Volkswagen dự kiến thay đổi chiến lược đặt tên các mẫu xe điện bắt đầu từ 2026, với việc bỏ tiền tố ID.
Bắt đầu từ 2026, hãng Đức sẽ loại bỏ tiền tố ID đã trở thành biểu tượng của dòng xe điện và thay thế bằng những cái tên truyền thống hơn. Quyết định này nhằm giải quyết sự nhầm lẫn ngày càng tăng trên thị trường về cách đặt tên hiện tại.
Dòng ID ra mắt vào năm 2017 với phiên bản concept của hatchback ID.3, và sau đó trở thành mẫu sản xuất đầu tiên vào năm 2019. Trong những năm qua, Volkswagen đã mở rộng dòng sản phẩm với các mẫu SUV như ID.4, ID.5 và ID.6, sedan ID.7 và minivan ID. Buzz. Hãng cũng có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm với mẫu xe nội thị ID.1 và supermini ID.2 vào năm 2027, nhưng dường như kế hoạch này đang thay đổi.
Động thái này không chỉ diễn ra tại mà còn phản ánh sự biến động trong ngành công nghiệp ôtô Đức. Các hãng xe lớn khác như và cũng đang điều chỉnh chiến lược đặt tên để phù hợp hơn với thị trường hiện nay.

Xe điện ID.2all phiên bản concept. Ảnh: Move Electric
Martin Sander, thành viên Hội đồng quản trị phụ trách bán hàng, tiếp thị và hậu mãi của Volkswagen, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Auto und Wirtschaft rằng hãng có ý định quay lại sử dụng tên thông thường cho các loại xe điện.
“Những chiếc xe sẽ lại có tên riêng”, ông nói, thêm rằng “Điều này sẽ trở nên rõ ràng khi chúng tôi tung ra các mẫu xe mới – các phiên bản concept ID. 2all hay ID. Every1 sẽ mang những cái tên mới khi đưa vào sản xuất”.
Mặc dù Sander không đi sâu vào chi tiết, Volkswagen trước đây đã ám chỉ rằng những tên gọi lâu đời có thể sẽ xuất hiện trong thế giới xe điện. Ví dụ, mẫu ID.2 dự kiến ra mắt vào năm 2026 có thể sẽ sử dụng tên Polo để kỷ niệm 50 năm ra mắt mẫu xe này trong năm nay. Trong khi đó, ID.1, dự kiến ra mắt vào năm 2027, có thể lấy cảm hứng từ những cái tên trước đây như Lupo, Fox hoặc Up!, hoặc thậm chí có một cái tên hoàn toàn mới.
Đầu năm nay, Kai Grünitz, thành viên Hội đồng phát triển kỹ thuật của Volkswagen, nói rằng bắt đầu từ 2026, các mẫu xe ID sẽ có sự thay đổi đáng kể. Đây sẽ là thời điểm lý tưởng để Volkswagen bắt đầu áp dụng tên mới cho các mẫu xe điện hiện có.
Volkswagen cũng đang phát triển phiên bản điện của Golf, dự kiến ra mắt vào cuối thập kỷ này, cùng với mẫu SUV T-Roc chạy điện. Rất có khả năng những cái tên quen thuộc như Passat và Tiguan cũng sẽ được sử dụng cho những chiếc xe điện trong tương lai. Tuy nhiên, thách thức đối với Volkswagen sẽ là phân biệt các mẫu xe điện với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, những mẫu xe sẽ vẫn được sản xuất trong vài năm nữa.
Khi thảo luận về doanh số xe điện của Volkswagen, Sander bày tỏ sự tự tin, nói rằng, “Chúng tôi rất hài lòng với nhu cầu. Chúng tôi có lượng đơn hàng tồn đọng lớn cho ID.3 và đã bán được nhiều xe ID.7 hơn ở châu Âu so với Passat”. Ông cũng nhấn mạnh vào ID. Buzz, lưu ý rằng nó “đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với thương hiệu, đặc biệt là khi xét đến sự môi trường ở Mỹ”.
Sander cũng nhấn mạnh mục tiêu bán hàng đầy tham vọng của Volkswagen, đặc biệt là đối với mẫu ID.2all, dự kiến ra mắt tại châu Âu với mức giá khởi điểm là 25.000 euro (27.900 USD). “Với phiên bản sản xuất của ID.2all, chúng tôi đang bước vào một phạm vi giá hoàn toàn khác”.
ID.Every1, dự kiến ra mắt vào năm 2027, có thể có mức giá khởi điểm thậm chí thấp hơn là 20.000 euro (22.300 USD). Nhờ chi phí pin giảm và các biện pháp cắt giảm chi phí. Sander nhấn mạnh: “Mọi thứ liên quan đến chi phí đều đang được xem xét kỹ lưỡng”, đồng thời lưu ý rằng Volkswagen sẽ tận dụng các phương pháp sản xuất mới để đảm bảo xe có lãi ngay từ đầu.
Sander vẫn tin tưởng rằng xe điện sẽ vượt trội hơn động cơ đốt trong, tuyên bố Volkswagen “tin chắc rằng xe điện sẽ chiếm ưu thế vì xe điện là sản phẩm tốt hơn”.
Mỹ Anh