Những năm gần đây, hãng xe sang Audi đẩy mạnh phân phối các mẫu xe mới dành cho thị trường Việt Nam. Mới đây, hãng xe Đức đã tung ra mẫu sedan hạng sang cỡ trung – Audi A5 thế hệ mới bên cạnh chiếc SUV thuần điện Audi Q6 e-tron.
Thú vị hơn, Audi A5 sẽ là mẫu sedan thay thế cho dòng Audi A4 trước đây, vốn đã “đuối sức” trong cuộc đua với hai dòng xe đối thủ BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class. Ngoài ra, sự xuất hiện của A5 cũng là một trong những bước đầu trong chiến lược định vị lại tên sản phẩm khi các mẫu xe mang số lẻ sẽ sử dụng động cơ đốt trong, số chẵn sẽ là xe thuần điện.

Audi A5 sẽ thay thế Audi A4, cạnh tranh với BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class
ẢNH: QUANG THÁI
Nếu như Audi A4 là mẫu xe có kiểu dáng thuần sedan thì Audi A5 đã thay đổi ngoại hình theo hướng thể thao hơn với kiểu dáng sedan coupe, tạo cảm giác năng động. Vẫn giữ ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của thương hiệu “bốn vòng tròn”, mẫu xe này có bộ lưới tản nhiệt hình lục giác đặc trưng kết hợp với nhiều đường gân dập nổi trên nắp ca-pô.
Audi A5 sử dụng hệ thống đèn pha LED ma trận cho khoảng cách chiếu sáng xa, tự động điều chỉnh để giảm chói mắt với xe phía trước và ngược chiều. Cụm đèn hậu sử dụng công nghệ LED có thiết kế tương đối giống một số mẫu xe điện của hãng trước đây với dải đèn mỏng, kéo dài sang hai bên, có thể cá nhân hoá.
Nếu như trước, Audi A4 bị đánh giá có thiết kế nội thất “chậm nhịp” so với các mẫu xe đối thủ thì đối với A5 thế hệ mới, không gian bên trong đã lột xác mạnh mẽ, hướng đến sự hiện đại, sang trọng.

Audi A5 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung trang bị 3 màn hình
ẢNH: QUANG THÁI
Các chi tiết nội thất bên trong sử dụng vật liệu da cao cấp, ốp nhôm phay xước và nhựa đen bóng để tạo sự sang trọng. Xe còn được nâng cấp gói đèn viền nội thất, có thể cá nhân hóa màu sắc theo sở thích.
Điểm ấn tượng gây chú ý khi bước vào không gian trong xe có thể kể đến hệ thống màn hình toàn cảnh MMI với bảng đồng hồ kỹ thuật số 11,9 inch, màn hình giải trí trung tâm 14,5 inch và màn hình phụ 10,9 inch cho hành khách phía trước. Trong khi đó, đa số các mẫu sedan hạng sang cỡ trung khác hiện nay chỉ trang bị hai màn hình.
Về tiện nghi, Audi A5 mới được trang bị hệ thống âm thanh cao cấp 10 loa, kính trần toàn cảnh, kính chắn gió phía trước cách âm, cách nhiệt giúp ổn định nền nhiệt độ bên trong cabin. Hơn nữa, mẫu sedan hạng sang này còn được trang bị hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập, khu vực hàng ghế sau có thể điều chỉnh nền nhiệt độ riêng biệt.

Cụm đèn hậu LED, có thể cá nhân hoá
ẢNH: QUANG THÁI
Nhằm gia tăng trải nghiệm vận hành cho người lái, Audi sử dụng nền tảng PPC (Premium Platform Combustion) cho mẫu A5 mới để tăng sự ổn định thân xe. Trang bị khối động cơ xăng tăng áp, dung tích 2.0 lít, A5 có công suất 196 mã lực và mô-men xoắn cực đại 340 Nm, truyền sức mạnh qua hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Điểm quan trọng, khối động cơ này được đã được hiệu chỉnh, cho phép đạt mô-men xoắn tối đa chỉ trong dải vòng tua từ 2.000 vòng/phút, giúp tăng tốc mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Theo công bố của nhà sản xuất, A5 có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/giờ trong 7,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 248 km/giờ.
Ngoài các điểm nhấn về thiết kế, trang bị và vận hành, Audi A5 mới còn được trang bị loạt tính năng trong gói hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS đi cùng các hệ thống an toàn cơ bản. Trong điều kiện vận hành trên đường trường, các tính năng trong gói ADAS như kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước khá hữu ích cho người lái.
Ở điều kiện di chuyển trong đô thị, A5 có một số hệ thống thông minh như hỗ trợ đỗ xe tự động, cảnh báo mở cửa, camera 360 độ, cảm biến va chạm, hỗ trợ phanh khẩn cấp phía trước…
Tại Việt Nam, Audi A5 chỉ được phân phối một phiên bản cao cấp duy nhất mang gói trang bị S Line, có giá bán 2,199 tỉ đồng. Mức giá này cao hơn 100 triệu đồng so với Mercedes-Benz C300 AMG (2,099 tỉ đồng) và cao hơn 210 triệu đồng so với BMW 330i M Sport. Bù lại, A5 là mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu thay vì lắp ráp trong nước như hai đối thủ còn lại.