
Honda E-VO do liên doanh Wuyang-Honda phát triển và sản xuất – Ảnh: Honda
Honda E-VO đến Việt Nam?
Các hội nhóm về xe máy đang xôn xao trước thông tin một đơn vị nhập khẩu xe máy tư nhân tại Việt Nam đang chuẩn bị đưa về nước một mẫu xe máy điện hoàn toàn mới có tên gọi là Honda E-VO.
Thậm chí, hội xe điện Honda E-VO VN đã nhanh chóng được thành lập. Điều này thường chỉ xuất hiện trên những mẫu xe có mặt ở Việt Nam, bao gồm cả xe chính hãng và nhập khẩu tư nhân.
Honda E-VO là mẫu xe máy điện do liên doanh Wuyang-Honda tại Trung Quốc phát triển và sản xuất, dự kiến về nước trong tháng 9 với mức giá có thể trên 100 triệu đồng.
Hiện tại, Honda E‑VO mới chỉ được phân phối ở Trung Quốc. Hãng chưa có thông báo chính thức nào về việc xuất khẩu ra các thị trường quốc tế như Đông Nam Á hay châu Âu.
Honda E-VO có gì?
Mặc dù đây là mẫu xe hoàn toàn mới và chưa đến Việt Nam, nhiều người Việt có thể đã quen với Honda E-VO qua… truyện Dragon Ball. Trong bộ manga nổi tiếng này, một chiếc xe máy trông rất giống Honda E-VO đã xuất hiện. Thực tế, không chỉ E-VO mà đây cũng là nơi ghi nhận hiện diện của nhiều mẫu xe nổi tiếng của Nhật Bản.

Hình ảnh chiếc xe này phần nào gợi nhớ đến Honda E-VO – Ảnh: Facebook
Honda E‑VO mang phong cách thiết kế café-racer cổ điển kết hợp hiện đại. Cụm đèn pha tròn, thân xe gọn và yên thấp. Khung sườn được làm từ nhôm rèn, hệ thống gắp sau sử dụng vật liệu hợp kim nhẹ để giảm trọng lượng.
Dù vậy, chiếc xe vẫn “đầm” khi có trọng lượng 143 – 156kg tùy phiên bản. Xe dài gần 2m, rộng 755mm, cao 1.057mm. Bánh trước 16 inch, bánh sau 14 inch.
Hệ thống treo trước dùng giảm xóc hành trình ngược (upside-down), trong khi giảm xóc đơn trung tâm ở phía sau. Chiều cao yên 765mm phù hợp với vóc dáng người châu Á. Khoảng sáng gầm 186mm.

Honda E-VO có ngoại hình của những mẫu xe phân khối lớn và sức mạnh tương đương xe máy 200cc – Ảnh: Honda
E‑VO sở hữu động cơ điện gắn tại trung tâm khung xe, công suất liên tục đạt 8kW (tương đương 11 mã lực), công suất tối đa vào khoảng 15,3 – 15,8kW (tương đương hơn 20 mã lực). Công suất này ngang ngửa một số mẫu xe tay ga xăng 150cc – 200cc.
Xe có 2 phiên bản 2 pack pin và 3 pack pin với phạm vi hoạt động tương ứng là 120km và 170km, tốc độ tối đa 110km/h và 120km/h. Khả năng tăng tốc 0 – 50km/h trong khoảng 2,8 giây.
Cả hai phiên bản đều hỗ trợ sạc từ nguồn điện dân dụng tại nhà và từ sạc nhanh ô tô (AC Charger). Thời gian sạc nhanh dao động từ 60 – 90 phút (1 – 1,5 tiếng). Còn nếu sạc tại nhà sẽ mất 90 – 150 phút (1,5 – 2,5 tiếng) để đầy pin, tùy phiên bản.

Xe có khả năng sạc nhanh trong 1 tiếng – Ảnh: Honda
Ngoài ngoại hình ấn tượng, Honda E-VO còn nổi bật về công nghệ. Màn hình cảm ứng TFT 7 inch, hiển thị thông tin vận hành, định vị, âm nhạc, mức pin và cảm biến áp suất lốp (TPMS). Xe có camera hành trình với bản tiêu chuẩn có camera trước, trong khi bản cao cấp có thêm camera sau, hỗ trợ quay ngược, hỗ trợ lùi và có thể kết nối với thiết bị ghi hình ngoài như DJI Action Cam.
Hệ thống an toàn gồm phanh ABS 2 kênh, kiểm soát lực kéo (traction control), hỗ trợ dừng ngang dốc, chế độ lùi, khóa NFC, smartkey, đèn LED, cổng USB-A và USB-C. Theo thông tin từ Wuyang-Honda, toàn bộ khung và hệ thống treo đã được kiểm tra độ bền với hơn 1 triệu chu kỳ mô phỏng, đảm bảo tiêu chuẩn vận hành đường phố.
Ở Trung Quốc, Honda E-VO có giá khởi điểm 29.999 tệ (tương đương 110 triệu đồng) cho bản hai pin, và 36.999 tệ (135 triệu đồng) cho bản ba pin.
Về Việt Nam, giá chắc chắn sẽ cao hơn mức này, thậm chí không loại trừ khả năng lên tới gần 200 triệu. Khi đó, xe sẽ cạnh tranh với Nuen N1-S – mẫu mô tô điện công suất lớn đầu tiên của Việt Nam có giá từ 170 triệu đồng.