Suzuki tung SUV cỡ A, cạnh tranh Kia Sonet và Toyota Raize khi về Việt Nam

Suzuki tung SUV cỡ A, cạnh tranh Kia Sonet và Toyota Raize khi về Việt Nam

bởi

trong

Một tháng sau buổi lái thử dành cho giới báo chí các nước Đông Nam Á, Suzuki Fronx đã chính thức ra mắt thị trường Indonesia. Tại Việt Nam, mẫu xe này sẽ được mở bán dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia vào nửa cuối năm nay, song chưa tiết lộ thời điểm cụ thể hay số lượng phiên bản.

Tại Indonesia, xe được phân phối với 3 cấp độ trang bị là GL, GX và SGX, giá bán 259-320 triệu Rupiah (tương đương 412-509 triệu đồng) cao hơn “đồng hương” Toyota Raize (242-316 triệu Rupiah – khoảng 385-502 triệu đồng). Lô xe đầu tiên dự kiến đến tay khách hàng vào đầu tháng 7.

Suzuki tung SUV cỡ A, cạnh tranh Kia Sonet và Toyota Raize khi về Việt Nam
Dù ngắn hơn Sonet 125mm nhưng Fronx lại nhỉnh hơn 25mm trục cơ sở và ngang ngửa Raize, đạt 2.525mm (Ảnh: GridOto).

Khách hàng ở Việt Nam khi lựa chọn crossover cỡ A có thể tìm đến Kia Sonet (539-624 triệu đồng), Toyota Raize (510 triệu đồng) và Hyundai Venue (499-539 triệu đồng). Phân khúc này còn có xe thuần điện VinFast VF 5 (529 triệu đồng), đang chiếm thế thượng phong về doanh số trong toàn thị trường ô tô Việt Nam.

“Tân binh” nhà Suzuki được thiết kế cho môi trường đô thị, với chiều dài dưới 4 mét (3.995mm), đầu và đuôi xe dựng đứng, gương chiếu hậu được dời xuống cánh cửa và bán kính quay vòng tối thiểu 4,8 mét nhỏ nhất phân khúc. Khoảng sáng gầm 170mm.

Bề rộng mặt lốp chỉ 195mm góp phần giúp người lái dễ dàng xoay trở trong những nơi chật hẹp, đồng thời giảm mức tiêu hao nhiên liệu nhưng lại thiếu cân đối so với tổng thể thân xe.

Diện mạo của Fronx mới mẻ, chủ yếu do kiểu dáng SUV lai coupe hiếm thấy trong phân khúc. Đánh đổi cho yếu tố thẩm mỹ là không gian bên trong bị ảnh hưởng một phần.

Mọi phiên bản đều sở hữu hệ thống đèn ngoại thất LED có tính năng tự động bật/tắt, bao gồm đèn định vị ban ngày kiêm đèn báo rẽ, đèn pha dạng chóa phản xạ đặt thấp và đèn hậu nổi khối vắt ngang đuôi xe. Cản trước, sau và ba-đờ-sốc cùng thanh ray nóc được ốp giả kim loại.

Suzuki tung SUV cỡ A, cạnh tranh Kia Sonet và Toyota Raize khi về Việt Nam - 2
Mui xe, gương chiếu hậu và bộ mâm hợp kim 16 inch được sơn đen giúp người nhìn dễ dàng phân biệt giữa phiên bản SGX và các bản còn lại (Ảnh: DeepEnd).

Khoang xe mang tông màu đen-đỏ với táp-lô được tạo hình phân thành nhiều tầng vật liệu. Hầu hết bề mặt được hoàn thiện bằng nhựa cứng, điểm xuyết tấm trang trí mạ bạc và nhựa bóng.

Từ phiên bản GX trở lên, màn hình cảm ứng trung tâm có kích thước 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, 6 loa. Vô-lăng ba chấu vát đáy, bảng đồng hồ analog đi kèm màn hình màu 4,2 inch quen thuộc trên các mẫu xe Suzuki như XL7 Hybrid hay Swift. Cụm điều chỉnh điều hòa tự động đơn vùng trông gọn gàng và hiện đại hơn loại hiện hành trên mẫu MPV cỡ nhỏ.

Suzuki tung SUV cỡ A, cạnh tranh Kia Sonet và Toyota Raize khi về Việt Nam - 3
Hãng xe Nhật Bản hứa hẹn nội thất yên tĩnh nhờ vào các vật liệu và biện pháp cách âm, tiêu âm được ứng dụng nhiều vị trí (Ảnh: Kompas).

