Sắp khởi công 38km đường ven biển qua tỉnh Gia Lai

Sắp khởi công 38km đường ven biển qua tỉnh Gia Lai

bởi

trong

Ngày 5/7, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho biết địa phương đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công 38km còn lại của tuyến đường ven biển qua tỉnh vào cuối năm 2025.

Dự án đường ven biển tỉnh Gia Lai là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, có tổng chiều dài hơn 115km và tổng mức đầu tư khoảng 9.200 tỷ đồng.

Tuyến đường bắt đầu từ phường Quy Nhơn, kéo dài qua nhiều địa phương phía bắc tỉnh, kết nối liên tục với hệ thống đường ven biển của Quảng Ngãi ở phía bắc và tỉnh Phú Yên (nay là tỉnh Đắk Lắk) ở phía nam. Trong đó, khoảng 99km được đầu tư xây mới, phần còn lại tận dụng tuyến quốc lộ 1D hiện hữu.

Sắp khởi công 38km đường ven biển qua tỉnh Gia Lai

Gần 39km đường ven biển tỉnh Gia Lai đã được đưa vào sử dụng (Ảnh: Doãn Công).

Đến nay, gần 39km đường ven biển đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, bao gồm 3 đoạn chính: Cát Tiến – Đề Gi, Đề Gi – Mỹ Thành và đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh. Tổng vốn đầu tư cho các đoạn đã hoàn thiện đạt hơn 2.500 tỷ đồng.

Hiện tại, một số đoạn đang được triển khai thi công với khối lượng đạt 70-80%. Điển hình là đoạn Cát Tiến đến Diêm Vân, dài hơn 13,5km, tổng mức đầu tư gần 2.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Đoạn Đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân, dài hơn 1,5km với tổng mức đầu tư gần 520 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm nay.

Theo lãnh đạo tỉnh Gia Lai, việc khởi công 38km còn lại trong năm nay sẽ giúp địa phương hoàn chỉnh toàn bộ tuyến ven biển quan trọng này.

Khi hoàn thành, tuyến đường ven biển không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận tiện hơn giữa các khu vực mà còn mở ra kỳ vọng lớn về phát triển kinh tế biển, du lịch, bất động sản và kết nối liên vùng cho toàn tỉnh trong những năm tới.

Sắp khởi công 38km đường ven biển qua tỉnh Gia Lai - 2

Cầu vượt biển Đề Gi là điểm nhấn quan trọng, không chỉ kết nối giao thương mà còn trở thành điểm du lịch hấp dẫn (Ảnh: Doãn Công).

Ngoài giá trị kinh tế, tuyến đường còn mang ý nghĩa chiến lược về quốc phòng – an ninh, góp phần tăng khả năng cơ động, ứng cứu khi có thiên tai hoặc sự cố giao thông trên quốc lộ 1.

Trong tương lai gần, tuyến đường sẽ kết nối với cao tốc Bắc – Nam, sân bay Phù Cát, các cảng biển quốc tế tại Quy Nhơn và Phù Mỹ, hình thành hành lang phát triển toàn diện từ ven biển lên Tây Nguyên.

Dự án đường ven biển là một phần trong kế hoạch tổng thể phát triển hạ tầng giai đoạn 2025-2030 của tỉnh Gia Lai.

Năm 2025, địa phương phấn đấu khởi công 7 công trình giao thông trọng điểm với tổng vốn gần 58.000 tỷ đồng. Trong đó, tuyến đường ven biển là công trình then chốt, cùng với các dự án lớn khác như nâng cấp sân bay Phù Cát, tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku và tuyến kết nối logistics từ các khu công nghiệp ra cảng biển.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang tập trung đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông quan trọng khác như tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc – Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ, tuyến đường nối từ quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp, đô thị Becamex Bình Định kết nối với Cảng Quy Nhơn và tuyến đường kết nối từ trung tâm phường Bình Định đến đường ven biển phía tây đầm Thị Nại.