Thấy gì từ sự đi xuống của Xforce, tương lai nào cho Mitsubishi DST 7 chỗ?

Thấy gì từ sự đi xuống của Xforce, tương lai nào cho Mitsubishi DST 7 chỗ?

bởi

trong

Với thành công của Xpander trong phân khúc MPV cỡ nhỏ cùng sức hút ấn tượng của Xforce ở năm 2024, có thể thấy sự chú trọng của Mitsubishi tới thị trường Việt Nam. Đó cũng là lý do hãng xe Nhật Bản sớm mang mẫu xe ý tưởng DST Concept về nước ta (đầu tháng 6), trước khi mở bán phiên bản thương mại trong năm nay.

Thấy gì từ sự đi xuống của Xforce, tương lai nào cho Mitsubishi DST 7 chỗ?

Mitsubishi DST Concept được định vị ở phân khúc C-SUV. Khi mở bán chính thức, bản thương mại của mẫu xe này sẽ cạnh tranh với một số cái tên như Mazda CX-5, Ford Territory hay Honda CR-V (Ảnh: Trung Nghĩa).

Cuối năm 2022, Mitsubishi Việt Nam từng đem về mẫu XFC Concept – tiền thân của Xforce sau này. Sự xuất hiện của cái tên này từng tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh ở thời điểm đó, thu hút sự quan tâm của người dùng Việt.

Đến năm 2024, Mitsubishi Xforce chính thức được giới thiệu và nhanh chóng vượt qua các đối thủ, trở thành mẫu B-SUV bán chạy nhất năm 2024 nhờ lũy kế doanh số đạt 14.407 chiếc. Với DST Concept, hãng xe Nhật dường như đang áp dụng “công thức” tương tự, nhưng liệu có khả năng thành công?

Phản ứng của người dùng chưa được như kỳ vọng

Theo quan sát của giới chuyên gia, phản ứng của người dùng trước Mitsubishi DST Concept không thực sự bùng nổ như điều XFC Concept đã làm được năm 2022. Sở hữu thiết kế bắt mắt nhưng nhiều khách hàng lại cảm thấy nhàm chán, cho rằng đây “chỉ là phiên bản phóng to của Xforce”.

Mitsubishi DST Concept được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của Xforce, nhưng được kéo dài để sở hữu cấu hình 5+2 chỗ ngồi. Nhiều người dùng không đánh giá cao yếu tố này. Anh Trường Giang, một người đam mê ô tô, chia sẻ: “Khung gầm thế này sẽ khó bằng Outlander được”.

Thấy gì từ sự đi xuống của Xforce, tương lai nào cho Mitsubishi DST 7 chỗ? - 2

Bản concept không được trang bị tay nắm cửa, thay vào đó người dùng sẽ mở cửa thông qua nút bấm ẩn ở viền cửa sổ (Ảnh: Trung Nghĩa).

Nhiều ý kiến đồng ý với nhận xét trên, trong đó tài khoản có tên Đỗ Vũ Hùng chia sẻ: “DST Concept chỉ bán cho thị trường Đông Nam Á, nên tiêu chuẩn chưa chắc đã hơn Outlander đâu”. Dù vậy, sản phẩm này vẫn có nhiều điểm đáng kỳ vọng, trong bối cảnh Outlander tại Việt Nam đã “đuối sức”, đã lâu không có bản nâng cấp, thiết kế và trang bị đã dần tụt lại so với các đối thủ cùng phân khúc.

Ngoài những ý kiến trên, một bộ phận người dùng vẫn đánh giá cao thiết kế của DST Concept. Dù ngoại thất có nhiều chi tiết thừa hưởng từ Xforce nhưng nội thất lại đem tới cảm giác mới mẻ, so với các sản phẩm đang được thương hiệu này mở bán tại Việt Nam.

Tất nhiên, đây chỉ là phiên bản concept, thiết kế chính thức vẫn cần chờ hãng xe Nhật hé lộ bản thương mại. Việc áp dụng chung thiết kế cho nhiều dòng sản phẩm không phải là chuyện hiếm ở ngành công nghiệp ô tô, ví dụ như dòng Mazda CX-5 và CX-8.

Thấy gì từ sự đi xuống của Xforce, tương lai nào cho Mitsubishi DST 7 chỗ? - 3

Nội thất của Mitsubishi DST Concept đem lại cảm giác công nghệ nhờ cụm màn hình nối liền, ít nút bấm vật lý (Ảnh: Trung Nghĩa).

Mitsubishi Xforce từng thành công nhưng nay lại chật vật

Một hãng xe thành công với một sản phẩm rồi áp dụng “công thức” cho sản phẩm khác không phải chuyện hiếm lạ. Tuy nhiên, sự thất thế của Xforce trong thời gian gần đây là “bài toán” hãng xe Nhật Bản cần cẩn thận tìm lời giải, trước khi giới thiệu bản thương mại của DST Concept.

Thành công trong năm 2024 nhưng sang 2025, Mitsubishi Xforce đang chật vật trong cuộc đua doanh số cùng các đối thủ. Trong suốt 5 tháng đầu năm, Xforce chưa một lần bán chạy nhất phân khúc SUV đô thị cỡ B và B+, doanh số hàng tháng chưa từng vượt mốc 1.000 chiếc.

