Isuzu mu-X 2025 tung ra thị trường Việt Nam, là bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) thuộc thế hệ thứ 2 của dòng SUV này. Trong 5 phiên bản được giới thiệu, bản Premium 4×4 cao cấp nhất có giá bán không chênh lệch nhiều với Ford Everest Titanium 4×2, đều trong khoảng 1,3 tỉ đồng.
Cụ thể hơn, mu-X Premium 4×4 có giá niêm yết 1,269 tỉ đồng, thấp hơn 30 triệu đồng so với đối thủ Ford Everest bản Titanium 4×2 (giá 1,299 tỉ đồng). Đó là một trong những lý do khiến người dùng đặt hai mẫu xe này lên “bàn cân” so sánh.
Trong bài viết này, Thanh Niên xét trên nhiều khía cạnh để so sánh hai mẫu xe trên, giúp độc giả có góc nhìn đa chiều, khách quan.
Ngoại hình, trang bị: Đều là hai mẫu SUV góc cạnh, vạm vỡ
Về thiết kế tổng thể, cả hai mẫu SUV đều sở hữu ngoại hình to lớn nhưng theo hai phong cách khác nhau. Isuzu mu-X 2025 có kiểu dáng bo tròn, mềm mại, các hốc hút gió được tạo hình góc cạnh, gần giống bản tiền nhiệm. Trong khi đó, Everest theo đuổi lối thiết kế vuông vức, mạnh mẽ, giúp ngoại hình trông cứng cáp và nam tính.


Ford Everest có ngoại hình góc cạnh, vuông vức trong khi Isuzu mu-X tạo hình bo tròn, bầu bĩnh
Ford Everest có kích thước dài hơn 54 mm, rộng hơn 53 mm nhưng lại thấp hơn 33 mm so với Isuzu mu-X 2025. Trong khi đó, Isuzu mu-X 2025 có chiều dài trục cơ sở ngắn hơn 45 mm nhưng bù lại, khoảng sáng gầm cao hơn 35 mm giúp vượt địa hình gồ ghề tốt hơn.
Isuzu mu-X Premium 4×4 | Thông số kích thước | Ford Everest Titanium 4×2 |
---|---|---|
4.860 x 1.870 x 1.875 | Dài x rộng x cao (mm) | 4.914 x 1.923 x 1.842 |
2.855 | Chiều dài cơ sở (mm) | 2.900 |
235 | Khoảng sáng gầm xe (mm) | 200 |
Về trang bị ngoại thất, cả hai mẫu xe này đều có cụm đèn trước sau LED; đèn định vị ban ngày; đèn sương mù; cảm biến bật/tắt đèn và cảm biến gạt mưa tự động; gương chiếu hậu gập/chỉnh điện tích hợp báo rẽ và cốp sau mở bằng điện.
Nội thất, tiện nghi: Ford Everest hiện đại, Isuzu mu-X 2025 thực dụng
Không gian nội thất trên hai mẫu SUV này có khác biệt rõ nét về triết lý thiết kế. Bước vào khoang lái Isuzu mu-X 2025, dễ dàng nhận ra phong cách thực dụng đặc trưng của xe Nhật với nhiều nút bấm vật lý được giữ lại.


Thiết kế nội thất Isuzu mu-X 2025 thực dụng, nhiều nút bấm vật lý nên dễ thao tác hơn
Cách bố trí này tuy không quá hiện đại hay bắt mắt như Ford Everest, nhưng lại mang đến sự tiện dụng cho người lái khi cần thao tác nhanh. Trong khi đó, Everest tích hợp phần lớn chức năng vào màn hình trung tâm theo xu hướng công nghệ, đòi hỏi người dùng làm quen và mất nhiều bước thao tác, dễ gây mất tập trung khi lái xe.
Cùng định vị ở phân khúc SUV cỡ D, cả hai mẫu xe này đều có không gian nội thất rộng rãi ở hai hàng ghế đầu. Hàng ghế thứ ba vẫn đủ chỗ cho người cao khoảng 1,75 mét ngồi thoải mái.
Về trang bị tiện nghi, Ford Everest Titanium 4×2 và Isuzu mu-X Premium 4×4 đều có loạt trang bị hiện đại, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng của người dùng như ghế bọc da, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, cửa gió hàng ghế sau, hệ thống âm thanh 8 loa, khởi động từ xa, hàng ghế trước chỉnh điện…
Tuy nhiên, mẫu SUV của Ford vẫn có một vài trang bị nhỉnh hơn như bảng đồng hồ và màn hình trung tâm kích thước lớn hơn đi kèm cửa sổ trời toàn cảnh và sạc không dây.
Isuzu mu-X Premium 4×4 | Trang bị nội thất | Ford Everest Titanium 4×2 |
---|---|---|
Bọc da | Bọc ghế và vô-lăng | Bọc da |
7 inch | Bảng đồng hồ | 12,4 inch |
9 inch | Màn hình trung tâm | 12 inch |
2 vùng độc lập | Điều hòa tự động | 2 vùng độc lập |
Có | Cửa gió hàng ghế sau | Có |
8 | Hệ thống loa | 8 |
Không | Cửa sổ trời | Toàn cảnh |
Có | Khởi động từ xa | Có |
Có | Cốp điện | Có |
Không | Sạc không dây | Có |
8 hướng | Hàng ghế trước chỉnh điện | 8 hướng |
Vận hành và công nghệ an toàn: Isuzu mu-X “yếu” nhưng linh hoạt hơn
Khả năng vận hành là yếu tố khác biệt lớn, ảnh hưởng đến quyết định “xuống tiền” của người dùng khi cân nhắc lựa chọn giữa Isuzu mu-X Premium 4×4 và Ford Everest Titanium 4×2.


