Rút kinh nghiệm vụ sửa cao tốc TP.HCM – Long Thành gây ùn tắc nghiêm trọng: Phải xin ý kiến trước khi thi công

Rút kinh nghiệm vụ sửa cao tốc TP.HCM – Long Thành gây ùn tắc nghiêm trọng: Phải xin ý kiến trước khi thi công

bởi

trong

Động thái này diễn ra sau tình trạng ùn tắc kéo dài trên cao tốc TP.HCM – Long Thành do đóng 1 phần đường sửa chữa.

Rút kinh nghiệm vụ sửa cao tốc TP.HCM – Long Thành gây ùn tắc nghiêm trọng: Phải xin ý kiến trước khi thi công

Tuyến cao tốc huyết mạch từ TP.HCM đi Đông Nam bộ ùn tắc nghiêm trọng nhiều ngày qua

ẢNH: CTV

Theo ông Nguyễn Kiên Giang – Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý. Từ ngày 15.7, VEC triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành nên đóng một làn đường hướng từ Đồng Nai về TP.HCM, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, đặc biệt vào các ngày cuối tuần.

Trước tình hình này, Sở Xây dựng đã phối hợp Công an TP.HCM hướng dẫn các phương án thay thế qua quốc lộ 1, quốc lộ 51, phà Cát Lái, phà biển Vũng Tàu – Cần Giờ, đồng thời đề nghị VEC đẩy nhanh tiến độ sửa chữa. Dự kiến, việc hoàn trả mặt đường hoàn thành trước 12 giờ hôm nay (25.7).

Đối với tình trạng ùn tắc tại đoạn đường ĐT743 từ cầu vượt Tân Vạn đến nút giao Thủy Châu (tỉnh Bình Dương cũ) – nơi triển khai gói thầu nút giao Tân Vạn thuộc dự án đường Vành đai 3, Sở Xây dựng cũng đã phối hợp các đơn vị chức năng triển khai hàng loạt giải pháp.

Các phương án tổ chức giao thông tại đây gồm: lắp đặt dải phân cách tách làn xe máy và ô tô, cấm xe tải và container vào khung giờ cao điểm, phối hợp rà soát phương án thi công, yêu cầu đảm bảo đầy đủ rào chắn, biển báo, người cảnh giới…

Đáng chú ý, đại diện Sở Xây dựng cho biết, cơ quan này đang dự thảo văn bản trình UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị hạ tầng không thuộc phạm vi thành phố quản lý phải có sự phối hợp, lấy ý kiến TP.HCM về việc triển khai thực hiện công tác tổ chức giao thông, phục vụ thi công các công trình trước khi thực hiện ngoài thực tế, tránh trường hợp tương tự như sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành.

Trước đó, ngày 17.7, Sở Xây dựng đã chủ trì cuộc họp cùng Công an TP.HCM, UBND phường Đông Hòa, Ban Quản lý dự án tỉnh Bình Dương và các đơn vị liên quan để thống nhất giải pháp tổ chức giao thông tại khu vực nút giao Tân Vạn. Theo đó, thống nhất phương án chỉ rào chắn tạm thời 1/2 mặt đường ĐT743 để chừa làn lưu thông cho xe tải, xe container.

Song song, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Dĩ An đang triển khai đường đại lộ Đông Tây nối quốc lộ 1, dự kiến sử dụng tuyến này làm lộ trình thay thế trong thời gian thi công nút giao Tân Vạn. Đồng thời, các bên phải hoàn tất tuyến đường song hành Vành đai 3 trước ngày 15.8 để phục vụ điều tiết giao thông.

Liên quan đến việc sửa chữa khe co giãn cầu Long Thành, đại diện VEC thông tin từ 9 giờ 30 sáng nay, đơn vị thi công đã hoàn tất thu dọn công trường, trả lại mặt bằng, cho phép các phương tiện lưu thông như bình thường. Việc sửa chữa rút ngắn 5 ngày so với kế hoạch.