Sau mỗi chiếc áo bán ra thị trường, Uniqlo thể hiện cam kết phát triển bền vững, tạo giá trị thiết thực cho người dùng và cộng đồng địa phương.
Theo một nghiên cứu của Kantar, trước đây, khách hàng thường nhìn nhận giá trị theo lăng kính chức năng, tức trả đúng giá cho một sản phẩm tốt, đáng tin. Khi cuộc sống dần bận rộn, công nghệ và sự tiện dụng lên ngôi, họ sẵn sàng chi trả thêm.
Hiện giá trị không dừng lại ở chất lượng hay sự tiện dụng, mà gắn liền những gì thương hiệu đại diện. Người tiêu dùng có xu hướng chọn sản phẩm không chỉ vì bản thân, mà ở khả năng kết nối loạt giá trị họ coi trọng, nhất là có ích cho xã hội, hành tinh.
Cụ thể, 84% người được hỏi cho biết họ lưu ý hoặc đôi khi cân nhắc nguyên nhân thương hiệu ủng hộ khi quyết định mua hàng. 64% ý kiến cho rằng doanh nghiệp có trách nhiệm giải quyết vấn đề về khí hậu, môi trường. Số liệu trên cho thấy phát triển bền vững không chỉ là mối quan tâm của nhà hoạch định chính sách hay giới khoa học, mà còn hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng.
Nhiều năm nay, Uniqlo luôn thể hiện rõ sứ mệnh, cam kết phát triển bền vững, đem lại giá trị cho người dùng, xã hội sau mỗi chiếc áo.
Cam kết bền vững
Sau bốn thập niên hoạt động, Uniqlo – thương hiệu do Tadashi Yanai sáng lập – theo đuổi triết lý LifeWear – hàm ý không chỉ giúp cuộc sống mỗi người tốt đẹp hơn qua trang phục thường ngày đơn giản, chất lượng cao, tinh tế trong từng chi tiết, mà còn gắn tính bền vững từ môi trường, xã hội.
Chuyển đổi chuỗi cung ứng theo hướng tăng trưởng bền vững, nhiều năm qua, Fast Retailing – công ty mẹ Uniqlo, đặt mục tiêu tập trung cải tiến sản phẩm, tăng tỷ lệ sử dụng vật liệu tái chế, giảm phát thải khí nhà kính, đảm bảo quyền lợi người lao động và hỗ trợ cộng đồng.
Năm 2024, tỷ lệ sử dụng vật liệu có phát thải khí nhà kính thấp, nhất là tái chế, đạt 18,2%. Riêng dòng chứa polyester, tỷ lệ ứng dụng polyester tái chế cán mốc 47,4%, tiến sát mục tiêu 50% vào 2030.
Tập đoàn hướng đến giảm 20% lượng phát thải GHG trong toàn bộ chu trình sản xuất – từ nguyên liệu, dệt đến may mặc Uniqlo, GU – so với năm tài chính 2019 và sắp đạt mục tiêu, năm ngoái là tỷ lệ 18,6%.
Phát triển nhân tài, tôn trọng sự bình đẳng, đa dạng
Trò chuyện với VnExpress, đại diện Fast Retailing – Uniqlo khẳng định không chạy theo cam kết mang tính hình thức hay số đông, mà minh bạch, đặt con người và cộng đồng là trọng tâm phát triển.
Từ năm 2022, công ty phối hợp Trung tâm Nghiên cứu và phát triển năng lực người khuyết tật (DRD) tuyển dụng nhân sự làm việc tại TP HCM, Hà Nội. Song song đó, đơn vị “ươm mầm” nhân tài qua Học bổng Quỹ Fast Retailing, Uniqlo Management Candidate (UMC), Educational Sponsorship Program (ESP) hay Global Leadership Program (GLP).

Uniqlo tạo cơ hội việc làm cho người khuyết tật. Ảnh: Uniqlo
Đẩy mạnh hoạt động cộng đồng
Ngoài ra, Uniqlo đẩy mạnh hoạt động xã hội, truyền thông điệp từng chiếc áo không chỉ là món thời trang, mà đại diện cho sự sẻ chia”. Hành trình ấy bắt đầu từ việc nhỏ như tặng áo ấm, xây điểm trường mới ở vùng khó khăn hay đóng góp vì hòa bình thế giới.
