Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 1.1.2025 áp dụng cơ chế quản lý điểm trên giấy phép lái xe (GPLX). Theo đó, mỗi GPLX sẽ có 12 điểm, được quản lý thông qua cơ sở dữ liệu tích hợp trên ứng dụng VNeID. Khi vi phạm giao thông, người điều khiển phương tiện sẽ bị trừ điểm bằng lái tùy theo mức độ và tính chất vi phạm.

Điểm giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID
ẢNH: CHÍ TÂM
Trường hợp bị trừ hết 12 điểm, người lái xe không được tiếp tục điều khiển phương tiện tương ứng với loại bằng lái xe đó trong thời gian tối thiểu 6 tháng. Sau thời gian này, người vi phạm sẽ phải tham gia kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông để được xét phục hồi điểm.
Ngoài thi lý thuyết, tài xế xe máy có bắt buộc phải thi mô phỏng?
Thông tư 65/2024/TT-BCA (Thông tư 65) của Bộ Công an quy định về việc kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm GPLX. Người bị trừ hết điểm bằng lái cần phải tham gia bài kiểm tra lý thuyết và thực hiện bài kiểm tra xử lý tình huống mô phỏng trên máy tính. Tuy nhiên, phần kiểm tra kiến thức người điều khiển xe máy hạng A và A1 có sự khác biệt.
Theo khoản a, điểm 5, điều 6, Thông tư 65 quy định, người có giấy phép lái xe mô tô bị trừ hết điểm sẽ được phục hồi điểm GPLX khi có kết quả kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật đạt yêu cầu theo quy định.

Người điều khiển xe máy không cần thi mô phỏng để phục hồi điểm GPLX
ẢNH: BÁ HÙNG
Đối với người điều khiển xe máy có bằng lái hạng A1, bài kiểm tra lý thuyết kéo dài 19 phút, gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó có 1 câu hỏi được tính là điểm liệt. Người dự kiểm tra phải trả lời đúng ít nhất 21 câu, đồng thời không được sai ở câu điểm liệt thì mới được công nhận là đạt.
Với bằng lái hạng A, bài kiểm tra cũng có thời gian làm bài là 19 phút, gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu điểm liệt. Tuy nhiên, yêu cầu người dự kiểm tra phải trả lời đúng ít nhất 23 câu, đồng thời không được trả lời sai câu điểm liệt, mới được xét là đạt yêu cầu.
Trong khi đó, người lái ô tô hạng từ B trở lên, ngoài việc phải hoàn thành bài kiểm tra lý thuyết, còn phải thực hiện thêm phần kiểm tra xử lý tình huống giao thông mô phỏng. Bài kiểm tra này kéo dài 10 phút với 10 câu hỏi (mỗi câu 5 điểm), điểm đạt yêu cầu từ 35/50 trở lên.
Quản lý điểm bằng lái sẽ siết chặt vi phạm giao thông
Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, cơ chế điểm GPLX sẽ được dùng để đánh giá mức độ chấp hành pháp luật của người lái xe. Mỗi người sẽ có 12 điểm/năm. Khi vi phạm, điểm sẽ bị trừ theo mức 2, 4, 6 hoặc 10 điểm tùy lỗi. Nếu trong vòng 12 tháng không bị trừ hết điểm, người lái xe sẽ được tự động phục hồi đủ 12 điểm.
Việc quản lý điểm bằng lái sẽ giúp nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, tránh tình trạng vi phạm lặp lại nhiều lần. Trường hợp bị trừ hết điểm, ngoài việc không được điều khiển phương tiện trong ít nhất 6 tháng, người vi phạm còn phải trải qua quy trình kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt trước khi được phục hồi điểm để tiếp tục lái xe.
Theo điều 4, Thông tư 65 quy định, cơ quan có thẩm quyền tổ chức kiểm tra kiến thức phục hồi điểm là Cục CSGT và Phòng CSGT Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Nội dung kiểm tra lý thuyết sử dụng bộ câu hỏi sát hạch tương ứng với từng hạng bằng lái, đảm bảo người lái xe nắm vững các quy định về trật tự, an toàn giao thông trước khi trở lại điều khiển phương tiện.