Trong nhiều tháng gần đây, Xforce liên tục có ưu đãi từ nhà phân phối và đại lý. Đơn cử như trong tháng 5, nhiều cơ sở “dọn kho” những chiếc Xforce được sản xuất trong năm 2024 với mức giảm lên tới 60 triệu đồng, nhưng sức tiêu thụ của mẫu xe này lại giảm so với tháng 4, chỉ đạt 599 chiếc.

Thấy gì từ sự đi xuống của Xforce, tương lai nào cho Mitsubishi DST 7 chỗ? - 4

Mitsubishi Xforce được phân phối với 4 phiên bản cùng giá bán lẻ đề xuất khởi điểm từ 599 triệu và cao nhất lên tới 705 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Trong khi đó năm 2024, Mitsubishi Xforce có tháng bán chạy nhất thị trường với hơn 2.500 xe được tiêu thụ. Theo lý giải của giới chuyên gia, thành công của Xforce mang nặng yếu tố thời điểm.

Năm 2022 khi Mitsubishi XFC Concept được giới thiệu, phân khúc B-SUV đang là “sân chơi” của những sản phẩm Hàn Quốc như Kia Seltos hay Hyundai Creta. Do đó, sự xuất hiện của một mẫu xe đến từ thương hiệu Nhật nhận được sự quan tâm của người dùng Việt, đặc biệt khi xe dự kiến có giá trong khoảng 600-700 triệu đồng.

Vậy nên, dù Toyota Yaris Cross được ra mắt vào cuối năm 2023, “đánh phủ đầu” bản thương mại của XFC Concept (Xforce) nhưng không tạo được hiệu ứng tương tự, một phần do giá bán lúc đó được chốt trong khoảng 730-838 triệu đồng. Sang năm 2024, mẫu xe này được giảm xuống 650-765 triệu đồng, nhưng vẫn “kén khách” hơn Xforce.

Thấy gì từ sự đi xuống của Xforce, tương lai nào cho Mitsubishi DST 7 chỗ? - 5

Cuối năm 2023, Daihatsu vướng phải bê bối gian lận thử nghiệm an toàn. Dù Toyota Việt Nam khẳng định Yaris Cross không gặp ảnh hưởng từ sự kiện này, nhưng ít nhiều vẫn tác động đến tâm lý mua xe của khách hàng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Sau nhiều chiến dịch truyền thông và liên tục áp dụng ưu đãi giảm giá, sức tiêu thụ của Yaris Cross dần được cải thiện, và có dấu hiệu đuổi kịp Xforce ở cuối năm 2024. Trong khi đó, Mitsubishi Việt Nam lại có phần “lơ là” với Xforce, không áp dụng khuyến mại kích cầu tương ứng.

Sang năm 2025, Xforce dần có ưu đãi giảm giá nhưng mọi chuyện đã muộn, “cán cân” thị phần đã dịch chuyển. Ngoài ra, sự bùng nổ của VinFast VF 6 cũng tạo ảnh hưởng tới sức tiêu thụ của Xforce, do hãng xe Việt áp dụng chính sách miễn phí sạc đến năm 2027 cho khách mua xe.

Thách thức Mitsubishi DST Concept cần đối mặt

Nhìn vào sự đi xuống của Mitsubishi Xforce, để bản thương mại của DST Concept có thể thành công, có lẽ hãng xe Nhật Bản sẽ cần một chính sách giá bán “chạm” được tới khách hàng, theo nhận định của giới chuyên gia. Đó cũng là thách thức “tân binh” này cần đối mặt.

Trong phân khúc C-SUV, Mazda CX-5 và Ford Territory đang làm khó các đối thủ khi được chốt giá niêm yết khởi điểm lần lượt là 749 triệu và 759 triệu đồng. Nhưng trong 2 tháng gần đây, giá khởi điểm thực tế của bộ đôi này đang được giảm xuống dưới 700 triệu đồng.

Thấy gì từ sự đi xuống của Xforce, tương lai nào cho Mitsubishi DST 7 chỗ? - 6

Ford Territory đang được hãng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ nhằm dọn kho đón phiên bản mới (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Theo ý kiến của một số người am hiểu trong lĩnh vực ô tô, bản thương mại của Mitsubishi DST Concept sẽ khó có giá bán cạnh tranh như CX-5 hay Territory. Nguyên nhân là bởi mẫu xe này có cấu hình 7 chỗ, đồng thời được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Nếu chốt giá cao nhất lên tới 900 triệu đồng, bản thương mại của Mitsubishi DST Concept sẽ gặp khó trước Honda CR-V. Bản tiêu chuẩn của mẫu xe này (G) cũng có cấu hình 7 chỗ và sở hữu gói công nghệ an toàn chủ động Honda Sensing; xe được niêm yết ở mức 1,029 tỷ đồng nhưng thường được giảm xuống khoảng 980 triệu đồng nhờ chương trình khuyến mại của hãng.

Ngoài ra, Honda CR-V còn được phát triển trên nền tảng khung gầm toàn cầu của hãng xe Nhật Bản. Đây có thể xem là điểm cộng với những người dùng quan tâm nhiều đến trải nghiệm lái.

Thấy gì từ sự đi xuống của Xforce, tương lai nào cho Mitsubishi DST 7 chỗ? - 7

Honda CR-V G là bản tiêu chuẩn nhưng vẫn được trang bị đèn LED trước/sau, mâm hợp kim 18 inch (Ảnh: Nguyễn Lâm).