ.
Nguồn tin đề cập theo lập luận từ đội ngũ pháp lý chính quyền Mỹ, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ nhận máy bay. Như vậy chính quyền Mỹ không vi phạm hiến pháp – có quy định cấm viên chức chính phủ nhận quà tặng từ vua hay vương tử nước ngoài – do chủ thể nhận quà lúc này là Không quân Mỹ. Ngoài ra, món quà không liên quan đến bất kỳ quyết sách nào từ chính quyền, do đó không cấu thành hành vi nhận hối lộ.
Quyền sở hữu máy bay sau đó sẽ được chuyển giao từ Lầu Năm Góc cho quỹ thư viện Tổng thống Trump trước ngày 1.1.2029. Do vậy, về mặt pháp lý thì ông Trump không phải là cá nhân nhận hay sở hữu chiếc phi cơ từ Qatar.
Hai phi cơ chính trong biên chế đội bay Không lực Một hiện nay là 2 chiếc Boeing 747-200 đã hoạt động từ năm 1990. Không quân Mỹ đã trao hợp đồng cho Tập đoàn Boeing để thay máy bay mới nhưng kế hoạch liên tục bị trì hoãn và đội vốn.