
Những khoảnh khắc hạnh phúc của học sinh TH School – Ảnh: TH School
“Chúng ta hãy xây dựng TH School bằng trái tim và tấm lòng người mẹ, bằng sự truyền thụ nền giáo dục tiên tiến của thế giới và tinh hoa Việt Nam học”, Anh hùng Lao động Thái Hương, nhà sáng lập trường TH School nói.
5 yếu tố tạo nên trường học hạnh phúc
Theo nhà trường, TH School ra đời không chỉ là mái nhà của những tâm hồn ham học, mà còn là nơi nuôi dưỡng hạnh phúc đích thực, nơi mỗi học sinh được lớn lên trong yêu thương, sự thấu hiểu và niềm vui học tập.
Ở đó, giáo dục không chỉ là việc tiếp nhận tri thức, mà còn là hành trình giúp mỗi em định hình giá trị sống, vun đắp lý tưởng và trưởng thành trọn vẹn cả tâm hồn lẫn trí tuệ.
Để hiện thực hóa triết lý ấy bằng một mô hình cụ thể, TH School đã tiên phong ứng dụng mô hình SPIRE toàn diện được phát triển bởi tiến sĩ Tal Ben-Shahar (Đại học Harvard), gồm 5 yếu tố: Spiritual (tinh thần), Physical (thể chất), Intellectual (trí tuệ), Relational (mối quan hệ), và Emotional (cảm xúc).

Spiritual – tinh thần
Tại lễ tốt nghiệp TH School Vinh hôm 31-5, bà Thái Hương đã gọi tên một trong những khía cạnh sâu sắc nhất của hạnh phúc: “Là hạnh phúc về tinh thần khi tìm kiếm đúng ý nghĩa và mục đích sống, có cơ hội khẳng định giá trị bản thân”
Trong mô hình SPIRE, yếu tố “Spiritual” (tinh thần) không chỉ dừng lại ở cảm xúc tích cực hay những điều truyền cảm hứng, mà còn đặt trọng tâm vào việc giúp học sinh sống có mục tiêu, hiểu rõ điều mình theo đuổi và hành động theo những giá trị mà mình tin tưởng.
Tại TH School, hành trình ấy bắt đầu ngay từ lớp học: mỗi tiết học, hoạt động ngoại khóa hay buổi tranh biện đều giúp học sinh hiểu mình và định hướng lý tưởng sống. Các em được trao quyền lựa chọn, từ dự án cá nhân đến định hướng nghề nghiệp và được công nhận là “chủ thể giáo dục” với hành trình riêng, không bị áp đặt bởi khuôn mẫu nào.
Physical – thể chất
Một nền giáo dục hạnh phúc không thể thiếu việc bồi dưỡng yếu tố nền tảng của con người – là một cơ thể khỏe mạnh. Ở TH School, chăm sóc thể chất cho học sinh không chỉ là việc dạy thể dục hay tổ chức các môn thể thao mà đó là một hệ sinh thái nuôi dưỡng sức khỏe toàn diện, từ vận động, dinh dưỡng đến lối sống kỷ luật.
Với chương trình nội trú quốc tế tại hệ thống TH School, học sinh được rèn luyện thói quen sinh hoạt khoa học: ngủ đủ giấc, vận động đều đặn, tự chăm sóc bản thân và biết lắng nghe cơ thể.
Trong khi đó, chế độ dinh dưỡng học đường tại TH School được xây dựng riêng theo thể trạng và độ tuổi của học sinh Việt Nam, đảm bảo cân bằng và phát triển thể chất bền vững.

Bữa ăn nội trú của học sinh TH School được xây dựng riêng theo thể trạng và độ tuổi của học sinh Việt Nam – Ảnh: TH School
Nhà trường cũng chủ động giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử và tích hợp giáo dục an toàn số, giúp học sinh duy trì sức khỏe tinh thần, thể chất và sự tập trung học tập.
