Subaru BRZ “độ khủng” giá còn hơn 800 triệu đồng sau 13 năm sử dụng

Subaru BRZ “độ khủng” giá còn hơn 800 triệu đồng sau 13 năm sử dụng

bởi

trong

Là “anh em song sinh” với Toyota FT-86, Subaru BRZ tạo được tiếng vang thời điểm lần đầu ra mắt thế giới vào năm 2011. Năm 2012, bộ đôi này vướng “lùm xùm” vận hành không ổn định, trong đó khách hàng cho rằng do lỗi kỹ thuật nhưng hãng chỉ chạy lại phần mềm điều khiển động cơ (ECU).

Về Việt Nam năm 2012, Subaru BRZ khi ấy gây chú ý nhờ thiết kế bắt mắt, đồng thời là một trong số ít mẫu xe thể thao chính hãng được mở bán lúc bấy giờ. Dù vậy, mức giá lên tới 1,9 tỷ đồng cộng thêm lo ngại về vấn đề kỹ thuật khiến sản phẩm này khó thuyết phục được khách hàng.

Những yếu tố này khiến Subaru BRZ 2012 trở thành cái tên hiếm gặp trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, thông thường khả năng giữ giá cũng sẽ không tốt. Tuy nhiên, chiếc xe trong bài viết này lại gây bất ngờ khi được rao bán với mức giá sang nhượng 839 triệu đồng.

Subaru BRZ “độ khủng” giá còn hơn 800 triệu đồng sau 13 năm sử dụng

Chiếc Subaru BRZ 2012 này đang được một đại lý kinh doanh ô tô đã qua sử dụng tại TPHCM rao bán (Ảnh: Khánh Dương).

Người bán cho biết, chiếc BRZ đã đi được khoảng 33.000km và nói “xe chưa từng gặp lỗi”. Khi cộng cả chi phí lăn bánh thời điểm năm 2012, chủ nhân đầu tiên sẽ phải chi trả tới 2,1 tỷ đồng. Sau 13 năm, chiếc BRZ đang được rao bán mất giá khoảng 1,3 tỷ đồng, chủ yếu nhờ xe có nhiều đồ chơi nâng cấp “khủng”.

Subaru BRZ độ khủng giá còn hơn 800 triệu đồng sau 13 năm sử dụng - 2

Theo giới chuyên gia, ngoài việc sở hữu nhiều đồ chơi, chiếc Subaru BRZ 2012 này còn có khả năng giữ giá là nhờ thiết kế không quá “lỗi thời” so với dòng BRZ hiện hành (Ảnh: Khánh Dương).

Chiếc Subaru BRZ 2012 này đã được nâng cấp bodykit gia tăng sự hầm hố. Thay thế cụm đèn trước/sau sang đèn “độ” của Vland, bổ sung đuôi gió thể thao. Mâm “độ” 18 inch theo phong cách 2 mảnh, pô độ on/off. Ngoại thất được sơn sang màu xanh lơ (cyan) tại xưởng dịch vụ của một thương hiệu xe sang Đức và theo người bán, xe đã được làm thủ tục đổi màu trên giấy đăng ký.

Nội thất có điểm nhấn là vô-lăng carbon, màn hình giải trí và hệ thống loa cũng được nâng cấp. Bên cạnh đó, người bán cho biết trong lần bảo dưỡng gần nhất, xe đã được thay mới một số phụ tùng như phuộc, cao su gầm, bướm ga, cảm biến, bugi, mô-bin…

Subaru BRZ độ khủng giá còn hơn 800 triệu đồng sau 13 năm sử dụng - 3

Nhiều chi tiết trong khu vực nội thất cũng được sơn lại nhằm đồng bộ với màu sơn ngoại thất (Ảnh: Khánh Dương).

Theo người bán, nâng cấp đáng chú ý nhất nằm ở khả năng vận hành. Nguyên bản, Subaru BRZ 2012 được trang bị động cơ Boxer, 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 205Nm.

Tuy nhiên, chủ nhân cũ của chiếc xe này đã lắp đặt thêm bộ tăng áp được thiết kế riêng cho Subaru BRZ 2012, nhập từ Mỹ. Kết hợp với racechip cảm biến chân ga, bộ đọc mã và cài map EcuTek, công suất tối đa của xe được nâng lên khoảng 270 mã lực.

Người bán không tiết lộ tổng chi phí nâng cấp của chiếc BRZ này nhưng theo giới chuyên gia, số tiền chủ nhân cũ đã bỏ ra có thể lên tới vài trăm triệu đồng.

Subaru BRZ độ khủng giá còn hơn 800 triệu đồng sau 13 năm sử dụng - 4

Người bán khẳng định các món nâng cấp đều là thiết kế riêng cho dòng xe này chứ không phải cắt chế, nên vẫn có thể về “zin” nếu cần (Ảnh: Khánh Dương).

Với hàng loạt đồ chơi kể trên, chiếc Subaru BRZ 2012 này có thể là lựa chọn đáng cân nhắc, với những người thích trải nghiệm xe thể thao 2 cửa có khả năng vận hành ấn tượng. Tuy nhiên, theo một số người am hiểu thì mức giá 839 triệu đồng có phần hơi cao so với chiếc xe đã có tuổi đời lên tới 13 năm.

Theo ODO thì xe lăn bánh ít nhưng vẫn sẽ có những bộ phận xuống cấp nhất định theo thời gian, đặc biệt tại đất nước có điều kiện khí hậu như Việt Nam. Linh kiện, phụ tùng thay thế của Subaru BRZ 2012 không rẻ do cần nhập khẩu từ Mỹ hoặc Nhật Bản.

Bên cạnh đó, việc đăng kiểm cũng là một vấn đề cần phải quan tâm. Người bán nói xe vẫn còn khá nhiều linh kiện nguyên bản và sẵn sàng hỗ trợ khách mua đăng kiểm, nhưng sẽ không quá thuận tiện với người dùng phổ thông.