Sửa ô tô điện rẻ hơn xe xăng, nhưng vẫn còn một điểm bất tiện

Sửa ô tô điện rẻ hơn xe xăng, nhưng vẫn còn một điểm bất tiện

bởi

trong

Hầu như ai cũng đã biết rằng xe điện có chi phí vận hành thấp hơn so với các mẫu xe chạy xăng tương đương. Nhờ chi phí bảo dưỡng thấp hơn và ít hỏng hóc hơn, xe điện có thể giúp chủ sở hữu tiết kiệm hàng nghìn USD mỗi năm, miễn là chi phí sạc điện không quá cao.

Dữ liệu mới nhất của CDK Global cho thấy rõ hơn về việc này. Theo tờ Automotive News, trong khảo sát về sở hữu xe điện do CDK Global thực hiện tại Mỹ trong thời gian từ tháng 12/2024 đến tháng 1/2025, nhiều người sở hữu xe điện vẫn hiểu nhầm rằng vận hành xe điện sẽ tốn kém hơn xe xăng.

Tuy nhiên, sau một vài lần mang xe đi bảo dưỡng, suy nghĩ này dần thay đổi: 53% chủ xe điện (không phải Tesla) cho biết chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn so với xe xăng, trong khi 41% chủ xe Tesla cũng đồng tình.

Sửa ô tô điện rẻ hơn xe xăng, nhưng vẫn còn một điểm bất tiện

Xưởng dịch vụ của hãng xe điện Lucid tại Mỹ (Ảnh: Lucid).

Nghiên cứu cũng cho thấy ngày càng nhiều chủ xe điện sử dụng các dịch vụ di động như xe van bảo dưỡng lưu động và dịch vụ đến lấy xe từ đại lý. Năm ngoái, 19% chủ xe điện chọn dịch vụ bảo dưỡng di động, cao hơn so với tỷ lệ 14% của năm 2023. Trong khi đó, 9% chủ xe chọn để đại lý đến lấy xe trong năm 2024, tăng so với tỷ lệ 6% của năm trước đó. Nhờ vậy, tỷ lệ người trực tiếp mang xe đến đại lý đã giảm từ 86% (2023) xuống 83% (2024).

Dù đây là tín hiệu tích cực, nhưng mọi chuyện chưa hoàn hảo. Nghiên cứu cũng cho thấy sửa xe điện mất nhiều thời gian hơn xe chạy xăng. Chủ xe Tesla cho biết thời gian sửa xe điện lâu hơn 23% so với xe xăng. Đối với các hãng khác, con số này còn cao hơn – lên đến 34%.

“Chúng tôi biết các đại lý đã chuẩn bị cho việc bảo dưỡng xe điện, nhưng kết quả khảo sát mới nhất cho thấy chủ xe vẫn phải chờ đợi lâu hơn và cần nhiều lần ghé xưởng mới xử lý xong vấn đề”, ông David Thomas, giám đốc tiếp thị nội dung và chuyên gia phân tích ngành ô tô tại CDK, cho biết. 

Sửa ô tô điện rẻ hơn xe xăng, nhưng vẫn còn một điểm bất tiện - 2

Thời gian sửa xe điện tại Mỹ (Nguồn: Khảo sát sở hữu xe điện của CDK Global)

Khảo sát cho thấy trong năm 2023, có tới 40% xe điện được sửa chữa và trả xe trong cùng ngày, nhưng con số này đã giảm xuống còn 28% trong năm 2024. Trong khi đó, tỷ lệ xe được sửa xong và trả vào ngày hôm sau tăng từ 21% lên 29%.

Ngoài ra, 85% chủ xe điện cho biết họ phải đến đại lý trong năm đầu tiên sử dụng để sửa chữa hoặc bảo dưỡng. Tin tốt là chỉ có 13% phải tự trả tiền cho dịch vụ, còn 16% là đến vì các đợt triệu hồi.

Khi ngày càng nhiều xe điện không phải Tesla được bán ra, các hãng xe truyền thống sẽ đối mặt với thách thức trong việc bảo trì đội xe điện mới này. Với Tesla, hãng có hệ thống trung tâm dịch vụ riêng chỉ dành cho xe Tesla. Trong khi đó, tại hầu hết các đại lý khác, kỹ thuật viên phải biết cả xe xăng và xe điện, nên sẽ mất thời gian để các hãng truyền thống có thể thích nghi và vận hành trơn tru.