Isuzu mu-X Premium 4×4 di chuyển trên địa hình vượt trội hơn Ford Everest Titanium 4×2
Ford Everest dùng động cơ dầu dung tích 2.0 lít nhưng chỉ được hỗ trợ bởi tăng áp đơn, do đó công suất đạt 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 405 Nm. Thông số này nhỉnh hơn 20 mã lực và 55 Nm so với động cơ dầu 1.9 lít trên Isuzu mu-X 2025.
Isuzu mu-X Premium 4×4 | Khả năng vận hành | Ford Everest Titanium 4×2 |
---|---|---|
1.9 lít | Dung tích động cơ | 2.0 lít |
150 | Công suất (mã lực) | 170 |
350 | Mô-men xoắn (Nm) | 405 |
6 cấp | Hộp số tự động | 6 cấp |
4WD | Hệ dẫn động | RWD |
Nếu chỉ nhìn vào những con số, nhiều người sẽ nghĩ rằng mu-X yếu hơn đáng kể so với Everest. Lái trải nghiệm thực tế cho thấy khác biệt không quá lớn, thậm chí mẫu SUV đến từ Nhật Bản vẫn có khả năng tăng tốc và nước ga đầu không thua kém nhiều so với đối thủ mang thương hiệu Mỹ.
Isuzu mu-X 2025 bản cao cấp sử dụng hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian (4WD). Theo đó, khả năng di chuyển trên địa hình vượt trội hơn so với dẫn động cầu sau (RWD) trên Everest Titanium 4×2.
Về công nghệ an toàn, Isuzu mu-X 2025 được nâng cấp lên hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS thế hệ thứ 4. Điểm nổi bật nằm ở khả năng mở rộng góc quét và nâng tầm nhận diện vật thể lên đến 150 mét, giúp xe phản ứng sớm và chính xác hơn trong nhiều tình huống.

Isuzu mu-X 2025 được nâng cấp gói ADAS thế hệ 4 với camera mở rộng góc quét 120 độ và khả năng nhận diện vật thể xa 150 mét
ẢNH: ISUZU
Ngoài cải tiến này, các tính năng an toàn chủ động trên mu-X khá tương đồng với Everest Titanium 4×2, gồm có kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn, cảnh báo va chạm phía trước kèm hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo điểm mù…
Đánh giá xe
Xét trên nhiều phương diện, Isuzu mu-X Premium 4×4 và Ford Everest Titanium 4×2 đều có điểm mạnh, yếu khác nhau, phù hợp với từng nhóm người dùng riêng.
Giá bán công bố cao hơn 30 triệu đồng, Ford Everest Titanium 4×2 ghi điểm nhờ thiết kế nội và ngoại thất hiện đại, khỏe khoắn, đáp ứng thị hiếu số đông. Tuy nhiên, xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau, phù hợp hơn khi di chuyển trên đường trường, đô thị thay vì chinh phục địa hình phức tạp như một chiếc SUV khung gầm rời thực thụ.
Trong khi đó, Isuzu mu-X Premium 4×4 công bố giá bán thấp hơn và khả năng vận hành linh hoạt trên nhiều loại địa hình. Nhờ kết cấu khung gầm rời kết hợp cùng hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian, xe đáp ứng tốt nhu cầu off-road, leo đèo hay di chuyển trên mặt đường xấu. Đây là lựa chọn đáng cân nhắc với những ai tìm kiếm một chiếc SUV thực dụng, đa năng và bền bỉ.