Trao đổi với báo chí ngày 25.6, Phó cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn cho biết, đặc thù ở Việt Nam, cơ quan thuế gắn với chính quyền địa phương bởi quản lý thuế, thu thuế dựa trên tình hình kinh tế – xã hội của đất nước cũng như từng địa phương.

Phó cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn trao đổi với cơ quan báo chí
ẢNH: ĐT
Phạm vi, đối tượng quản lý, thu thuế của cơ quan thuế rất rộng, bao gồm cả sắc thuế của cá nhân, hộ kinh doanh đến tập đoàn, tổng công ty và các khu vực kinh tế.
“Vì vậy, khi tổ chức lại 20 chi cục thuế khu vực thành 34 thuế tỉnh, thành phố sẽ có nhiều thuận lợi cho công tác quản lý thuế”, ông Sơn nói.
Lãnh đạo Cục Thuế khẳng định, những điều chỉnh này cơ bản không gây ảnh hưởng gì tới doanh nghiệp, người nộp thuế.
“Chúng tôi sẽ xác lập người đi theo việc, nên người nộp thuế cơ bản sẽ không có sự thay đổi trong công tác quản lý. Nhìn chung, việc thay đổi tổ chức của cơ quan thuế hay thay đổi chính quyền địa phương 2 cấp sẽ không ảnh hưởng đến công tác thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế”, ông Sơn nhấn mạnh.
Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 29/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính mới nhất, Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định, tổ chức lại 20 chi cục thuế khu vực thành 34 thuế tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư (tăng 14 đơn vị so với hiện nay).
Cạnh đó, chuyển đổi 350 đội thuế cấp huyện thành 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố để quản lý thuế trên địa bàn một số đơn vị hành chính cấp xã.
Cơ quan thuế ở các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư theo đơn vị hành chính cấp tỉnh (gọi chung là thuế cấp tỉnh) trực thuộc Cục Thuế. Thuế cấp tỉnh được tổ chức bình quân không quá 10 phòng. Thuế cơ sở thuộc thuế cấp tỉnh để quản lý thuế trên một số địa bàn hành chính cấp xã, phường, đặc khu.
Thuế cấp tỉnh, thuế cơ sở có tư cách pháp nhân, con dấu riêng được cấp mã cơ quan quản lý thu và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Dự kiến nghị định có hiệu lực từ ngày 1.7.