Tàu sân bay Hàn Quốc bỏ F-35, thay bằng phi đội UAV

Tàu sân bay Hàn Quốc bỏ F-35, thay bằng phi đội UAV

bởi

trong

Hải quân Hàn Quốc bỏ kế hoạch trang bị tiêm kích F-35B cho tàu sân bay hạng nhẹ và thay bằng UAV, có thể giúp tiết kiệm một tỷ USD.

Hải quân Hàn quốc cuối tuần trước thông báo cho Ủy ban Quốc phòng Quốc hội về tiến độ dự án mang tên “Tàu vận tải Đa năng Cỡ lớn II”.

Dự án được khởi động dười thời cựu tổng thống Moon Jae-in, nhằm chế tạo tàu sân bay hạng nhẹ có lượng giãn nước 30.000 tấn, dài 260 mét và mang được tối đa 20 tiêm kích tàng hình F-35B. Chiến hạm dự kiến hoàn thiện trước năm 2033. Tuy nhiên, chương trình bị đình chỉ dưới thời cựu tổng thống Yoon Suk-yeol do đội chi phí quá cao so với kế hoạch.

Hải quân Hàn Quốc cho biết dự án sẽ đổi tên thành “Tàu chỉ huy đa nhiệm mang thiết bị có người lái và không người lái”. Thay vì phi đội tiêm kích F-35B, tàu sẽ mang theo hàng chục máy bay không người lái (UAV) trinh sát và vũ trang, cũng như UAV tự sát.





Tàu sân bay Hàn Quốc bỏ F-35, thay bằng phi đội UAV

UAV Mojave trên tàu đổ bộ Dokdo của Hàn Quốc tháng 11/2024. Ảnh: Yonhap

Tàu vẫn được trang bị một số máy bay có người lái, như trực thăng chở quân và trực thăng vũ trang, song lực lượng chủ lực sẽ là UAV. Kích thước tàu sẽ giữ nguyên so với thiết kế.

Đề cập những tiến bộ về trí tuệ nhân tạo và UAV, hải quân Hàn Quốc nhấn mạnh phương thức tác chiến kết hợp các hệ thống có người lái và không người lái sẽ phù hợp hơn với môi trường tác chiến tương lai. Thay đổi này cũng giúp giảm đáng kể chi phí, có thể tiết kiệm khoảng một tỷ USD.

Chiến hạm mới dự kiến đóng vai trò trung tâm chỉ huy, điều phối hoạt động đổ bộ và tấn công chính xác mục tiêu giá trị cao, cũng như thực hiện các nhiệm vụ nhân đạo.

Tập đoàn công nghiệp Hyundai tháng trước được ủy quyền lên ý tưởng thiết kế và sẽ trình bày trước Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc trong tháng này. Tàu chiến có thể được khởi đóng vào khoảng năm 2035.

Tỷ phú Elon Musk cuối năm ngoái chỉ trích chương trình F-35 của Mỹ, khẳng định phương tiện có người lái đã lỗi thời và kêu gọi đầu tư vào UAV. Tuy nhiên, một số chuyên gia bày tỏ hoài nghi về quan điểm trên, cho rằng thiết bị không người lái vẫn chưa thể thực hiện được nhiều nhiệm vụ của F-35.

Phạm Giang (Theo Yonhap)