Nghị định 168/2024 có hiệu lực từ ngày 1.1.2025 với mức phạt tăng rất nặng một số lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông. Thời điểm vừa có hiệu lực, Nghị định 168 đã tạo ra bức tranh giao thông mới ở TP.HCM: người dân dừng chờ đèn ngay ngắn trước vạch kẻ, không dám leo lề, xe công nghệ “cháy” cuốc vào thời điểm liên hoan, tiệc tùng.
Tuy nhiên, sau khoảng 4 tháng, lãnh đạo Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM) đánh giá, tình hình người dân không chấp hành luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có dấu hiệu xuất hiện trở lại. Trên nhiều tuyến đường, người đi xe máy chạy ngược chiều, leo lề, vượt đèn đỏ, tay sử dụng điện thoại khi lái xe… liên tục bị CSGT phát hiện, lập biên bản.
Xe máy thản nhiên leo lề ở trung tâm TP.HCM
Đến nay, sau 6 tháng Nghị định 168 được áp dụng, PV Thanh Niên ghi nhận vẫn còn tình trạng người dân đi xe máy vi phạm các lỗi như: leo lề, đi ngược chiều, tay cầm và sử dụng điện thoại khi lái xe.
Đáng chú ý, tại các giao lộ như Nguyễn Thị Minh Khai – Trương Định, Hai Bà Trưng – Võ Thị Sáu… người đi xe máy nối đuôi nhau đi ngược chiều vào giờ cao điểm; đường Nguyễn Tất Thành, Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu… xe máy tiếp tục nối đuôi nhau leo vỉa hè.

Đường phía dưới còn trống nhưng xe máy vẫn nối đuôi nhau leo lề trên đường Võ Thị Sáu. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến vào giờ cao điểm những ngày gần đây
ẢNH: NHẬT THỊNH
Bị phạt theo Nghị định 168, người dân nói vì… xe đông
Đội CSGT Bến Thành, thuộc PC08 cho biết, CSGT đã lập biên bản phạt nhiều trường hợp leo lề tại đường Cách Mạng Tháng 8 và Nguyễn Tất Thành. Khi được hỏi, hầu hết người vi phạm đều đưa ra lý do là thấy đường đông nên chạy xe trên vỉa hè để di chuyển cho nhanh hơn.
Theo CSGT, điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên vỉa hè là hành vi vi phạm cần được xử lý nghiêm, để tạo môi trường tham gia giao thông an toàn cho người đi bộ.
Nghị định 168/2024 quy định, phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, trừ 2 điểm GPLX đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy điều khiển xe đi trên vỉa hè, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua vỉa hè để vào nhà, cơ quan.

Người dân leo lề trên đường Nguyễn Tất Thành. Đây là tuyến đường trọng điểm nối liền giao thông Q.4 và Q.7, do đó vào những khung giờ cao điểm mật độ phương tiện tham gia giao thông có sự gia tăng đột biến. Khi lượng phương tiện đông sẽ gây ra những khó khăn cho việc di chuyển của người dân
ẢNH: NHẬT THỊNH

Vỉa hè đường Võ Thị Sáu bị xuống cấp, bể đá
ẢNH: NHẬT THỊNH
Đại diện Phòng CSGT cũng thông tin, từ đầu năm đến nay, CSGT toàn TP đã tạm giữ 236 ô tô, gần 100.000 xe máy và hơn 2.600 phương tiện khác. CSGT TP.HCM đã tước quyền sử dụng GPLX gần 29.500 trường hợp, trừ điểm GPLX gần 30.000 trường hợp.
Trong đó, CSGT phát hiện, lập biên bản phạt gần 41.000 trường hợp vi phạm tốc độ, hơn 85.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, hơn 4.400 trường hợp đi ngược chiều, gần 2.300 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu, hơn 28.000 trường hợp đi không đúng phần đường, làn đường…




Vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng và đường Hai Bà Trưng xe máy leo lề kéo thành hàng
ẢNH: NHẬT THỊNH

Sau thời gian CSGT tăng cường phạt lỗi chạy ngược chiều trên đường Hai Bà Trưng, tình trạng này đã thuyên giảm. Sau đó, đơn vị phụ trách nối dài dải phân cách, lắp đèn cho xe máy rẽ phải khi đèn đỏ, tăng cường phạt nguội tại giao lộ này. Nhưng đến nay, người dân lại tiếp tục không đủ kiên nhẫn xếp hàng chờ đèn đỏ, bất chấp biển báo chạy ngược chiều
ẢNH: NHẬT THỊNH

Tay cầm và sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện là hành vi bị nghiêm cấm
ẢNH: NHẬT THỊNH

Người đi xe máy leo lề tại giao lộ Hai Bà Trưng – Nguyễn Văn Thủ
ẢNH: NHẬT THỊNH

Các xe máy nối đuôi nhau đi ngược chiều trên đường Nguyễn Thị Minh Khai
ẢNH: VŨ PHƯỢNG