Sầu riêng Thái Lan mở được ‘luồng xanh’ vào thị trường Trung Quốc

Sầu riêng Thái Lan mở được ‘luồng xanh’ vào thị trường Trung Quốc

bởi

trong

Để tận dụng cơ hội được Trung Quốc mở “luồng xanh” cho sầu riêng, Bộ Thương mại Thái Lan đã mời Taiyuan Lao Ge, một “ngôi sao bán hàng” trên mạng xã hội Trung Quốc tham gia chương trình bán sầu riêng và nhiều loại trái cây khác của nước này vào ngày 11 và 12.5. Một sự kiện bán hàng tầm quốc gia và trong năm trước đã thu về tới 1 tỉ baht chỉ trong 1 ngày.

Sầu riêng Thái Lan mở được ‘luồng xanh’ vào thị trường Trung Quốc

Thái Lan sẵn sàng hốt bạc khi sầu riêng vào mùa thu hoạch rộ, trong khi sầu riêng Việt Nam vẫn phập phồng tại cửa khẩu

ẢNH: PHẠM HỮU

Bà Narumon Pinyosinwat cho biết thêm, GACC đã đồng ý kéo dài giờ làm việc tại các trạm kiểm soát biên giới. Chính quyền Trung Quốc cũng đã tăng số lượng phòng thí nghiệm ở phía biên giới của họ để xét nghiệm sầu riêng Thái Lan xem có bị nhiễm thuốc nhuộm vàng O hay không.

Đây được xem là thông tin tích cực với nông dân trồng sầu riêng ở Thái Lan khi bước vào vụ thu hoạch rộ. Sầu riêng mang lại cho nước này khoảng 6 tỉ USD trong năm 2024. Người đứng đầu Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với đối tác Trung Quốc và GACC để đảm bảo việc vận chuyển sầu riêng từ Thái Lan sang Trung Quốc diễn ra suôn sẻ.

Báo chí Thái Lan so sánh việc này giống như mở được “Green Lane – luồng xanh” vào thị trường có giá trị hàng chục tỉ USD. Để tận dụng cơ hội quan trọng này, Bộ Thương mại Thái Lan đã mời Taiyuan Lao Ge – một ngôi sao bán hàng trên mạng xã hội tham gia hoạt động thương mại. “Taiyuan Lao Ge – có 93 triệu người theo dõi trên Kuaishou, một nền tảng video ngắn với 400 triệu người dùng, đã được mời tham gia sự kiện bán hàng mà đơn vị này tổ chức vào ngày 11 – 12.4”, Bộ trưởng Thương mại Pichai Naripthaphan cho biết.

Năm 2024, Taiyuan đã tham gia sự kiện bán sầu riêng cho người Thái Lan, chỉ trong 1 ngày anh đã bán được gần 1 tỉ baht (khoảng 30 triệu USD). Năm nay, Taiyuan đặt mục tiêu sẽ phá kỷ lục cũ. Ngoài sầu riêng, sự kiện này còn quảng bá nhiều loại trái cây Thái Lan khác như xoài, nhãn và măng cụt đến người tiêu dùng Trung Quốc.

Tờ Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng Thương mại – ông Pichai Naripthaphan cho biết: Sự hợp tác với những người có sức ảnh hưởng tại Trung Quốc là rất quan trọng để tăng lượng xuất khẩu trái cây của Thái Lan, đặc biệt trong mùa thu hoạch, khi có rất nhiều sản phẩm chất lượng cao.