
Đoàn Thị Diễm Thuyên và tập thơ Ru say mượn tỉnh, ru tình mượn nhau
Tập thơ Ru say mượn tỉnh, ru tình mượn nhau tập hợp 64 bài thơ tình lục bát của Đoàn Thị Diễm Thuyên dành riêng cho đàn ông và phụ nữ, với tất cả những gì liên quan đến mối quan hệ của họ như: tình yêu, tình dục, từ lúc xuân sắc đến khi trưởng thành hay già đi.
Theo nhà thơ Lê Minh Quốc, trên chặng đường thơ của Đoàn Thị Diễm Thuyên, có thể nói đây là tập thơ đánh dấu một tâm trạng. Tâm trạng ấy ròng ròng theo lục bát. Cũng là một cách trải lòng.
Ru và Mượn theo cách của đàn bà
Với tác phẩm mới, Đoàn Thị Diễm Thuyên chia thành hai chủ đề rõ rệt. Phần một “Lục bát ru anh” gồm 34 bài, mỗi bài thơ đều được mang tên chung là “Ru anh” và đánh số thứ tự từ 1 đến 34. Phần hai là “Lục bát mượn” gồm 30 bài thơ thì trong nhan đề mỗi bài thơ đều có một chữ “mượn”.
Ví như, Cho em mượn một bờ vai, Cho em mượn thử lá gan, Cho em mượn cánh tay này, Cho em mượn chiếc răng khôn…
Có khá nhiều bài lục bát của Diễm Thuyên đề cập đến việc mượn một bộ phận thân thể của nhân vật “anh”, từ bờ vai, bờ môi, vòng tay, máu tim, lá gan, ngón tay…
Diễm Thuyên nói khi sáng tác, chị “ru và mượn” theo cách của đàn bà:
“Ngay cả khi vui sướng hay tuyệt vọng nhất, người đàn bà trong tôi vẫn cần ai đó, vẫn cần điều gì đó cho những mưu cầu. Qua tập thơ, tôi mong phụ nữ khi đọc sẽ đồng cảm, bắt gặp chính mình đâu đó trong những hạnh phúc, nỗi đau, khao khát; còn đàn ông sẽ thấu hiểu, sẻ chia, nâng niu người phụ nữ của mình”.
Đàn bà xuân chẳng còn son, đàn ông hạ úa sao còn chê nhau
Nói thêm với Tuổi Trẻ Online, Diễm Thuyên cho biết chị dành nhiều thời gian lắng lại để suy nghĩ về cái tên của tập thơ, sao cho bạn đọc thấy thích và tò mò. Rồi chị quyết định đem hai chủ đề “Ru” và “Mượn” ra để làm nên câu chữ:

Tập thơ Ru say mượn tỉnh, ru tình mượn nhau
“Sau nhiều lần “xếp chữ, lộn vần, bày biện ý”, tôi bằng lòng với tựa đề.
Điều thú vị, hài hước nhất của tập thơ này với tôi là ít ai nhớ chính xác được tựa đề sách ngay cả khi đã đọc nó”.
Diễm Thuyên tâm sự chị yêu thơ lục bát từ khi còn nhỏ qua lời ru của bà, của má, sau này là qua những “khu vườn” tục ngữ, ca dao, những áng thơ bất hủ như: Lục Vân Tiên, Truyện Kiều…:
“Tôi viết lục bát nhiều để tự thử thách chính mình khi hiểu rõ đây là thể loại dễ gieo vần, ráp chữ nhưng khó viết được thơ hay”.
Với Diễm Thuyên, mỗi bài thơ trong tập Ru say mượn tỉnh, ru tình mượn nhau đều mang ý nghĩa quan trọng nhưng những bài viết về tình nghĩa vợ chồng, nỗi cô đơn khao khát tận cùng của đàn bà cho chị nhiều cảm xúc nhất.
Như bài Ru Anh 5: Đàn bà xuân chẳng còn son / Đàn ông hạ úa sao còn chê nhau? hay Ru Anh 23: Ru anh ân ái nát nhàu / Rèm che cửa khóa mà đâu kín tình / Từ khe phụ bạc lặng thinh / Anh len lén đẩy duyên mình rêu rao…
Đoàn Thị Diễm Thuyên hiện làm biên kịch phim ở TP.HCM. Chị là hội viên Hội Văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu – Bến Tre và là hội viên Hội Nhà văn TP.HCM.
Chị đã ra mắt hai tập thơ Để con về nhà hỏi má (2017), Trời mưa cho ướt (2018) và nhận một số giải thưởng…