Tàu chở xe chạy bằng năng lượng mặt trời Yuanhai Kou thực hiện thành công hành trình đầu tiên từ Trung Quốc tới Hy Lạp.

Tàu Yuanhai Kou dài gần 200 m và có trọng lượng rẽ nước 39.069 tấn. Ảnh: Sci Tech Daily
Interesting Engineering hôm 5/7 đưa tin Yuanhai Kou, tàu chở xe sử dụng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới do Tập đoàn Vận tải biển COSCO Trung Quốc xây dựng, hoàn thành thành công chuyến đi đầu tiên sau khi cập bến tại cảng Piraeus ở Hy Lạp với 4.000 xe sản xuất tại Trung Quốc trên tàu. Yuanhai Kou trang bị hệ thống quang điện lớn nhất trên tàu, cung cấp công suất cực đại 302,8 kilowatt. Tàu có cường độ phát thải carbon trong vòng đời thấp hơn khoảng 35% so với tàu truyền thống, đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới vận tải biển xanh hơn.
Với chiều dài 199,9 mét, tàu có tổng trọng tải 68.252 tấn và trọng lượng rẽ nước 39.069 tấn. Tàu có 12 sàn, bao gồm 8 sàn cố định và 4 sàn di động, cung cấp đủ không gian để vận chuyển tới 7.000 phương tiện như ôtô, thiết bị kỹ thuật và xe buýt.
Khởi hành từ cảng Nam Sa ở Quảng Châu, tàu chất đầy xe thương hiệu Trung Quốc, hơn 90% trong số đó là xe năng lượng mới (NEV), đến các địa điểm như Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Tunisia. Được thiết kế để trở thành tàu chở xe năng lượng mặt trời (PV) + khí hóa lỏng lớn nhất Trung Quốc, Yuanhai Kou có động cơ nhiên liệu kép sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và dầu nhiên liệu, cùng phần mềm tải hàng thông minh để nâng cao hiệu quả năng lượng và giảm khí thải, theo Global Times.
Con tàu mang lại nhiều lợi ích môi trường, tiết kiệm khoảng 20% năng lượng tiêu thụ và giảm phát thải carbon hơn 24% so với tàu sử dụng nhiên liệu thông thường. Mỗi chuyến đi khứ hồi giữa Trung Quốc và châu Âu của tàu giúp giảm khoảng 2.100 tấn khí thải carbon dioxide, qua đó thúc đẩy vận tải biển xanh hơn.
Ngoài ra, công nghệ tiên tiến của tàu liên tục theo dõi vị trí chính xác của các phương tiện trên boong và cung cấp cảnh báo sớm trong trường hợp có nguy cơ cháy. Những tính năng này nâng cao an toàn hoạt động và đặc biệt quan trọng nhằm đảm bảo vận chuyển xe năng lượng mới ra nước ngoài, bảo vệ hàng hóa và giảm thiểu rủi ro trong chuyến đi dài.
Trang bị hơn 500 module năng lượng mặt trời Sea-Shield hiệu suất cao từ nhà sản xuất toàn cầu Longi, hệ thống quang điện (PV) trên tàu Yuanhai Kou được lắp đặt ở các sàn phía trên. Những module này sản xuất khoảng 410.000 kWh điện mỗi năm, giúp giảm khoảng 111 tấn nhiên liệu và giảm phát thải gần 346 tấn CO2, tương đương trồng gần 38.000 cây xanh.
Được xây dựng để chống chọi điều kiện khắc nghiệt trên biển như độ ẩm cao, sương muối và rung động mạnh, module Sea-Shield của Longi sử dụng vật liệu chống ăn mòn, nút bịt gia cố và hộp nối chuyên dụng. Những trang bị này đảm bảo sản xuất năng lượng ổn định và đáng tin cậy ngay cả trong môi trường đại dương khắc nghiệt. Điện sạch từ module giúp vận hành hệ thống đèn, thông tin liên lạc và hệ thống phụ trợ trên tàu trong suốt chuyến đi.
An Khang (Theo Interesting Engineering, Global Times)