Những ngày qua, nhiều tài xế ô tô sử dụng tài khoản giao thông của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC phản ánh về một dòng thông báo trên ứng dụng di động của đơn vị này.
Dòng thông báo có nhan đề “Không liên kết = không qua trạm”, đề cập đến việc từ sau ngày 1/10, tài khoản giao thông chưa liên kết với ngân hàng thì không thể sử dụng dịch vụ thu phí không dừng, xe không thể qua trạm thu phí.
Thông báo trên khiến cho nhiều tài xế thắc mắc. Anh L.V.T., tài xế xe công nghệ 7 chỗ tại TPHCM, cho biết về nguyên tắc, trong tài khoản giao thông vẫn còn tiền thì phải được qua trạm. Tài xế này không đọc được quy định nào nhắc đến việc tài khoản ETC không liên kết với ngân hàng thì không thể sử dụng dịch vụ.

Dòng thông báo từ ứng dụng VETC hối thúc người dùng liên kết tài khoản giao thông với tài khoản ngân hàng (Ảnh: NVCC).
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC xác nhận dòng thông báo trên được gửi đến khách hàng thông qua ứng dụng VETC.
Vị này cho biết Nghị định 119/2024 quy định tất cả các tài khoản giao thông đang sử dụng để thanh toán phí sử dụng đường bộ không dừng (ETC) phải được định danh, xác thực thông tin nhận biết khách hàng đầy đủ trước ngày 1/10.
“Hiện, số khách hàng của VETC thực hiện định danh và liên kết ngân hàng chưa đạt 50%. Do đó, việc truyền thông sớm để đạt mốc 100% liên kết ngân hàng trước 1/10 là rất bức thiết”, đại diện VETC chia sẻ.
Giải thích lý do phải liên kết ngân hàng, vị này cho biết sau ngày 1/10, người dùng bắt buộc phải định danh tài khoản và liên kết với một phương thức thanh toán không tiền mặt như tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử để đảm bảo đúng quy chuẩn kỹ thuật.
Nếu tài khoản giao thông chưa được định danh, xác thực theo yêu cầu trước ngày 1/10, hệ thống sẽ không thể nhận diện để xử lý giao dịch tại trạm thu phí, dẫn đến phương tiện không thể tiếp tục lưu thông theo hành trình mong muốn.
Nói về dòng thông báo “Không liên kết = không qua trạm” trên ứng dụng, đại diện VETC cho biết, đây là cách diễn đạt rút gọn và nhấn mạnh để người dùng chú ý cũng như khuyến nghị người dùng thực hiện liên kết sớm để tránh bị gián đoạn dịch vụ sau mốc thời gian quy định.
Tuy nhiên, nội dung yêu cầu “liên kết ngân hàng” khiến người dùng hiểu rằng đó là lựa chọn duy nhất. Trên thực tế, Nghị định 119/2024 không có dòng nào yêu cầu chủ phương tiện phải “liên kết ngân hàng” mà chỉ yêu cầu chủ phương tiện kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (phương tiện này có thể là tài khoản ngân hàng, ví điện tử…).
Trên tinh thần lắng nghe phản hồi từ người dùng, VETC đã điều chỉnh cách diễn đạt, bỏ dòng thông báo “Không liên kết = không qua trạm” và thay bằng nhan đề mới là: “VETC nhắc bạn liên kết ngân hàng theo NĐ 119 của Chính Phủ”.