Sinh viên làm TVC giới thiệu bảo tàng lịch sử cực hấp dẫn giới trẻ

Sinh viên làm TVC giới thiệu bảo tàng lịch sử cực hấp dẫn giới trẻ

bởi

trong

TVC giới thiệu Bảo tàng Lịch sử TP.HCM thông qua nhân vật “ông Bảo” đã giành giải nhất tại TVCreate 2025. Đây là sản phẩm của nhóm sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông TP.HCM và Trường đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM – Nguồn: BTC 

Tối 11-6, Gala chung kết cuộc thi TVCreate 2025 đã diễn ra tại Trường đại học Hoa Sen (HSU), quy tụ 4 đội thi sinh viên xuất sắc nhất, được chọn ra từ 200 đội thi đến từ hơn 36 trường đại học khắp cả nước.

Với chủ đề “Vang âm di sản”, các đội thi năm nay được “đặt hàng” đề thi trực tiếp bởi Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, nhằm sáng tạo ra các TVC quảng bá di sản văn hóa đến gần hơn với người trẻ.

Kết quả, đội Freedom Girls (liên quân Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông TP.HCM và Trường đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM) đã giành ngôi quán quân với TVC “Hồi sử”.

Sinh viên Nguyễn Thị Mai Phương – đại diện đội Freedom Girls – cho biết TVC này là câu chuyện kể về một người trẻ lạc lõng giữa guồng quay hiện đại, bất ngờ kết nối với ký ức lịch sử qua nhân vật “ông Bảo”, hiện thân của truyền thống. Thông điệp “Dừng lại để cảm nhận hơi thở của lịch sử” vang lên như một lời nhắc dịu dàng nhưng sâu sắc với thế hệ gen Z.

Ban giám khảo đánh giá TVC chinh phục người xem không chỉ bằng cảm xúc chân thật mà còn bởi chất lượng kỹ thuật chỉn chu: góc máy được xử lý tinh tế, ánh sáng tôn lên chiều sâu tâm trạng, chuyển cảnh mượt mà giữa hiện tại và quá khứ khiến mạch truyện trở nên liền mạch và đầy bất ngờ.

Ngoài ra, cách dựng hình, đặc biệt ở đoạn cao trào, được đánh giá cao nhờ khả năng khơi gợi cảm xúc và xây dựng hình ảnh mang tính biểu tượng cho “hơi thở” của lịch sử.

TVC của nhóm sinh viên Trường đại học Ngoại Thương CSII giành giải nhì chung cuộc – Nguồn: BTC

Giải nhì thuộc về đội Đê Không Một (Trường đại học Ngoại Thương CSII) với TVC “0.1 chất tôi 99.9 mã Việt”, kể về hành trình giao thoa giữa bản sắc cá nhân và tinh thần dân tộc, thông qua hình ảnh rồng cổ, nhịp trống Chăm và nét mực xăm đầy ẩn dụ.

TVC này khơi gợi câu hỏi: “Trong bạn, mã Việt sẽ thức dậy theo cách nào?”, tạo điểm nhấn bằng thông điệp mạnh mẽ và cách kể chuyện đa tầng.

Hai đội Ba con cá và Quê Tê Quê cùng giành giải ba. Trong đó, TVC “Sử sắc” của Ba con cá mang đến một góc nhìn tươi mới khi xem lịch sử như một chất liệu sống động để người trẻ tự vẽ nên bản sắc riêng.

Còn TVC “Phác họa di sản” của Quê Tê Quê lại tái hiện lịch sử bằng ngôn ngữ thị giác sinh động, phối hợp nhịp nhàng giữa ánh nhìn, gam màu và chuyển động.

Trong khi đó, giải TVC được yêu thích nhất thuộc về đội POPI (Trường đại học Hoa Sen) với tác phẩm “Nguồn”, gây ấn tượng bởi hình ảnh tinh tế và thông điệp nhẹ nhàng về dòng chảy văn hóa âm thầm mà bền bỉ trong mỗi con người.

TS Hoàng Anh Tuấn – giám đốc Bảo tàng TP.HCM – đánh giá cao sự năng động, sáng tạo và đầu tư nghiêm túc từ các đội thi. Các bạn đã mang được hơi thở của cuộc sống vào sản phẩm, qua đó “đánh thức” những giá trị văn hóa truyền thống.

“Từ lăng kính của người trẻ, chúng ta nhận thấy di sản không chỉ là câu chuyện của quá khứ, mà còn là những giá trị quý giá có thể truyền tải đến thế hệ tương lai. Hy vọng, các sản phẩm này sẽ là tài sản tinh thần quý giá trong hành trình sự nghiệp của các bạn”, ông Tuấn chia sẻ.

Ông nhấn mạnh việc xây dựng và duy trì bản sắc dân tộc trong quá trình toàn cầu hóa sẽ là yếu tố tiên quyết giúp người trẻ có chất riêng, không bị hòa tan và tìm được chỗ đứng trên trường quốc tế.

Sinh viên làm TVC giới thiệu bảo tàng lịch sử cực hấp dẫn giới trẻ

Nhóm sinh viên giành giải nhất cuộc thi năm nay. Dự kiến, TVC của các bạn sẽ được sử dụng như một sản phẩm truyền thông cho Bảo tàng Lịch sử TP.HCM trong thời gian tới – Ảnh: BTC

Ra đời từ năm 2010 với quy mô cấp trường, TVCreate do sinh viên khoa marketing – truyền thông Trường đại học Hoa Sen tổ chức đã phát triển thành sân chơi học thuật toàn quốc trong lĩnh vực sản xuất phim quảng cáo.

Bạn Vũ Thị Kiều Trinh – sinh viên năm 4 ngành digital marketing tại Trường đại học Hoa Sen – cho biết toàn bộ khâu tổ chức, vận hành và truyền thông đều do sinh viên đảm nhiệm, dưới sự cố vấn chuyên môn từ giảng viên và các chuyên gia trong ngành. Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 500 triệu đồng.

Năm nay, lần đầu tiên cuộc thi nhận “đề bài” từ một đơn vị văn hóa – Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, thay vì doanh nghiệp thương mại như các mùa trước. Hơn 200 sinh viên từ 36 trường đại học cả nước đã tham gia, mang đến những góc nhìn mới mẻ và sâu sắc về di sản.

Sinh viên làm TVC giới thiệu bảo tàng lịch sử cực hấp dẫn giới trẻ - Ảnh 2.Sinh viên không đọc sách: Cuộc khủng hoảng thầm lặng

TTCT – Tại nhiều trường đại học danh tiếng ở Mỹ, các giáo sư nhận thấy một hiện tượng đáng lo ngại: sinh viên không còn đọc sách, hoặc không thể đọc sách. Ngay cả sinh viên trường ưu tú nhất cũng vật lộn với chuyện đọc sâu và phân tích.