Những ngày gần đây, dư luận xã hội đang quan tâm về việc chuyển đổi sang phương tiện xanh nhất là sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 20, trong đó có nội dung quan trọng về việc cấm cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Theo đó, từ 1.7.2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe máy chạy xăng dầu) trong Vành đai 1. Từ ngày 1.1.2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3… So với xe máy xăng, xe máy điện được cho là phương tiện xanh góp phần giảm khí thải ra môi trường. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định chuyển đổi sớm hơn thời điểm Chỉ thị 20 có hiệu lực, không ít người dân phân vân về việc liệu việc sử dụng xe máy điện có thực sự thuận tiện và tiết kiệm hơn so với xe máy xăng.

Không ít người dân phân vân về việc liệu việc sử dụng xe máy điện có thực sự thuận tiện và tiết kiệm hơn so với xe máy xăng
Ảnh: B.H
Thực tế, ngoài mức giá bán ngày càng hấp dẫn, ưu thế về chi phí sử dụng, bảo dưỡng thấp hơn đáng kể so với xe máy xăng chính là một trong những lợi thế của xe máy điện:
Giá bán xe máy điện ngày càng hấp dẫn, tiệm cận xe tay ga chạy xăng
Những năm trước đây, giá bán xe máy điện khá cao đã trở thành một trong những rào cản khiến dòng xe này khó tiếp cận người Việt. Tuy nhiên, trong vòng 3 năm trở lại đây sự phát triển, nở rộ của thị trường xe máy điện mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn với các tầm giá khác nhau tùy theo từng phân khúc.
Hiện tại, với tài chính từ 20 triệu đồng trở lên, người Việt rất nhiều lựa chọn xe máy điện khác nhau của các thương hiệu như VinFast, Yadea, Pega, Evgo… Hầu hết các mẫu xe thường bán kèm pin với giá cố định đồng thời trang bị rất nhiều công nghệ, tính năng hiện đại.

Người Việt đang có rất nhiều lựa chọn xe máy điện với các thương hiệu như VinFast, Yadea, Pega, Evgo…
Ảnh: B.H
Ở phân khúc xe máy điện cỡ nhỏ dành cho học sinh, sinh viên một số mẫu xe máy điện của VinFast Motio, VinFast Evo Lite Neo, Yadea Vekoo… có giá chưa tới 15 triệu đồng. Trong khi, với khoảng 30 triệu đồng, người dùng có một loạt lựa chọn như VinFast Evo200 Lite, VinFast Feliz Neo, Yadea Ossy, VinFast Vento Neo thậm chí cả Honda ICON e:…
Như vậy, giá đề xuất nhiều mẫu mã xe máy điện hiện nay chỉ ngang ngửa các dòng xe máy số phổ thông, thậm chí thấp hơn nhiều mẫu xe tay ga trang bị động xăng dung tích 110cc – 125cc.
Chi phí sạc xe điện thấp hơn so với tiền đổ xăng khi dùng xe máy
Hiện nay, theo thông tin Cục Đăng kiểm công bố, tùy vào mẫu mã, kiểu loại trung bình mỗi chiếc xe tay ga động cơ 110cc – 125cc có mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2,5 lít/100 km. Như vậy, cứ mỗi km vận hành, xe tay ga máy xăng, dung tích 110cc – 125cc sẽ tiêu hao khoảng 0,025 lít xăng.
Giá xăng, dầu tại Việt Nam liên tục được điều chỉnh, thay đổi. Lấy mức trung bình mỗi lít xăng RON 95-V có giá 22.000 đồng, như vậy người dùng xe tay ga 110cc – 125cc sẽ mất khoảng 550 đồng cho chi phí nhiên liệu. Lấy mức trung bình mỗi tháng xe đi được khoảng 1.000 km, như vậy người dùng xe máy xăng sẽ tốn khoảng 550.000 đồng cho chi phí đổ xăng. Mỗi năm lăn bánh 12.000 km tương đương số tiền chi ra đổ xăng mất khoảng 6,6 triệu đồng.

Người dùng xe máy điện hàng năm chỉ phải bỏ ra chi phí sạc điện ít hơn khoảng 5 – 6 lần so với chi phí để đổ xăng
Ảnh: B.H
Trong khi đó với xe máy điện, tùy mỗi dòng xe sau mỗi lần sạc đầy pin sẽ có phạm vi di chuyển khác nhau. Một số xe đi được tối đa 70 – 90 km nhưng cũng có những dòng xe với hệ thống pin “xịn” có thể đi được 160 – 200 km sau mỗi lần sạc đầy pin. Giả sử lấy mức trung bình xe máy điện di chuyển 100 km sau mỗi lần sạc đầy pin trong khoảng 3 số điện (3kWh). Lấy giá điện trung bình hiện tại khoảng 3.500 đồng/1 kWh, như vậy để đi được 100 km người dùng xe máy điện sẽ phải chi trả 10.500 đồng để sạc pin (tương đương mỗi km vận hành xe điện tốn 105 đồng để sạc điện).
Tương tự xe máy xăng, nếu lấy mức trung bình mỗi tháng người dùng sử dụng xe khoảng 1.000 km, tổng số tiền bỏ ra để sạc điện chỉ 105.000 đồng, thấp hơn 5 lần chi phí bỏ ra để đổ xăng. Như vậy, có thể thấy người dùng xe máy điện hàng năm chỉ phải bỏ ra chi phí sạc điện ít hơn khoảng 5 – 6 lần so với chi phí để đổ xăng nếu dùng xe xăng.
Chi phí bảo dưỡng xe máy điện định kỳ ít hơn xe xăng
Việc chăm sóc bảo dưỡng định kỳ cho xe máy điện cũng thấp hơn đáng kể so với xe máy xăng. Điều này xuất phát từ việc xe máy điện có ít bộ phận, chi tiết phải bảo dưỡng thay thế định kỳ ít hơn so với xe máy xăng.

Việc chăm sóc bảo dưỡng định kỳ cho xe máy điện cũng thấp hơn đáng kể so với xe máy xăng
Ảnh: V.M
Theo thống kê của các hãng xe máy, trung bình mỗi năm người Việt chi khoảng 800 ngàn đến 1 triệu đồng để bảo dưỡng mỗi chiếc xe máy. Con số này chưa tính chi phí bỏ ra do các hư hỏng phát sinh. Sử dụng xe máy xăng, người dùng cần phải thay dầu, nước làm mát, lọc gió, vệ sinh két nước làm mát… định kỳ. Trong khi đó, xe máy điện không phải tốn chi phí này. Một trong những yếu tố quan trọng nhất trên xe điện là bộ pin, bộ phận này thường có tuổi thọ khoảng 10 năm. Nếu mua xe điện và kèm pin bạn sẽ phải thay mới khi pin xe bị chai. Giá mua pin mới vào khoảng 12 – 15 triệu đồng. Tính trung bình với tuổi thọ 10 năm, chia ra cũng chỉ tốn khoảng 125.000 đồng/tháng.