Su-27 là mẫu tiêm kích chiếm ưu thế trên không được sản xuất thời Liên Xô, có khả năng cơ động cao và được cả Ukraine và Nga sử dụng. Trong suốt xung đột, Ukraine hiếm khi công khai thừa nhận tổn thất máy bay chiến đấu và các thiết bị quân sự khác.
Vào giữa tháng 4, phi công Ukraine Pavlo Ivanov (26 tuổi), lái chiến đấu cơ F-16, đã thiệt mạng trong một nhiệm vụ chiến đấu. Việc này đánh dấu tổn thất phi công F-16 thứ hai của Ukraine kể từ khi nhận được loại tiêm kích này, sau cái chết của phi công Oleksii Mes vào tháng 8.2024.

Phi công Ukraine Pavlo Ivanov, người lái chiếc F-16 bị bắn rơi
ẢNH: X/@OSINTWARFARE
Hồi tháng 2.2025, Ukraine đã mất một chiếc Su-27 do bị máy bay Nga bắn hạ. Những tổn thất với loại máy bay này là rất nghiêm trọng đối với Ukraine, vì các đồng minh của Kyiv có thể cung cấp cho nước này các loại MiG-29 hoặc F-16, nhưng không có Su-27 để viện trợ.
Trước cuộc xung đột với Nga, Ukraine có khoảng 30 chiếc Su-27 đang hoạt động. Đến nay, một số thống kê cho thấy ít nhất 17 chiếc đã bị phá hủy. Trong số còn lại, một số chiếc có thể không đủ khả năng bay do hao mòn và thiếu phụ tùng thay thế.
Hiện tại, vai trò ưu tiên của máy bay chiến đấu Ukraine không phải là không chiến hoặc tấn công mục tiêu mặt đất, mà là hỗ trợ phòng không. Máy bay chiến đấu được Ukraine sử dụng để tiêu diệt máy bay không người lái Nga. Chiếc Su-27 bị mất của Ukraine có thể đã tham gia vào một nhiệm vụ như vậy.
Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, Nga đã mất hơn 370 máy bay kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự vào Ukraine hồi ngày 24.2.2022. Tuy nhiên, không thể xác minh độc lập những con số này.