Robot pha chế, phục vụ tại quán cà phê ở Hà Nội

Robot pha chế, phục vụ tại quán cà phê ở Hà Nội

bởi

trong

Robot pha cà phê, mang đồ ra tận bàn cho khách

Trong dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5, chị Hà Linh (37 tuổi) đưa hai con gái Thiên Ngân (11 tuổi) và Hương Ly (14 tuổi) đến một quán cà phê nằm trên phố Vũ Phạm Hàm (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) sau khi biết đến mô hình robot phục vụ qua mạng xã hội.

Robot pha chế, phục vụ tại quán cà phê ở Hà Nội

Tại quầy pha chế, nhân viên sắp xếp các loại cốc, sữa, cà phê để cánh tay cơ khí của robot thao tác dễ dàng

ẢNH: MINH NHÂN

Sau khi gọi đồ uống tại quầy, mẹ con chị Linh chọn bàn ngồi, chờ robot phục vụ tên “Bảo” mang nước đến tận nơi. Robot đã được lập trình sẵn hệ thống số bàn, nhân viên chỉ cần đặt đồ uống vào khay, robot tự động di chuyển chính xác đến từng vị trí cho khách.

Sau khi nhận đồ uống, bé Thiên Ngân thích thú xoa đầu cảm ơn robot. Chị Linh tiếp tục dẫn 2 con đến không gian robot thư pháp để… xin chữ, với các câu lệnh được lập trình sẵn như “Kỷ nguyên vươn mình”, “Thi đâu đỗ đó”, “Đời nở hoa”.

Robot pha chế cà phê hiện đại phục vụ khách tại quán cà phê ở Hà Nội - Ảnh 2.

3 mẹ con chị Hà Linh thích thú trải nghiệm robot phục vụ đưa đồ uống đến tận bàn

ẢNH: MINH NHÂN

“Ngay từ ở nhà, các con đã rất háo hức. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến một quán cà phê có robot phục vụ. Trải nghiệm nhanh, tiện lợi và công nghệ hiện đại thật sự ấn tượng”, chị Linh nói.

Trong khi đó, tại quầy pha chế, chị Nhật Minh (33 tuổi, Q.Cầu Giấy) hồi hộp theo dõi robot thực hiện từng thao tác như pha cà phê, đổ đá. 

Robot tên “Tú” đảm nhận pha chế 3 loại nước gồm cà phê phin, cà phê muối và trà sữa theo công thức chuẩn, giúp đảm bảo đồng nhất hương vị. Nhấp một ngụm cà phê do robot pha chế, chị nhận xét “không quá khác biệt” so với nhân viên thực hiện.

Robot pha chế cà phê hiện đại phục vụ khách tại quán cà phê ở Hà Nội - Ảnh 3.
Robot pha chế cà phê hiện đại phục vụ khách tại quán cà phê ở Hà Nội - Ảnh 4.
Robot pha chế cà phê hiện đại phục vụ khách tại quán cà phê ở Hà Nội - Ảnh 5.

Robot thực hiện các thao tác như đổ nước nóng, pha cà phê… Sau khi pha chế xong, robot vẫy cờ thông báo cho khách hàng.

ẢNH: MINH NHÂN

“Đúng như tên gọi quán cà phê tương lai, mang đến sự khác biệt so với hình thức truyền thống”, chị Minh nói, và cho biết thêm, lần đầu thử chạm tay vào phần đầu và tai của robot phục vụ hình mèo, chị bất ngờ khi thiết bị tương tác lại bằng giọng nói, biểu cảm gần gũi và dễ thương.

“Robot không thay thế con người”

Bà Lâm Kiều Oanh, CEO của thương hiệu cà phê, cho biết ý tưởng này xuất phát từ câu hỏi: “Vì sao công nghệ không thể hiện diện trong không gian quen thuộc như quán cà phê?”.

Theo bà Oanh, việc đưa robot phục vụ quán không nhằm chạy theo trào lưu mà là cách tạo nên không gian giao thoa giữa con người, máy móc và văn hóa, để “mỗi ly cà phê không chỉ ngon mà còn có câu chuyện, có trải nghiệm đặc biệt”.

Robot pha chế cà phê hiện đại phục vụ khách tại quán cà phê ở Hà Nội - Ảnh 6.

Robot phục vụ tên “Bảo” có khả năng mang đồ uống đến tận bàn cho khách hàng

ẢNH: MINH NHÂN

Tại cửa hàng thử nghiệm, thương hiệu này đang vận hành 4 robot thông minh đảm nhiệm các công đoạn khác nhau: pha chế, phục vụ, chụp ảnh và viết thư pháp. Các robot được thiết kế và lập trình bởi một công ty Việt Nam theo yêu cầu tùy biến phù hợp với môi trường vận hành thực tế.

Robot được đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 21.4, khách hàng có thể lựa chọn nhân viên hoặc robot pha chế. Nếu chọn robot, họ được hướng dẫn tới quầy dành riêng và khi hoàn thành, robot sẽ vẫy cờ báo hiệu. Mỗi ly cà phê được pha chế trong khoảng 2 – 4 phút theo công thức chuẩn.

Theo nhà sáng lập, nhiều người trẻ đến trải nghiệm thích thú quay video, trong khi một số khách lớn tuổi ban đầu còn e ngại nhưng sau đó tỏ ra hào hứng.

“Robot không thay thế con người, mà đóng vai trò hỗ trợ trong các công đoạn tiêu chuẩn hóa. Chúng tôi xem robot là đồng đội công nghệ, còn các nhân viên vẫn đảm nhiệm tư vấn, giao tiếp và chăm sóc khách hàng”, bà Oanh nói.

Trên thực tế, việc đưa robot vào vận hành cũng gặp không ít khó khăn, nhất là để công nghệ hòa nhập tự nhiên vào đời sống, không làm mất đi cảm xúc của trải nghiệm cà phê.

Bà Oanh cho biết, đội ngũ vận hành phải lập trình từng động tác chi tiết của cánh tay robot như cầm thìa, lấy nước nóng hay đổ đá sao cho chính xác. Việc thiết kế đường đi, tốc độ di chuyển và tương tác cũng được tính toán kỹ nhằm đảm bảo an toàn.

Doanh nghiệp này đang theo dõi phản hồi và hiệu quả của mô hình để cân nhắc mở rộng, ưu tiên các địa điểm như khu công nghệ, trường đại học hoặc không gian sáng tạo.

“Chúng tôi không muốn mô hình tạo hiệu ứng nhất thời rồi mất hút, xác định công nghệ phải phục vụ con người, tạo trải nghiệm tiện ích mà không đánh mất yếu tố bản địa và cảm xúc trong mỗi ly cà phê”, bà Oanh nói.

Kỳ vọng của bà Oanh, là khách hàng đến với quán thấy được công nghệ không xa cách, mà thực sự giúp cuộc sống thú vị và tiện lợi hơn.