
Một tiết học tiếng Anh tại thư viện của học sinh lớp 10 chuyên tin, Trường THPT Trần Đại Nghĩa, TP.HCM – Ảnh: NHƯ HÙNG
“Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã nói không dùng kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của giáo viên để ép giáo viên đi học bồi dưỡng. Nhưng tôi nhận được thông báo về khóa học bồi dưỡng tiếng Anh do Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học (thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM) tổ chức cùng với mức học phí, lệ phí thi lấy chứng chỉ… cụ thể.
Trên hệ thống báo điểm khảo sát năng lực tiếng Anh của sở cũng có logo của Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học này. Như vậy là như thế nào?” – trích ý kiến của một bạn đọc gởi cho Tuổi Trẻ Online.
Sở nói là việc làm thường kỳ
Về vấn đề trên, ông Hồ Tấn Minh, chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho biết việc thông báo, giới thiệu về các khóa học bồi dưỡng tiếng Anh, tin học, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, các lớp học thạc sĩ, tiến sĩ… là việc làm thường kỳ và thường xuyên của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Thông báo cụ thể cùng mức học phí, lệ phí thi lấy chứng chỉ tiếng Anh do Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học tổ chức cũng nằm trong nhóm này.
“Tôi khẳng định là Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM không sử dụng kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của giáo viên để yêu cầu các thầy cô phải thực hiện thêm nhiệm vụ nào nữa. Mục đích của việc khảo sát nhằm đánh giá một cách tổng thể bức tranh chung về năng lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên toàn ngành. Từ đó sở sẽ có cơ sở dữ liệu để xây dựng đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.
Đây là một mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế, thực hiện theo kết luận số 91 của Bộ Chính trị.
Cụ thể là xây dựng bao nhiêu tiết học tiếng Anh trong trường, những hoạt động nào sẽ được tổ chức bằng tiếng Anh, lộ trình bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ ra sao…
Đây không phải là kỳ thi đánh giá, xếp loại năng lực hay chuyên môn của từng giáo viên. Kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh tuyệt đối không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác như đánh giá thi đua, xét lương, kỷ luật hay các mục đích cá nhân khác.
Thông tin kết quả của từng cá nhân sẽ được bảo mật. Chỉ có chính giáo viên và tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo xây dựng đề án (là bộ phận chuyên trách được giao nhiệm vụ tổng hợp, phân tích dữ liệu để phục vụ xây dựng kế hoạch chung) mới được tiếp cận.
Vị vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM sẽ không yêu cầu giáo viên thực hiện bất kỳ một nhiệm vụ nào có liên quan đến kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của các thầy cô” – ông Minh khẳng định.
Kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh ra sao?
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, đã có 50.278 giáo viên thực hiện bài khảo sát năng lực tiếng Anh.
Cụ thể: khối tiểu học có 22.284 giáo viên, THCS có 10.088 và THPT là 8.229 giáo viên.
Trong số 50.278 giáo viên có 4.721 giáo viên tiếng Anh và 45.557 giáo viên các môn học khác.
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết trước khi tiến hành khảo sát năng lực tiếng Anh chính thức, sở đã cho các giáo viên tự đánh giá trình độ của mình.
Kết quả khi giáo viên tự đánh giá như sau:
Trong số 50.278 giáo viên thực hiện bài khảo sát thì có 9,45% giáo viên đạt trình độ A1; A2 là 11,35%; B1 là 35,09%; B2 là 13,63%; C1 là 3,69%; C2 là 0,29% và các trình độ khác là 26,5%.
Ở khối tiểu học với 22.284 giáo viên thực hiện bài khảo sát, có 9,95% giáo viên đạt trình độ A1; A2 là 11,85%; B1 là 34,46%; B2 là 13,43%; C1 là 1,91%; C2 là 0,17%…
Ở khối THCS với 10.088 giáo viên tham gia khảo sát, có 9,94% giáo viên đạt trình độ A1; A2 là 12,05%; B1 là 34,57%; B2 là 14,24%; C1 là 3,14%; C2 là 0,22%…
Cấp THPT với 8.229 giáo viên tham gia, kết quả thống kê có 7,23% giáo viên đạt trình độ A1; A2 là 8,7%; B1 là 34,74%; B2 là 12,91%; C1 là 9,27%; C2 là 0,71%…
Tuy nhiên, khi giáo viên làm khảo sát trực tuyến theo dạng trắc nghiệm khách quan, thời lượng 90 phút tại địa chỉ https://englishsurvey.hcm.edu.vn lại cho ra kết quả rất cao.
Mặc dù đây là bài khảo sát được thiết kế và chuẩn hóa bởi Cambridge Assessment English.
Bài khảo sát bao gồm các kỹ năng nghe, đọc và viết nhằm đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung tham chiếu chuẩn châu Âu CEFR (từ A1 đến C2).
Kết quả cụ thể như sau:
Giáo viên toàn thành phố: 22% đạt trình độ B1, 28% B2, 29% C1, 4% C2, chỉ có 17% dưới B1.
Kết quả tính theo môn: giáo viên tiếng Anh có 45% đạt trình độ C1, 8% C2, 26% B2, 13% B1, chỉ có 8% dưới B1. Giáo viên các môn còn lại: có 27% đạt trình độ C1, 3% C2, 29% B2, 23% B1, chỉ có 18% dưới B1.
Kết quả tính theo cấp: giáo viên tiểu học có 31% đạt trình độ C1, 4% C2, 29% B2, 21% B1, chỉ có 15% dưới B1. Giáo viên THCS có 27% đạt trình độ C1, 3% C2, 28% B2, 22% B1, chỉ có 20% dưới B1. Giáo viên THPT có 29% đạt trình độ C1, 3,9% đạt trình độ C2, 31% B2, 20% B1, chỉ có 17% dưới B1.
Dư luận đang xôn xao về việc một số giáo viên nhờ người làm hộ bài khảo sát nên kết quả mới đạt được cao như trên.