Phụ thuộc vào cấp độ trang bị mà khách hàng nhận được chìa khóa thông minh và nút bấm khởi động, cửa gió và cổng sạc USB-C cho hàng ghế sau, vô-lăng bọc urethane hoặc da, sạc không dây, camera 360 độ và màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD). Sự “vắng mặt” của phanh tay điện tử không khó hiểu bởi chưa một crossover cỡ nhỏ nào khác sở hữu chi tiết này.

Hàng ghế sau cung cấp không gian để chân đủ thoải mái nhờ vào chiều dài cơ sở tốt bậc nhất phân khúc. Thế nhưng, khoảng sáng trên đầu chỉ phù hợp cho những người có chiều cao dưới 1,8 mét do mui xe thoải, mặc cho Suzuki cố gắng khắc phục bằng cách khoét lõm một phần trần xe. Ngoài ra, khoang hành lý 308 lít bé hơn tất cả các đối thủ cũng là một bất lợi.

Suzuki tung SUV cỡ A, cạnh tranh Kia Sonet và Toyota Raize khi về Việt Nam - 4
Chịu trách nhiệm bảo vệ chủ xe và hành khách là hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, cảm biến áp suất lốp và cảm biến lùi. Điểm cộng là bản khởi điểm đã được trang bị 6 túi khí – điều các đối thủ Hàn Quốc chưa làm được.

Tuy nhiên, tâm điểm của sự chú ý lại thuộc về gói Suzuki Safety Support trên bản SGX đầy đủ tính năng nhất trong phân khúc, bao gồm: kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha tự động đổi chế độ chiếu xa/gần…

Chưa rõ người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội trải nghiệm trọn vẹn gói ADAS này hay không, hoặc nhà sản xuất sẽ lược bỏ một số tính năng nhằm giữ giá bán cạnh tranh hay không.

Hệ động lực của Suzuki Fronx kém hấp dẫn nhất phân khúc nếu chỉ xét về mặt giấy tờ. Bản GX và SGX sử dụng động cơ 1.5L mild-hybrid (hybrid nhẹ) có công suất tối đa 99 mã lực và mô-men xoắn cực đại 135Nm – thấp hơn cả phiên bản tiêu chuẩn với thông số tương ứng là 103 mã lực và 138Nm.

Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số tự động 6 cấp kèm lẫy chuyển số trên vô-lăng, hứa hẹn cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với cỗ máy 1.5L mild-hybrid và hộp số 4 cấp trên XL7 Hybrid. Hệ dẫn động cầu trước mặc định.

Suzuki tung SUV cỡ A, cạnh tranh Kia Sonet và Toyota Raize khi về Việt Nam - 5
Máy 1.5L của Fronx “thất thế” trước Venue với 1.0L tăng áp (118 mã lực, 172Nm) lẫn Sonet với 1.5L hút khí tự nhiên (113 mã lực, 144Nm) (Ảnh: DeepEnd).

Hệ thống treo MacPherson phía trước, thanh xoắn phía sau như xe đồng hạng. Fronx dùng phanh sau tang trống giống Sonet và Raize; Sonet nhỉnh hơn đôi chút với phanh đĩa trên cả bốn bánh.

Về Việt Nam trong tương lai gần, Fronx vừa có nhiệm vụ làm phong phú thêm dải sản phẩm chỉ có XL7 Hybrid và Jimny, vừa cải thiện doanh số của Suzuki tại Việt Nam.

“Bủa vây” mẫu xe Nhật Bản này là những rào cản từ bên ngoài: bản thân phân khúc CUV cỡ A có dấu hiệu đi xuống về sức bán, áp lực từ các sản phẩm ở hạng trên có giá tương đương hoặc thấp hơn – đặc biệt là xe Trung Quốc mới nhập cuộc, sự vươn lên của xe thuần điện… Bản thân mạng lưới đại lý và khâu quảng bá sản phẩm của Suzuki vẫn còn hạn chế, khiến cái tên này trở nên tương đối mờ nhạt tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với cơ hội của “tân binh” nhà Suzuki bằng 0. Trong bối cảnh người Việt ngày càng ưa chuộng xe gầm cao, đa dụng, Fronx cần có được giá bán và danh sách trang bị đủ hấp dẫn so với mặt bằng chung phân khúc, đồng thời nhà phân phối phải sớm thể hiện sự nghiêm túc nhằm tháo gỡ hình ảnh một thương hiệu thiếu đầu tư trong tâm trí người tiêu dùng nếu muốn biến Fronx thành “gà đẻ trứng vàng” như cách dòng crossover đô thị này đã làm được tại Ấn Độ và Nhật Bản.