SAWACO cảnh báo chiêu trò lừa đảo ‘giả mạo nhân viên cấp nước’

SAWACO cảnh báo chiêu trò lừa đảo ‘giả mạo nhân viên cấp nước’

bởi

trong
SAWACO cảnh báo chiêu trò lừa đảo ‘giả mạo nhân viên cấp nước’

Người dân ký chữ ký điện tử khi làm hồ sơ cấp nước online ở Công ty cổ phần cấp nước Tân Hòa – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhiều hình thức từ mềm mỏng tới dọa nạt

Các đối tượng lừa đảo hiện nay dùng nhiều thủ đoạn để chiếm đoạt tiền của người dân. Từ mềm mỏng như hướng dẫn thanh toán, hỗ trợ thủ tục cho tới dọa nạt cắt nước…

Anh B, ngụ tại TP Thủ Đức kể lại câu chuyện anh bị “bốc hơi” cả trăm triệu đồng vì nghe cuộc gọi lạ. Anh B. hồi tưởng lại lúc nhận được điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên của công ty cấp nước yêu cầu anh thanh toán tiền nước cho một căn nhà tại quận Bình Tân, nếu không sẽ cúp nước.

Anh B trả lời căn nhà đó mới mua còn chưa sang tên thì đối tượng trên nhanh chóng tiếp tục hù dọa nếu không nhanh chóng sang tên đồng hồ nước sẽ bị rất nhiều bất lợi cho anh. Sau đó người này chuyển sang mềm mỏng hứa sẽ hỗ trợ anh B thủ tục sang tên đồng hồ nước cũng như để thanh toán tiền nợ nước. Đối tượng trên đề nghị hỗ trợ anh B bằng cách kết bạn zalo với anh B.

“Ngay khi nhận được kết bạn từ tôi, người trên gửi đường link để tải ứng dụng. Tôi bấm tải thì xảy ra sự cố không thể tải phần mềm. Người này tiếp tục hướng dẫn còn tận tình gọi video call để gia tăng thêm sự tin tưởng và dẫn dắt câu chuyện để tôi kết nối tài khoản ngân hàng. Khi làm thủ tục toán tiền nợ nước thông qua mã QR thì tài khoản tôi bị trừ 100 triệu đồng”, anh B kể lại.

Còn anh C, ngụ tại quận 5 chia sẻ anh nhận được điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên của công ty cấp nước yêu cầu anh thanh toán tiền nước cho kỳ mới nhất. Người này dọa nạt nếu không nhanh chóng thanh toán sợ tiền nợ thì có nguy cơ bị kiện ra tòa.

Bị dồn ép, anh C đã mất cảnh giác và làm theo những yêu cầu của đối tượng trên. Anh C quét mã QR do người này cung cấp để thanh toán số tiền nợ nước đã được thông báo. Tinh vi hơn, người này còn hai lần giả vờ “hốt hoảng” thông báo anh C bấm nhầm nên chuyển lộn rất nhiều tiền. Như bị thôi miên anh C bị đối tượng này vét sạch tiền trong các tài khoản mà anh sở hữu.

“Đối tượng còn bảo do chuyển nên tôi cần lên trụ sở chính của công ty cấp nước làm thủ tục nhận lại số tiền chuyển nhầm. Khi lên trụ sở thì tôi mới biết đã bị lừa 40 triệu đồng”, anh C thuật lại.

Còn ông Đ ngụ quận Gò Vấp cũng là nạn nhân của một đối tượng tên Đình Tùng, giả dạng làm nhân viên công ty cấp nước. Tùng đã gọi điện thoại cho ông Đ hướng dẫn cách thanh toán trực tuyến trên tài khoản công ty cấp nước.

Dù đã đề phòng nhưng sau một loạt hướng dẫn của Tùng, ông Đ đã chuyển số tiền 54 triệu đồng vào tài khoản Nguyễn Minh Thuận (tên thực là Phạm Văn Hưng). Ông Đ cho biết đã trình báo công an về sự việc trên.

Khách hàng không nên làm trên ứng dụng lạ

Trước việc các đối tượng lừa đảo nhắm tới khách hàng sử dụng nước ngày càng nhiều, giữa tháng 4, SAWACO đã ra mắt ứng dụng có tên SAWACO CSKH với khẩu hiệu “SAWACO – Một nền tảng, đa tiện ích”. Đây là ứng dụng dùng chung duy nhất cho toàn bộ khách hàng sử dụng dịch vụ cấp nước trên địa bàn TP.HCM (ngoại trừ khu vực huyện Củ Chi).

Việc đưa vào sử dụng app này nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của ngành cấp nước thành phố.

SAWACO CSKH - Ảnh 2.

Trước việc các đối tượng lừa đảo nhắm tới khách hàng sử dụng nước ngày càng nhiều, giữa tháng 4, SAWACO đã ra mắt ứng dụng có tên SAWACO CSKH với khẩu hiệu “SAWACO – Một nền tảng, đa tiện ích”. Đây là ứng dụng dùng chung duy nhất cho toàn bộ khách hàng sử dụng dịch vụ cấp nước trên địa bàn TP.HCM (ngoại trừ khu vực huyện Củ Chi) – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thông qua ứng dụng SAWACO CSKH, người dân dễ dàng quản lý hóa đơn, thanh toán trực tuyến dễ dàng, an toàn. Các yêu cầu dịch vụ khác cũng chỉ cần vài thao tác đơn giản. Khi đã tải ứng dụng và đăng nhập, liên kết mã danh bộ, người dân dễ dàng theo dõi, cập nhật hóa đơn tiền nước hàng tháng. ứng dụng này cũng tích hợp nhiều phương thức thanh toán như: MoMo, VNPAY, Payoo…

Ngoài ra, tại ứng dụng SAWACO CSKH, khách hàng dễ dàng đăng ký gắn mới, nâng dời đồng hồ, đăng ký định mức nước, sang tên hợp đồng; báo chỉ số nước, phản ánh sự cố nước, khiếu nại và góp ý đến ngành cấp nước. Người dẫn cũng dễ dàng theo dõi, kiểm tra trạng thái, nhận thông báo phản hồi xử lý ngay trên ứng dụng.

Để đảm bảo tính tiện lợi, ổn định cho người dùng, ứng dụng SAWACO CSKH hoạt động trên cả hai nền tảng iOS và Android. Đặc biệt, dữ liệu được liên kết, đồng bộ xuyên suốt từ Tổng Công ty đến các đơn vị cấp nước cổ phần, với các biện pháp bảo mật thông tin và hạn chế nguy cơ rò rỉ dữ liệu.

Ngành nước TP.HCM khuyến cáo người dân chỉ cài đặt app SAWACO CSKH từ nguồn chính thống. Cụ thể app chỉ có trên App Store và Google Play với đơn vị phát hành chính thức là SAWACO. Người dân không cài đặt ứng dụng từ các đường link lạ được gửi qua tin nhắn hoặc mạng xã hội. Đặc biệt khi có đối tượng mạo danh nhân viên cấp nước gọi điện thoại yêu cầu cài đặt ứng dụng cần từ chối ngay.

Đặc biệt không cung cấp các thông tin cá nhân nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng, căn cước công dân, thông tin thanh toán hóa đơn tiền nước.

Cả ngàn vụ lừa đảo nhắm vào khách hàng cấp nước

Thống kê toàn ngành nước TP.HCM ghi nhận có 1.079 khách hàng báo bị gọi điện thoại lừa đảo. Trong đó có 25 trường hợp bị mất tiền trong tài khoản.