Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có công văn hỏa tốc gửi các chi cục thuế khu vực về công tác kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

Cục Thuế yêu cầu tạm dừng kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế đến khi sắp xếp xong bộ máy
ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH
Đối với các quyết định kiểm tra đã ban hành, đang triển khai, Cục Thuế yêu cầu các đoàn kiểm tra khẩn trương kết thúc công tác kiểm tra để ban hành quyết định xử lý hành chính đúng quy định pháp luật. Đồng thời, hoàn thành việc nhập dữ liệu về kết quả kiểm tra vào các ứng dụng của ngành thuế trước ngày 1.7.
Cục Thuế cũng chỉ đạo các chi cục thuế khu vực tạm dừng triển khai ban hành quyết định kiểm tra đến khi sắp xếp xong bộ máy.
Những động thái nêu trên nhằm để công tác kiểm tra thuế không bị gián đoạn, công tác bàn giao hồ sơ công việc liên quan đến lĩnh vực kiểm tra thuế kịp thời, nhanh chóng, đạt hiệu quả cao ngay sau khi sắp xếp bộ máy.
Tại dự thảo lần 3 Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 29/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính, bộ này trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định, tổ chức lại 20 chi cục thuế khu vực thành 34 thuế tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư (tăng 14 đơn vị so với hiện nay).
Chuyển đổi 350 đội thuế cấp huyện thành 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố để quản lý thuế trên địa bàn một số đơn vị hành chính cấp xã.
Cục Thuế hoạt động theo 3 cấp: cấp T.Ư, cấp tỉnh (thuế tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư), cấp cơ sở (thuế cơ sở quản lý địa bàn một số xã, phường, đặc khu); có con dấu hình quốc huy.
Dự kiến, nghị định có hiệu lực từ ngày 1.7.
Theo Quyết định 970 ngày 14.7.2023 của Tổng cục Thuế (từ 1.3.2025 là Cục Thuế), việc kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế được tiến hành với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật qua công tác quản lý thuế theo quy định tại điểm d khoản 1 điều 110 luật Quản lý thuế và các quy định pháp luật khác.
Kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với các trường hợp được lựa chọn theo kế hoạch, chuyên đề do thủ trưởng cơ quan thuế cấp trên quyết định; kiểm tra chuyên đề phát sinh trong năm do thủ trưởng cơ quan thuế cùng cấp quyết định (còn gọi là kiểm tra theo kế hoạch, chuyên đề).
Kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với người nộp thuế chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, giải thể, chấm dứt hoạt động, cổ phần hóa, chấm dứt hiệu lực mã số thuế, chuyển địa điểm kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý và các trường hợp kiểm tra đột xuất, kiểm tra theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền…