
Thí sinh sau giờ làm bài thi lớp 10 môn toán vào cuối giờ sáng 7.6
ẢNH: NGỌC LONG
Rời điểm thi Trường THPT Hùng Vương (Q.5) trong tâm trạng phấn khởi, Nguyễn Thủy Sông Trà, học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Q.10), cho biết đề thi lớp 10 môn toán năm nay vừa sức và em cũng có đủ thời gian làm câu c bài hình học phẳng – một nội dung khó nhằm phân loại thí sinh. “Nhìn chung em làm được hết, chỉ trừ mỗi ý 2 trong bài toán thực tế về hình học”, nữ sinh kể.
Theo nữ sinh, đây là câu 6 phần b, khi đề cho các thông số liên quan đến một công viên nơi hai bạn Hòa và Bình chạy bộ với xuất phát điểm giống nhau. Công viên này có dạng hình vuông ABCD với cạnh a, và phần b yêu cầu thí sinh phải tìm ra giá trị km của cạnh a này. “Phần này khó thiệt”, Trà cảm thán.
Không chỉ Trà, nhiều thí sinh cũng nhận định với Thanh Niên rằng câu 6 phần b là nhân tố ngăn các em tiến đến con điểm 9 hoặc cao hơn, dù đề thi lớp 10 môn toán nhìn chung được nhiều em cho là khá vừa sức. “Câu này đòi hỏi tư duy khá cao ở thí sinh, đây cũng là phần em không thể giải ra được”, Lê Hoàng Thái An, học sinh Trường THCS Lữ Gia (Q.11), bộc bạch.

Phụ huynh trao đổi về các câu khó trong đề toán cùng con
ẢNH: NGỌC LONG
Trong khi đó, Lý Vĩ Khang và Chu Nguyễn Thiên Phúc, cùng học tại Trường Trung học Thực hành Sài Gòn (Trường ĐH Sài Gòn), cho biết cả câu 6 “khá lạ” vì hai em từng ôn nhiều dạng bài nhưng chưa gặp dạng này bao giờ, trong khi các câu hỏi còn lại là những dạng đề khá quen thuộc. “Tụi em hơi chật vật khi thực hiện câu này”, hai nam sinh chia sẻ và dự đoán sẽ đạt tầm 7 điểm trở lên.
“Ngoài phần b câu 6 thì có phần c câu 7 cũng tương đối ‘căng’ với em”, Cù Thanh Lâm, học sinh Trường THCS Lữ Gia, nhớ lại. “Trong câu 6, phần a em chứng minh khá nhanh do đề yêu cầu chỉ cần tính thời gian. Nhưng đến phần b khi đề muốn mình tìm thêm giá trị a, mình lại phải tính thêm một đơn vị thời gian nữa dựa theo AF để rồi quy về cặp tỷ số bằng nhau. Dạng này em mới thấy lần đầu”, Lâm nói.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thông tin đề thi lớp 10 môn toán sẽ thể hiện qua các mạch kiến thức: Hình học và đo lường; Số và đại số; Thống kê và xác suất. Mục đích của đề thi là nhằm đánh giá các năng lực toán học như tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học, mô hình hóa toán học. Trong đó, có 4 câu về toán thực tế, chiếm 4,5 điểm; còn bài toán về hình học phẳng chiếm 3 điểm.

Sau buổi thi môn chuyên, kỳ thi lớp 10 năm 2025 tại TP.HCM sẽ chính thức kết thúc
ẢNH: NGỌC LONG
Chiều nay (7.6), thí sinh tiếp tục thi môn chuyên nếu đăng ký vào những trường chuyên. Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ thi năm 2025 có 76.435 thí sinh đăng ký và tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 70.070 suất, tức khoảng 91,7% thí sinh sẽ trúng tuyển vào các trường công lập. Mặt khác, tổng chỉ tiêu các trường tư là gần 19.500 suất học, giúp giảm áp lực cạnh tranh so với những năm trước.


Đề môn toán kỳ thi lớp 10 THPT tại TP.HCM năm 2025
ảnh: B.T