Bên cạnh chăm lo đời sống trước mắt, Uniqlo đề cao trẻ em, nỗ lực cải thiện môi trường giáo dục. Thương hiệu hợp tác Quỹ Hy vọng triển khai dự án Xây mới trường học. Cụ thể, đơn vị trích doanh thu bộ sưu tập Utme!, UT Mickey Mouse in Việt Nam xây các điểm trường ở địa phương khó khăn. Đến nay, Uniqlo đã đóng góp xây ba điểm trường, một nhà tắm ở miền núi phía Bắc.

Đội ngũ Uniqlo, Quỹ Hy vọng chụp lưu niệm cùng cô trò điểm trường Huổi Khoang, Sông Mã, Sơn La. Ảnh: Uniqlo
Mùa đông 2024, Uniqlo “bắt tay” Toray Industries – đối tác chiến lược kiêm nhà sản xuất Heattech cùng loạt tổ chức quốc tế – triển khai sáng kiến The heart of LifeWear tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hoạt động thuộc khuôn khổ lễ kỷ niệm 40 năm thương hiệu thành lập, xuất phát từ câu hỏi “Điều gì giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn?”.
Trong một triệu sản phẩm Heattech quyên góp, hơn 532.000 chiếc được gửi đến người tị nạn, phải di dời qua Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR). Uniqlo cũng dự kiến ủng hộ Heattech cho cộng đồng ở Nam bán cầu, vùng Trung Đông khó tiếp cận, đồng thời tặng thêm dòng AIRism (tùy khí hậu từng nơi).
Thương hiệu còn cam kết tiếp hỗ trợ nỗ lực vì hòa bình toàn cầu qua dự án Peace for all, với dòng áo thun in họa tiết độc quyền UT. 45 nhân vật nổi tiếng tình nguyện thiết kế áo, toàn bộ lợi nhuận sẽ quyên góp cho ba tổ chức đối tác gồm: UNHCR, Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children), Plan International. Đến cuối tháng 4, hơn 7,1 triệu chiếc áo bán ra, thu về 2,1 tỷ yên.
Bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải
Re.Uniqlo là một trong những dự án nổi bật của thương hiệu, nhằm tạo “cuộc đời mới” cho trang phục đã qua sử dụng, khuyến khích khách hàng thu gom đồ không mặc gửi đến người thực sự cần. Triển khai từ năm 2021 đến nay, đơn vị phối hợp Quỹ Hy vọng cùng nhiều tổ chức trao hơn 46.000 sản phẩm tới trẻ em, người khó khăn trên toàn quốc.
Nhằm quản lý rác thải giấy, nilon tại các cơ sở kinh doanh, Uniqlo Việt Nam “bắt tay” đối tác Junk&Co thu gom, tái chế 100% rác thải từ hai vật liệu này.
Trong các hoạt động phát triển bền vững tại Việt Nam, doanh nghiệp Nhật còn chú trọng cải thiện điều kiện sống thiết yếu cho cộng đồng. Năm 2023, công ty lắp đặt hệ thống lọc nước uống tại 10 trường mầm non, tiểu học thuộc huyện Châu Thành (Bến Tre), phục vụ 3.000 học sinh, giáo viên.
Năm ngoái, dự án tiếp cận thêm 11 trường tại Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu dùng nước sạch của 3.500 em nhỏ. Năm nay, doanh nghiệp hoàn thành hệ thống trữ, xử lý nước mưa sinh hoạt cho 10 hộ nghèo tại xã Long Hòa (Trà Vinh), cải thiện điều kiện sống cho gần 80 người dân địa phương và hộ lân cận
“Từ những hành động cụ thể, sau 6 năm hiện diện tại Việt Nam, chúng tôi không ngừng thực hiện cam kết vì phát triển bền vững”, đại diện Uniqlo nói thêm.
Thiên Hà