Theo chị Đỗ Minh Thuỳ, quản lý nội trú của TH School Hòa Lạc: “Ký túc có khung giờ hoạt động rõ ràng và hướng tới hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện. Các học sinh được chơi thể thao vào buổi chiều, tham gia các hoạt động ngoại khóa và học nấu ăn vào cuối tuần. Buổi tối, các em cùng nhau học bài ở phòng học riêng, có sự hỗ trợ của giáo viên.
Thiết bị điện tử được quản lý chặt chẽ khi mỗi ngày, học sinh có 45 phút sử dụng điện thoại di động để gọi điện cho bạn bè, người thân. Máy tính được sử dụng trong giờ học và sẽ phải gửi lại cho ban quản lý ký túc muộn nhất lúc 22 giờ, trước giờ đi ngủ.”
Intellectual -trí tuệ
Nhà trường khẳng định – ở TH School, học tập không phải là cuộc đua điểm số. Nhà trường khuyến khích học sinh đặt câu hỏi thay vì chỉ trả lời, phản biện thay vì chấp nhận, khám phá thay vì ghi nhớ. Yếu tố Intellectual trong mô hình SPIRE không chỉ nói đến trí tuệ hàn lâm, mà còn là năng lực học tập suốt đời, kỹ năng mà thế hệ công dân toàn cầu cần nhất trong thế kỷ 21.
Chương trình học tại TH School được thiết kế theo chuẩn quốc tế, kết hợp với tinh hoa Việt Nam học, tạo nên một nền tảng kiến thức sâu – rộng – mở. Học sinh được học qua dự án, trình bày luận điểm cá nhân, làm việc nhóm và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn thay vì học vẹt hay học để thi.
Nhiều học sinh đã giành được học bổng từ các trường đại học danh tiếng nhờ khả năng tư duy độc lập, năng lực học thuật xuất sắc và vốn hiểu biết đa chiều. Đây chính là kết quả của một môi trường học đường không áp lực, nhưng giàu thách thức và truyền cảm hứng.

Relational – mối quan hệ
Trong mô hình SPIRE, yếu tố Relational – mối quan hệ đặt ra câu hỏi “bạn có cảm thấy mình được kết nối, được yêu thương, được thuộc về?”.
Ở TH School, mỗi học sinh được nuôi dưỡng trong một cộng đồng cởi mở và giàu cảm xúc, nơi mà tình bạn, tình thầy trò và cả những mối quan hệ với chính bản thân được vun đắp từng ngày. Các em học cách lắng nghe, biết quan tâm, sống hòa đồng nhưng không đánh mất cá tính trong một môi trường đa sắc tộc, đa ngôn ngữ nhưng đầy thấu cảm với cộng đồng học sinh đến từ gần 30 quốc gia.
Nguyễn Hạnh An – học sinh lớp 12H, TH School Hòa Lạc từng là một cô bé 13 tuổi rụt rè bước vào cuộc sống nội trú. Trong khoảnh khắc đứng trên sân khấu của lễ tốt nghiệp, em đã kể lại những tháng năm ấy bằng tất cả sự xúc động: “Em đã rất nhớ nhà và sợ cô đơn, nhưng ở đây luôn có sự đồng hành của các thầy cô và các bạn… những năm tháng ở ký túc xá mãi là những kỷ niệm đẹp và giúp em biết sống tự lập hơn, biết quan tâm, hòa đồng với mọi người.”
Theo nhà trường, đó chính là những mối liên kết âm thầm nhưng bền chặt, nơi mỗi học sinh trưởng thành trong sự kết nối và nâng đỡ của cộng đồng.
Emotional – cảm xúc
“Cảm xúc là một phần của chúng ta, không cần bị phủ nhận hay chối bỏ. Việc thừa nhận cảm xúc và hiểu điều gì đang diễn ra với mình là bước đầu để điều hướng cảm xúc lành mạnh.”, TS. Tal Ben-Shahar, người sáng lập mô hình SPIRE, từng khẳng định như vậy khi nói về hạnh phúc trong giáo dục.
