Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lợi dụng việc khuyến khích cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng (App Sawaco CSKH) để lừa đảo.
Đại diện Sawaco cho biết, gần đây lợi dụng việc công ty đẩy mạnh truyền thông về cài đặt app Sawaco CSKH duy nhất, dùng chung cho khách hàng sử dụng nước của Tổng công ty và các đơn vị cấp nước thành viên, một số đối tượng đã giả danh nhân viên cấp nước để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Nhân viên Sawaco hướng dẫn khách hàng tải ứng dụng Sawaco CSKH. Ảnh: Sawaco
Kẻ lừa đảo thường áp dụng một số thủ đoạn phổ biến, như giả mạo nhân viên cấp nước, gọi điện thoại với nội dung khẩn cấp, hối thúc khách hàng cài đặt ứng dụng và làm theo hướng dẫn ngay lập tức. Sau khi người dân cài đặt ứng dụng, các đối tượng tiếp tục kết bạn qua Zalo, gửi đường link giả mạo để lấy thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng hoặc hình ảnh căn cước công dân. Cụ thể, chúng thường yêu cầu người dân cung cấp hình ảnh thanh toán tiền nước; liên kết ngân hàng với app; thanh toán tiền nước để tránh bị cắt nước; quét căn cước công dân để đăng ký lại định mức nước. Nếu khách hàng truy cập vào các đường link lạ này và làm theo hướng dẫn, toàn bộ thông tin tài khoản ngân hàng có thể bị chiếm đoạt.
Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, Sawaco khuyến cáo người dân không làm theo hướng dẫn của người lạ qua điện thoại hay Zalo, tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu của người tự xưng “nhân viên cấp nước” khi chưa xác minh. Sawaco khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh căn cước công dân, thông tin liên kết ngân hàng, hay chuyển khoản qua các đường link lạ.
“Người dân không nhấn vào đường link lạ, tuyệt đối không truy cập các đường link nhận được qua Zalo, SMS, email liên quan đến thanh toán tiền nước, định mức nước hoặc yêu cầu quét căn cước công dân”, đại diện đơn vị cấp nước khuyến cáo.
Sawaco khuyên người dân chỉ cài đặt app Sawaco CSKH từ nguồn chính thống: app chỉ có trên App Store và Google Play với đơn vị phát hành chính thức là Sawaco, không cài đặt ứng dụng từ các đường link lạ gửi qua tin nhắn hoặc mạng xã hội.

Sawaco hướng dẫn người dân cài đặt app Sawaco CSKH từ nguồn chính thống. Ảnh: Sawaco
Đơn vị cũng khuyến khích, khi có nghi ngờ, khách hàng hãy liên hệ trực tiếp tổng đài chăm sóc khách hàng (028)38.291777 hoặc (028) 38.246444 hoặc các đơn vị cấp nước địa phương để xác minh.
Xem thêm tổng đài chăm sóc khách hàng của các đơn vị cấp nước thành viên Sawaco
Kim Ánh