Tập đoàn Trung Quốc muốn tham gia dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Tập đoàn Trung Quốc muốn tham gia dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

bởi

trong
Tập đoàn Trung Quốc muốn tham gia dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 21/5, ông Châu Gia Nghĩa, Chủ tịch châu Á – Thái Bình Dương của Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina) cho biết doanh nghiệp này muốn hợp tác với 4 đối tác Việt Nam để tham gia các dự án đường sắt tại Việt Nam, gồm tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

PowerChina cam kết đảm bảo tiến độ, chất lượng và kiểm soát chi phí hiệu quả cho dự án. Họ cũng khẳng định sẽ chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật và quản lý với các đối tác Việt Nam. Ngoài ra, nhà thầu lớn thứ 7 thế giới trong lĩnh vực năng lượng này cũng muốn tiếp tục hợp tác, đầu tư phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam và các lĩnh vực hạ tầng khác.

Chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được Quốc hội thông qua hồi tháng 2, với tổng vốn 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD. Tới 14/4, Việt Nam và Trung Quốc ký kết công thư trao đổi về việc hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt này.

Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), dài gần 391 km; chiều dài tuyến nhánh 27,9 km, đi qua 9 tỉnh, thành Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Trong lĩnh vực đường sắt, tập đoàn Trung Quốc có kinh nghiệm tham gia, thi công tổng chiều dài hơn 2.000 km đường sắt. Năm 2024, PowerChina ký Bản ghi nhớ với Công ty cổ phần Fecon, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty Thăng Long thành lập Tổ hợp CVRail để cùng nghiên cứu, tham gia các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia. Tổng giá trị doanh thu năm ngoái của các công ty Việt Nam trong Tổ hợp khoảng 22.000 tỷ đồng.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh kế hoạch hợp tác của PowerChina với các đối tác Việt Nam, bày tỏ ủng hộ chủ trương đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam của tập đoàn trong lĩnh vực đường sắt. Ông nhắc lại việc Trung Quốc đã hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, với nhiều công trình vẫn đang phát huy hiệu quả.

“Việt Nam khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, có uy tín của Trung Quốc vào đầu tư và phát triển trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng đường sắt tại Việt Nam, trước mắt là tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng”, Thủ tướng nói.

Ông đề nghị PowerChina hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học quản trị, giải pháp vận hành trong lĩnh vực này.

Việt Nam vừa ban hành các Nghị quyết về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển kinh tế tư nhân, với nhiều cơ chế, chính sách đột phá, thông thoáng, ưu đãi.

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị PowerChina hỗ trợ các doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp như Viettel, Petrovietnam, nhất là công nghệ sản xuất các động cơ gió (tuabin), pin mặt trời.

Ông đề xuất PowerChina hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam như Lũng Lô, Sông Đà để khảo sát, phát triển các dự án năng lượng, nhất là điện gió tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Thủ tướng cho rằng PowerChina có thể thông qua các doanh nghiệp Việt để mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực Đông Nam Á và các khu vực khác.

PowerChina hiện hoạt động tại hơn 130 quốc gia, trong 5 lĩnh vực chính gồm thủy lợi – thủy điện, năng lượng, hạ tầng đô thị, khai khoáng và số hóa. Năm ngoái, doanh thu của họ đạt hơn 100 tỷ USD, xếp thứ 108 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu. Họ có mặt Việt Nam từ những năm 2000, tham gia xây dựng hơn 100 dự án năng lượng, các dự án hạ tầng, cảng biển…

Phương Dung