Tại TH School, quan điểm đó không dừng lại ở lý thuyết, mà trở thành phương châm tổ chức các hoạt động giáo dục. Cảm xúc được nhìn nhận như một phần không thể thiếu của quá trình trưởng thành.
Các em được khuyến khích thể hiện cảm xúc, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, biết tự nhận lỗi và tha thứ. Từ những tiết học “Mindfulness” đến các buổi tư vấn cá nhân, hoạt động nhóm, nhà trường tạo điều kiện để học sinh lắng nghe chính mình và lắng nghe nhau.
Chung tay khởi tạo thế hệ tương lai hạnh phúc
Theo nhà trường, giáo dục hạnh phúc không phải là một khẩu hiệu. Với TH School, đó là một hành trình nghiêm túc và kiên định, nơi mỗi ngày đến trường là một ngày lớn lên toàn diện: thể chất được chăm sóc, trí tuệ được đánh thức, tinh thần được nuôi dưỡng, cảm xúc được thấu hiểu và các mối quan hệ được xây đắp bằng sự tử tế.

TH School – ngôi trường mỗi học sinh được chăm sóc thể chất, đánh thức trí tuệ, nuôi dưỡng tinh thần, thấu hiểu cảm xúc – Ảnh: TH School
Tại Lễ tốt nghiệp TH School Vinh, bà Thái Hương dẫn lại tinh thần bài viết “Tương lai cho thế hệ vươn mình” của Tổng Bí thư Tô Lâm, bà nhấn mạnh: “Tôi luôn tin rằng, một nền giáo dục hạnh phúc sẽ tạo ra những con người hạnh phúc. Và chính những con người ấy sẽ là “thế hệ vàng” – mang trong mình khát vọng phụng sự và hành trang vững chắc để sẵn sàng xây dựng một Việt Nam hùng cường, lớn mạnh.”
Theo nhà trường, đó chính là trái tim của mô hình SPIRE. Và cũng từ trái tim ấy, TH School mong muốn góp phần nuôi dưỡng một thế hệ tương lai bản lĩnh, nhân ái, những người biết sống tử tế, biết sống hạnh phúc, để cùng nhau viết tiếp tương lai của một Việt Nam đang vươn mình mạnh mẽ.
TH School được thành lập năm 2016, mang sứ mệnh kiến tạo mô hình giáo dục tích hợp, kết hợp tinh hoa giáo dục quốc tế với giá trị truyền thống Việt Nam.
Với tôn chỉ “Tạo dựng hạnh phúc đích thực cho học sinh, tạo ra nguồn nhân lực vàng chuẩn quốc tế vì một Việt Nam hùng cường”, TH School chú trọng phát triển toàn diện cả học thuật, kỹ năng và cảm xúc cho học sinh.
Sau 9 năm phát triển, TH School có 3 cơ sở tại Chùa Bộc, Hòa Lạc (Hà Nội) và TP. Vinh, chào đón học sinh đến từ gần 30 quốc gia.
Từ năm 2025, các cơ sở Chùa Bộc và Hòa Lạc của TH School đạt chuẩn kiểm định quốc tế từ Hiệp hội các Trường học và Cao đẳng miền Tây Hoa Kỳ (ACS WASC), cho tất cả các cấp học từ mẫu giáo đến lớp 12, giúp học sinh có thêm lợi thế khi theo học và làm việc toàn cầu.
Năm học 2025 – 2026, TH School triển khai chương trình học bổng từ 10% đến 70% tại cơ sở Vinh và lên tới 100% tại cơ sở Hòa Lạc. Học sinh tham gia bài kiểm tra tư duy logic, viết luận, phỏng vấn với hiệu trưởng và thuyết trình video về một đề tài yêu thích (tất cả bằng tiếng Anh).
Học bổng hướng tới mục tiêu trao cơ hội học tập trong môi trường giáo dục tiên tiến cho các tài năng trẻ, đồng thời giảm gánh nặng tài chính cho các phụ huynh.