Sau hợp nhất, tỉnh mới có 2 sân bay đang được đề xuất xây dựng

Sau hợp nhất, tỉnh mới có 2 sân bay đang được đề xuất xây dựng

bởi

trong

Theo chủ trương của Trung ương, tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Ngãi sẽ được hợp nhất. Sau hợp nhất, tỉnh Quảng Ngãi mới có diện tích hơn 14.800km2, dân số gần 2,2 triệu người. Trung tâm chính trị, hành chính của tỉnh Quảng Ngãi sau hợp nhất đặt tại tỉnh Quảng Ngãi hiện nay.

Tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum đang đề xuất xây dựng sân bay. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi đề xuất xây dựng sân bay trên đảo Lý Sơn, tỉnh Kon Tum đề xuất xây sân bay tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông.

Sau hợp nhất, tỉnh mới có 2 sân bay đang được đề xuất xây dựng

Sơ đồ định hướng không gian cảnh quan kiến trúc đảo Lớn của huyện Lý Sơn cho thấy vị trí được đề xuất xây dựng sân bay (Ảnh: UBND huyện Lý Sơn).

Năm 2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật cảng hàng không Lý Sơn (huyện đảo Lý Sơn) vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Tỉnh Quảng Ngãi đề xuất giao Bộ Quốc phòng đầu tư khu bay và các công trình quản lý, điều hành bay. Đối với phần kết cấu hạ tầng cảng hàng không sẽ được thực hiện theo hình thức BOT.

Trong tháng 2, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có chỉ đạo quan trọng liên quan đến việc triển khai xây dựng sân bay Lý Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng ý về mặt nguyên tắc giao UBND tỉnh Quảng Ngãi làm cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Lý Sơn theo hướng hợp tác công tư.

Thủ tướng lưu ý tỉnh Quảng Ngãi cần nghiên cứu kỹ chủ trương xây dựng sân bay Lý Sơn. Trong quá trình thực hiện phải phối hợp với Bộ Quốc phòng để triển khai theo hướng sân bay lưỡng dụng.

Theo quy hoạch, cảng hàng không Lý Sơn có diện tích hơn 161ha, bao gồm phần diện tích dự kiến xây dựng sân bay và hạ tầng kỹ thuật kèm theo. Trong đó, phần diện tích lấn biển hơn 127ha.

Sân bay Lý Sơn đáp ứng được việc khai thác các loại tàu bay A320, A321 và tương đương. Sân bay này có năng lực khai thác 3-3,5 triệu hành khách mỗi năm.  

Về phía tỉnh Kon Tum, năm 2023, tỉnh này báo cáo Bộ Giao thông vận tải (cũ), Chính phủ về đề án xem xét nghiên cứu xây dựng cảng hàng không Măng Đen.

Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải (cũ) đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc bổ sung quy hoạch cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sau hợp nhất, tỉnh mới có 2 sân bay đang được đề xuất xây dựng - 2

Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông là nơi được tỉnh Kon Tum đề xuất xây dựng sân bay Măng Đen (Ảnh: Hội du lịch Măng Đen).

Theo đề án, cảng hàng không Măng Đen cách trung tâm tỉnh Kon Tum 45km về phía đông bắc. Sân bay dự kiến được xây dựng trên vùng đồi núi với diện tích khoảng 350ha, công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 là 1 triệu khách mỗi năm. 

Tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum đề xuất xây dựng sân bay tại 2 địa điểm khá đặc biệt. Trong đó, thị trấn Măng Đen là địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Kon Tum. Nơi đây được ví như Đà Lạt thứ hai. Năm 2024, Măng Đen đón 1,2 triệu lượt khách du lịch.

Trong khi đó, Lý Sơn là huyện đảo tiền tiêu, cách đất liền 17 hải lý, đây cũng là điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ngãi. Năm 2024, huyện đảo Lý Sơn đón khoảng 200.000 lượt du khách.